ทลายคลังแสงเจาะไอร้องยึดปืนของกลางอื้อ

ทลายคลังแสงเจาะไอร้องยึดปืนของกลางอื้อ


ทลายคลังแสงที่เจาะไอร้อง ยึดอาวุธปืน-กระสุน-ปุ๋ยยูเรีย และเอ็ม 16 จำนวน 4 กระบอก

ปล้นจากค่ายกองพันพัฒนา4ฯ คาดป่วนช่วงปีใหม่พบเป็นกลุ่มนายมะซาเอะ หะยีดีเยาะดียะ
          
วันที่ 29 ธ.ค.55  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 23.00 น. ของวันที่ 28 ธ.ค.ที่ผ่านมา  พ.ท.อิศรา จันทะกระยอม รอง ผบ.กรมทหารพรานที่ 48 อ.เจาะไอร้อง จ.นราธิวาส  สนธิกำลังกับชุดปฏิบัติการณ์ร่วมพิเศษ จ.นราธิวาส เจ้าหน้าที่ทหาร พล.ร้อย 15 และเจ้าหน้าที่ชุดซักถามศูนย์ปฏิบัติการตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้ จำนวน 200 นาย เข้าพิสูจน์ทราบภายในสวนยางพาราบ้านดารุลฮีซาน ม.14 ต.บูกิต อ.เจาะไอร้อง หลังจากขยายผลการสอบสวนปากคำของนายรุสรัน สาและ อายุ 35 ปี หัวหน้ากองกำลังติดอาวุธ RKK ที่หลบหนีหมายจับก่อคดียิงถล่มกองกำกับการตำรวจน้ำ อ.ตากใบ และยิงครูโรงเรียนบ้านตาโง๊ะเสียชีวิตซึ่งถูกเจ้าหน้าที่จับกุมตัวได้ที่บ้านพักหลังหนึ่งของสมาชิกแนวร่วมในพื้นที่ อ.เจาะไอร้อง เมื่อวันที่ 27 ธ.ค. 55 ที่ผ่านมา 
 
          ถึงเป้าหมายเจ้าหน้าที่ได้กระจายกำลังกันตรวจค้นภายในป่าสวนยางพารา และพบของกลางจำนวนมากแยกใส่ไว้ในถุงปุ๋ยและถุงพลาสติกสีดำขนาดใหญ่ จำนวน 8 ถุง ที่แยกฝังไว้ใต้โคนต้นยางพารา จำนวน 8 จุด ในรัศมี 5 เมตร เจ้าหน้าที่จึงได้ใช้พลั่วสนามขุดขึ้นมาตรวจสอบ โดยใช้เวลานานกว่า 3 ช.ม.จึงแล้วเสร็จ และได้นำของกลางมาแกะตรวจสอบที่กองบังคับการกรมทหารพรานที่ 48 ซึ่งตั้งอยู่ภายในค่ายกรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์  โดยของกลางดังกล่าวประกอบด้วย 1. อาวุธปืนเอ็ม.16 จำนวน 4 กระบอก กระสุน 318 นัด แม็กกาซีน 6 ซอง 2.อาวุธปืน อาก้า 1 กระบอก กระสุน 40 นัด แม็กกาซีน 2 ซอง 3. อาวุธปืนลูกซอง 5 นัด 1 กระบอก กระสุน 6 นัด 4.กระสุนปืนเอ็ม.60 จำนวน 18 นัด 5. ปุ๋ยยูเรีย 20 ก.ก. 6. แผ่นเหล็กที่ใช้สำหรับประกอบเป็นกล่องระเบิดแสวงเครื่อง 4 แผ่น และ 7. เวชภัณฑ์
 
          และจากการตรวจสอบหมายเลขอาวุธปืนเอ็ม 16 จำนวน 3 กระบอก คือ หมายเลข 1839226, 1031222 และหมายเลข 9441061 เป็นอาวุธปืนที่คนร้ายบุกปล้นมาจากกองพันพัฒนา 4 ค่ายกรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ เมื่อวันที่ 4 มกราคม 2547 ที่ผ่านมา ส่วนอีก 1 กระบอกหมายเลขประจำปืนที่ A 0068591 เจ้าหน้าที่กำลังตรวจสอบว่าหลังก่อเหตุคนร้ายได้ขโมยมาจากเจ้าหน้าที่กองกำลังฝ่ายใด ส่วนปืนของกลางทั้ง 6 กระบอก  ได้มีการชโลมน้ำมันไว้อย่างดีและสามารถนำออกมาใช้งานได้ตลอดเวลา 
 
          ต่อมาในช่วงเวลา 06.00 น. วันที่ 29 ธ.ค. พ.ท.อิศรา จันทะกระยอม รอง  ผบ.กรมทหารพรานที่ 48 ได้ขอสนับสนุนชุดเก็บกู้และทำลายวัตถุระเบิดอโณทัย  มาทำการตรวจสอบและเคลียร์พื้นที่อย่างละเอียดอีกครั้ง  โดยใช้เครื่องจับวัตถุโลหะ ปฏิบัติหน้าที่ร่วมกับเจ้าหน้าที่ทหารพรานกรมที่ 48และสามารถตรวจยึดของกลางได้เพิ่มเติมอีกจำนวนหนึ่ง ซึ่งประกอบด้วย เป้สนาม กระสุนปืนเอ็ม.16 อีกจำนวน 50 นัด และวิทยุสื่อสารยี่ห้อไอคอม
 
          เจ้าหน้าที่จึงได้ตรวจยึดของกลางมาเก็บรวบรวมไว้ เพื่อให้เจ้าหน้าที่ชุดนิติวิทยาศาสตร์มาทำการตรวจสอบคราบลายนิ้วมือแฝงและ ดี.เอ็น.เอ. รวมทั้งวิถีกระสุนของอาวุธปืนทั้ง 6 กระบอก  ว่าคนร้ายเคยนำไปใช้ก่อเหตุที่ใดบ้าง ส่วนการตรวจยึดของกลางในครั้งนี้ เจ้าหน้าที่เชื่อว่านายรุสรันและพวกเตรียมใช้ก่อเหตุร้ายในช่วงเทศกาลปีใหม่ แต่โชคดีที่เจ้าหน้าที่จับกุมตัวได้ก่อน จึงนำไปสู่การตรวจยึดของกลางดังกล่าว

ยึดเอ็ม 16 เพิ่มอีก 2 กระบอก พบเป็นกลุ่ม "มะซาเอะ หะยีดีเยาะดียะ"
          เมื่อเวลา 11.00 น.  ที่กองบังคับการ กรมทหารพรานที่ 48 ซึ่งตั้งอยู่ภายในค่ายกองพันพัฒนาที่ 4 อ.เจาะไอร้อง จ.นราธิวาส นายสามารถ วราดิศัย รองผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส เป็นประธานในการแถลงข่าวถึงผลการปฏิบัติของกองกำลังผสม ในการบุกทลายคลังแสงของกลุ่มโจรใต้
 
          ได้ตรวจยึดอาวุธปืนจำนวน 6 กระบอก และของกลางกว่า 50 รายการ ภายในป่าสวนยางพารา บ้านดารุลอีซาน ต.บูกิต อ.เจาะไอร้อง ช่วงเช้ามืดที่ผ่านมา และจากการนำมาตรวจสอบหมายเลขประจำปืนพบว่าปืนเอ็ม 16 จำนวน 3 กระบอกเป็นปืนที่ถูกปล้นไปจากค่ายกองพันพัฒนาที่ 4 อ.เจาะไอร้อง เมื่อวันที่ 4 มกราคม 2547 ที่ผ่านมา
 
          โดยล่าสุดจากการปูพรมตรวจค้นอย่างละเอียดอีกครั้งหนึ่ง เจ้าหน้าที่สามารถตรวจยึดอาวุธปืนเอ็ม16 เพิ่มเติมได้อีกจำนวน 2 กระบอก ซึ่งบรรจุไว้ในถังพลาสติกสีฟ้าขนาด 200 ลิตร ก่อนฝังไว้ที่โคนต้นไม้ใหญ่ห่างจากจุดที่ตรวจพบในครั้งแรกประมาณ 15 เมตร จากการนำขึ้นมาตรวจสอบหมายเลขประจำปืนพบว่าคือหมายเลข 9541322 และ 9548750 รวมทั้งเครื่องสนาม วิทยุสื่อสารและกระสุนอีกจำนวนหนึ่ง ส่วนอาวุธปืนเอ็ม 16 A 4 0068591 ที่ยึดได้ในครั้งแรกตรวจสอบพบว่าเป็นปืนที่ปล้นไปจาก ส.ต.ท.อดิศัย อูเมะ เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.สุไหงปาดี เมื่อวันที่ 16 พ.ค.2546
 
          ด้าน พ.ท.อิศรา รอง ผบ.ทพ.48 เปิดเผยว่า อาวุธปืนที่ยึดได้ในครั้งนี้เชื่อมโยงกับกลุ่มของนายมะซาเอะ หะยีดีเยาะดียะ แกนนำปฏิบัติการมีหมายจับ ป.วิอาญา รวม 6 หมาย ทั้งเหตุยิงถล่ม อส.รถไฟเสียชีวิต รวมทั้งยิงครูฉัตรสุดา นิลสุวรรณ ร.ร.บ้านตาโงะ เสียชีวิตและวางระเบิดรถวีว่าของทหารพรานที่ 48 บาดเจ็บ 6 นาย
 
          ส่วนการตรวจยึดได้ในครั้งนี้ต้องขอขอบคุณชาวบ้านในพื้นที่ที่เป็นเบาะแสให้กับเจ้าหน้าที่ จนนำมาสู่ผลการปฏิบัติครั้งยิ่งใหญ่ที่ถือเป็นยุทธการทวงคืนอาวุธปืนที่ถูกปล้นกลับคืนมาได้สำเร็จอีกจำนวนหนึ่ง

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์