บุกค้น10จุดจับ‘ทอมมี่ วู’หัวหน้าแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ยึดทรัพย์120ล้าน (คลิป)


บุกค้น10จุดจับ‘ทอมมี่ วู’หัวหน้าแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ยึดทรัพย์120ล้าน (คลิป)

เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 4 ธ.ค. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. พร้อมด้วย พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รรท.รองผบช.ทท. ร่วมกับ เจ้าหน้าที่สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ป.ป.ง.) แถลงการจับกุม นายทอมมี่ วู, นายจิรวัฒน์ กล่อมบาง และนายจิรพัฒน์ คณารุจินานนท์ เครือข่ายขบวนแก๊งคอลเซ็นเตอร์ แอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ หลอกลวงผู้เสียหายโอนเงินเข้าบัญชี พร้อมของกลางเป็นโทรศัพท์มือถือ, คอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊ค, สมุดบัญชีธนาคาร จำนวน 77 บัญชี, ซิมการ์ดโทรศัพท์ และโทรศัพท์มือถือ พร้อมด้วยบัตรเครดิต รวมกว่า 100 รายการ

พล.ต.อ.จักรทิพย์ กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจได้สืบสวนติดตามจับกุมผู้กระทำความผิด ซึ่งก่อเหตุในพื้นที่สน.หัวหมาก ตำรวจจึงขออนุมัติศาลออกหมายจับผู้ต้องหา 7 ราย จับกุมได้ 3 ราย คือนายทอมมี่ วู สัญชาติอินโดนีเซีย หัวหน้าแก๊ง ตัวการใหญ่ของเครือข่ายฯ ซึ่งเจ้าหน้าที่สามารถติดตามจับกุมได้ที่บ้านพักแห่งหนึ่งย่านรามอินทรา ส่วนนายจิรวัฒน์ กล่อมบาง นายจิรพัฒน์ คณารุจินานนท์ จับกุมได้ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ส่วนอีก 4 ราย อยู่ระหว่างหลบหนี

 

เบื้องต้นแจ้งข้อหา ร่วมกันฉ้อโกงประชาชนโดยแสดงตนเป็นบุคคลอื่น พร้อมประสานสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน หรือป.ป.ง.ตรวจสอบและอายัดธุรกรรมทางการเงิน นายทอมมี่ สัญชาติอินโดนีเซีย มีพฤติการณ์ชักชวนคนไทย 7-8 คน ก่อเหตุในลักษณะขบวนการคอลเซ็นเตอร์ โทรศัพท์หลอกลวงผู้เสียหาย โดยใช้ประเทศฟิลิปปินส์และประเทศใกล้เคียงเป็นฐานในการกระทำความผิด



       โดยโทรศัพท์กลับมาหลอกผู้เสียหายในประเทศไทย แอบอ้างตัวเป็นพนักงานไปรษณีย์ หรือเจ้าหน้าของกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอ และตำรวจ โดยอ้างอุบายว่าผู้เสียหายมีประวัติเกี่ยวข้องกับองค์กรอาชญากรรม และต้องถูกดำเนินคดี ยึดอายัดทรัพย์สินโดยล่อลวงให้ผู้เสียหายโอนเงินเข้าบัญชีธนาคาร ที่กลุ่มนี้เปิดไว้เพื่อแสดงความบริสุทธิ์ โดยพบเส้นทางบัญชีธนาคารในชื่อของนายจิรวัฒน์ และนายจินพัฒน์ มีการนำเงินไปซื้อเงินสกุลดิจิตอล หรือบิทคอยน์ เพื่อโอนต่อไปให้นายทอมมี่

พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า การปฏิบัติการกวาดล้างครั้งนี้เป็นครั้งที่ 3 ภายใต้การนำของ ผบ.ตร. และทุกหน่วยที่เกี่ยวข้อง ทั้งกองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยว ตำรวจ 191 ฯลฯ นอกจากนี้ ยังได้ประสานป.ป.ง. ร่วมกันตรวจค้นพื้นที่เป้าหมายทั้งสิ้น 10 จุด ตรวจยึด และอายัดทรัพย์สินของผู้กระทำความผิดและผู้ร่วมขบวนการ เป็นบัญชีธนาคารกว่า 77 บัญชีจำนวนเงิน 77 ล้านบาท รถยนต์จำนวน 6 คัน และอสังหาริมทรัพย์ ที่เป็นสถานประกอบการที่เกี่ยวข้องกับแก๊งคอลเซ็นเตอร์จำนวน 2 แห่ง มูลค่าทรัพย์สินที่ตรวจยึดได้ในครั้งนี้รวม 120 ล้านบาท

โดยพฤติการณ์ของแก๊งคอลเซ็นเตอร์ส่วนใหญ่มักจะแอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ เจ้าหน้าที่ธนาคาร โดยใช้เบอร์โทรศัพท์มือถือของหน่วยงานรัฐ โทรเข้าไปหลอกลูกค้าเพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ ซึ่งตรงนี้เป็นเรื่องที่ป้องกันลำบาก เพราะแก๊งคอลเซ็นเตอร์ก็มีช่องทางในการหลอกลวง แต่สิ่งสำคัญที่สุดคือต้องประชาสัมพันธ์ให้กับประชาชนได้รับรู้ว่า มีขบวนการลักษณะนี้เกิดขึ้นถ้ามีบุคคลแอบอ้างขอ บัญชีธนาคารหรือให้ทำธุรกรรมทางการเงินอื่นๆ อย่าหลงเชื่อส่วนประชาชนที่มีพฤติการณ์รับจ้างเปิดบัญชีจะทราบหรือไม่ทราบก็ตาม ขอให้หยุดการกระทำ เพราะหลังจากนี้จะให้ชุดสืบสวนสอบสวนเร่งตรวจสอบและดำเนินคดีกับทุกรายที่ตรวจสอบเจอ

นายพีระพัฒน์ อิงพงศ์พันธ์ ผู้อำนวยการกองคดี1 ป.ป.ง. กล่าวว่า ป.ป.ง. เตรียมคืนเงินที่อายัดจากแก๊งคอลเซ็นเตอร์ให้กับผู้เสียหาน 4 ราย เหตุเกิดขึ้นในพื้นที่ สภ.จอหอ สภ.เมืองสงขลา สน.ปทุมวัน และ สน. คลองตัน วงเงินได้ประมาณ 2,000,000 กว่าบาท โดยหนึ่งในผู้เสียหายเป็นครูสอนภาษาชาวญี่ปุ่น

กรณีนี้ผู้เสียหายโทรมาที่สายด่วน ป.ป.ง.1710 ทำให้เจ้าหน้าที่ทำการอายัดบัญชีจากคนร้ายได้ทัน แต่ก็อายัดคืนได้ไม่หมด เนื่องจากคนร้ายทำธุรกรรมในการถอนเงินออกไปอย่างรวดเร็ว ทำให้อายัดคืนได้เพียงแค่บางส่วนเท่านั้น โดยจะคืนให้กับผู้เสียหายภายใน 2 สัปดาห์ อย่างไรก็ตาม ทางป.ป.ง.กำลังจับตาบัญชีธนาคารต้องสงสัยประเทศทั่วประเทศ ที่อาจเข้าข่ายเป็นแก๊งคอลเซ็นเตอร์ มีประมาณ 400,000 บัญชีทั่วประเทศ เนื่องจากพบพฤติการณ์การถอน การโอน การเปิดบัญชี อย่างน่าสงสัย ซึ่งจะต้องตรวจสอบเพื่อป้องกันไม่ให้มิจฉาชีพใช้เป็นช่องทางหลอกลวงประชาชนได้

Cr:::khaosod.co.th

บุกค้น10จุดจับ‘ทอมมี่ วู’หัวหน้าแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ยึดทรัพย์120ล้าน (คลิป)

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : me
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 203.151.136.238

203.151.136.238,,238.136.151.203.sta.inet.co.th ความคิดเห็นที่ 1 [อ้างอิง]
wellcome


[ วันอาทิตย์ ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 10:30 น. ]
รวมข่าวในกระแส คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์