ตำรวจจับบัณฑิตมหา′ลัยชื่อดัง ข้อหาหมิ่นเบื้องสูง


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 6 สิงหาคม เจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวน สน.บางเขนได้ทำการจับกุมนายนรเวศย์ เศรษฐิวงศ์ อายุ 22 ปี อดีตนักศึกษามหาวิทยาลัยชื่อดังแห่งหนึ่ง

ผู้ต้องหาตามหมายจับของศาลอาญา เมื่อปี 2553 ในข้อหาหมิ่นเบื้องสูง ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 โดยจับกุมได้ที่บริเวณห้างโรบินสัน ถนนรัชดาภิเษก แขวงและเขตดินแดง กทม. เมื่อเวลาประมาณ 17.00 น. วันที่ 5 สิงหาคมที่ผ่านมา


สืบเนื่องจากเมื่อปี 2553 ขณะที่ผู้ต้องหายังเรียนอยู่ที่มหาวิทยาลัยดังกล่าว ได้ทำการคัดลอกข้อความบนเว็บไซต์แห่งหนึ่งทางอินเตอร์เน็ต ซึ่งเป็นข้อความที่มีลักษณะหมิ่นเบื้องสูง โดยคัดลอกมาเก็บไว้ในคอมพิวเตอร์ส่วนตัว ต่อมาทางกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT) ตรวจสอบพบเจอ จึงประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจฝ่ายสืบสวน สน.บางเขน ให้ติดตามจับกุม จากการสอบสวนเบื้องต้นผู้ต้องหาให้การรับสารภาพ จึงนำตัวส่งพนักงานสอบสวนพร้อมส่งฝากขังต่อศาลอาญาเพื่อดำเนินคดีต่อไป

ขณะที่ เว็บไซต์ประชาไท รายงานข่าวเดียวกันว่า ผู้ต้องหาคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพรายล่าสุด ได้ถูกนำตัวมายังศาลอาญา ถนนรัชดา โดยมีทนายความ ครอบครัว ทำเรื่องยื่นประกันตัว ใช้หลักทรัพย์เป็นเงินสด 400,000 บาท แต่ยื่นเรื่องไม่ทันเวลาทำการครึ่งวันของศาล ทำให้ต้องนำตัวเขาไปฝากขังที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ และทางครอบครัวจะทำเรื่องประกันตัวอีกครั้งในวันจันทร์ที่ 8 สิงหาคม อย่างไรก็ตาม ในคำร้องขอฝากขังผลัดที่ 1 (6 ส.ค.54-17 ส.ค.54) พนักงานสอบสวนได้คัดค้านการประกันตัวผู้ต้องหาด้วยโดยอ้างว่าเกรงว่าจะหลบหนีหรือไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐาน


ทั้งนี้ ผู้ต้องหารายนี้ถูกจับกุมเมื่อวันที่ 5 สิงหาคมที่ผ่านมา ตามหมายจับ ลงวันที่ 14 ตุลาคม 2553 และถูกนำตัวไปคุมขังที่ สน.บางเขน โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.บางเขน ได้แจ้งข้อหาความผิดตามมาตรา 112 ของประมวลกฎหมายอาญา และ พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 มาตรา 14(1)(5)


พ่อของเขาระบุว่า บุตรชายเพิ่งเข้ารับปริญญาเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา คดีดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อปีที่แล้ว ขณะที่เขายังเป็นนักศึกษาปีสุดท้ายของมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง โดยอาจารย์ซึ่งเป็นรองอธิการบดีฝ่ายกิจการนิสิต เป็นผู้แจ้งความดำเนินคดีกับลูกของตน หลังจากได้รับการร้องเรียนจากนิสิตคณะวิศวกรรมศาสตร์ สถาบันเดียวกัน ว่า บุตรชายได้โพสต์ข้อความไม่เหมาะสมลงในบล็อกส่วนตัว


โดยก่อนหน้านั้น ในช่วงต้นปี 2553 ผู้ต้องหารายนี้ถูก "ล่าแม่มด" ในเว็บไซต์แห่งหนึ่ง และเมื่อได้รับเรื่องร้องเรียน ทางมหาวิทยาลัยก็ได้เรียกผู้ปกครองเข้าพบเมื่อเดือนพฤษภาคม 2553 ต่อมาจึงมีการแจ้งความดำเนินคดี โดยรองอธิการบดีชี้แจงว่าเหตุที่ต้องดำเนินคดีเพราะได้รับแรงกดดันจากสภามหาวิทยาลัยและต้องการปกป้องชื่อเสียงสถาบัน


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์