ตามคาดทหารพม่ายืดขังซูจีอีกปี

เมื่อ 27 พ.ค. เอเอฟพีรายงานว่า รัฐบาลเผด็จการทหารพม่า

เมินเสียงคัดค้านจากประชาคมโลก ต่ออายุคำสั่งกักบริเวณนางออง ซาน ซู จี ผู้นำเรียกร้องประชาธิปไตยพม่าและหัวหน้าพรรคฝ่ายค้านเอ็นแอลดี ต่อไปอีก 1 ปี ในวาระที่จะครบ 5 ปีที่นางซู จีถูกกักขังในระลอกล่าสุด

ทั้งนี้ นางซูจีถูกคุมขังและกักบริเวณรวมกันในหลายๆ ครั้ง ไม่ต่ำกว่า 12 ปี

นับจากที่กลับจากอังกฤษมาอยู่พม่าและร่วมเรียกร้องประชาธิปไตยนาน 18 ปี การต่ออายุคำสั่งกักบริเวณครั้งล่าสุดเกิดขึ้นเมื่อปี 2546 โดยรัฐบาลพม่าอ้างว่าจำเป็นต้องทำเพื่อความปลอดภัยของนางซู จีเอง หลังจากกลุ่มหนุนซู จีและกลุ่มหนุนรัฐบาลปะทะกันเมื่อวันที่ 30 พฤษภาคม พ.ศ.2546 หลังจากนั้นจึงขยายการกักบริเวณครั้งละ 6 เดือนและทุกๆ 1 ปีจนถึงปัจจุบัน

การยืดเวลากักขังนางซู จี มีขึ้นในช่วงที่ประชาคมโลกเทความสนใจพม่าไปในเรื่องช่วยเหลือผู้ประสบภัยพายุไซโคลนนาร์กีสกว่า 2.4 ล้านคนที่กำลังเดือดร้อน

โดยในช่วงเช้าของวันอังคาร มีสมาชิกพรรคเอ็นแอลดีและกลุ่มผู้สนับสนุนนางซู จี 30 คน พยายามเดินขบวนจากสำนักงานใหญ่พรรคเอ็นแอลดีมายังบ้านนางซู จี และถูกจับกุมไป 16 คน ในจำนวนนี้มีเด็กชายอายุ 12 ปีรวมอยู่ด้วย 1 คน จากนั้นในช่วงบ่าย เจ้าหน้าที่รัฐบาลพม่า 7 คนเข้าพบนางซูจี ที่บ้านพักริมทะเลสาบชานกรุงย่างกุ้ง เพื่อแจ้งคำสั่งขยายเวลากักบริเวณให้ทราบ ขณะที่ตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบราว 100 นาย กระจายกำลังลาดตระเวนพื้นที่โดยรอบบ้านนางซู จีอย่างเข้มงวด ก่อนหน้านี้ รัฐบาลทหารพม่าไม่มีท่าทีผ่อนปรนกับแรงกดดันของชาติตะวันตกที่ต้องการให้พม่าปล่อยนางซู จี ทางที่รอมชอมมากที่สุดคือให้นายอิบราฮิม กัมบารี ผู้แทนสหประชาชาติ เข้าพบพูดคุยเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์