ถล่มM79ไฟฟ้าปัตตานี-ทีมคุยBRNยันถกลดรุนแร

ถล่มM79ไฟฟ้าปัตตานี-ทีมคุยBRNยันถกลดรุนแร

เกิดเหตุคนร้าย ยิง M79 ใส่สำนักงานไฟฟ้าปัตตานี ไร้เจ็บ ด้านทีมพูดคุยสันติภาพ เผย ยังไม่มีการแจ้งเพิ่มรายชื่อทีมพูดคุย เน้น 2 ข้อหลักคราวที่แล้ว "เฉลิม" ลงใต้ ไม่เปลี่ยนแปลง

เกิดเหตุ คนร้ายไม่ทราบจำนวนใช้เครื่องยิงลูกระเบิด M79 ยิงใส่เข้าที่ สำนักงานการไฟฟ้า อำเภอทุ่งยางแดง จ.ปัตตานี ตั้งอยู่ริมถนน ทุ่งยางแดง-ยะลา หมู่ 5 ต.น้ำดำ อ.ทุ่งยางแดง จ.ปัตตานี โดยชิ้นส่วน ลูกระเบิด M79 กระจัดกระจายหน้าสำนักงานและมีรอยหลังคาแตก แต่ไม่มีผู้ใดได้รับอันตราย

จากการสอบสวนทราบว่า ขณะเกิดเหตุ ปิดทำการแล้ว มีคนร้ายไม่ทราบจำนวนซุ่มอยู่ในป่าละเมาะ ข้างหน่วยและใช้เครื่องยิงลูกระเบิด M79 ยิงเข้ามา แต่ถูกหลังคา แรงระเบิดไม่มีใครได้รับอันตรายแต่อย่างใด เชื่อว่าเป็นการข่มขวัญผู้ปฏิบัติงานและเพื่อสร้างสถานการณ์ให้เกิดความ รุนแรง

 

"ศรีสมภพ" เผยยังไม่เพิ่มชื่อทีมพูดคุยสันติภาพ 29 เม.ย.

นายศรี สมภพ จิตร์ภิรมย์ศรี ผู้อำนวยการศูนย์เฝ้าระวังสถานการณ์ภาคใต้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี ในฐานะหนึ่งในทีมพูดคุยสันติภาพกับบีอาร์เอ็น เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า ในขณะนี้ สภาความมั่นคงแห่งชาติ ยังไม่ได้แจ้งการเพิ่มรายชื่อทีมพูดคุยสันติภาพเพิ่มเติมจากเดิมที่มีอยู่ 9 คน และยังไม่ได้มีการนัดหารือกันระหว่างทีมพูดคุยทั้ง 9 คน แต่หัวข้อการพูดคุยในวันที่ 29 เม.ย. 56 จะยังอยู่ใน 2 ข้อหลัก คือการลดความรุนแรงใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และวิธีการปรับปรุงกระบวนการยุติธรรมเพื่อให้ความเป็นธรรมกับคดีในพื้นที่ ให้มากขึ้น ทั้งนี้การพูดคุยรอบสองยังเป็นการพูดคุยกับตัวแทนฝ่ายบีอาร์เอ็นเป็นหลัก ยังไม่ได้มีการเพิ่มกลุ่มอื่นเข้ามาในการพูดคุยเพื่อหาสรุป

"ขั้นตั้นคือการลดความรุนแรงลงก่อน หลังจากนั้นข้อเรียกร้องหรือประเด็นทางการเมืองอื่น ๆ ก็คงต้องคุยกันต่อไปอีก" นายศรีสมภพ กล่าว

ส่วน การลงพื้นที่ของ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรีนั้น จะไม่ได้ทำให้ประเด็นการพูดคุยสันติภาพ หรือการแก้ไขปัญหาความไม่สงบเปลี่ยนไป เนื่องจากรูปแบบโครงสร้างของหน่วยงานในพื้นที่ นโยบายและแผนการปฏิบัติงาน รวมถึงตัวบุคคล ได้มีการวางระบบไว้เรียบร้อยแล้ว การลงพื้นที่ครั้งนี้ เป็นเพียงการกลบกระแสเรียกร้องของสังคมมากกว่า


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์