ชาวพม่ากังขาเพื่อนถูกซ้อมบังคับเป็นแพะคดีฆ่า นทท.

ชาวพม่ากังขาเพื่อนถูกซ้อมบังคับเป็นแพะคดีฆ่า นทท.

สุราษฎร์ธานี - แรงงานพม่าแคลงใจ ไม่เชื่อเพื่อนฆ่า 2 นักท่องเที่ยวอังกฤษ วอนสถานทูตช่วยเหลือ อ้างถูกตำรวจไทยบีบบังคับ ต้องทำตามกลัวถูกซ้อม


เมื่อวันที่ 6 ต.ค.57 รายงานข่าวแจ้งความคืบหน้าเกี่ยวกับการจับกุม 2 ผู้ต้องหาแรงงานพม่าเชื้อสายยะไข่
 
คดีฆาตกรรม 2 นักท่องเที่ยวชาย-หญิงชาวอังกฤษที่เกาะเต่า ซึ่งกำลังเป็นที่วิพากวิจารณ์กันอย่างกว้างขวางว่า ผู้ต้องหาน่าจะไม่ใช่คนร้ายตัวจริง ในขณะที่ทางตำรวจกำลังเร่งสรุปสำนวนคดีกว่า 850 หน้า เพื่อส่งสำนวนให้อัยการจังหวัดเกาะสมุยเพื่อส่งฟ้องศาลเกาะสมุย ในพื้นที่รับผิดชอบต่อไปท่ามกลางกระแสการกดดันและต้องรอ พล.ต.ท.เดชา บุตรน้ำเพชร ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 ตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง

ความเคลื่อนไหวของชุมชนแรงงานชาวพม่าบนเกาะเต่าแห่งนี้ มีแหล่งข่าวรายหนึ่ง
 
ระบุว่า เมื่อคืนวันเสาร์ก่อนนี้ เวลาประมาณ 19.00 น.27 ก.ย. ตำรวจชุดคลี่คลายคดีชุดหนึ่งได้นำกำลังเข้าจับกุมแรงงานชายชาวพม่า 9 คน ทั้งหมดเป็นแรงงานชาวพม่าจากรัฐยะไข่ ที่อยู่อาศัยและทำงานบนเกาะเต่า โดยไม่ได้ขึ้นทะเบียนเป็นแรงงานที่ถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งแรงงาน 6 ใน 9 คนพยายามวิ่งหนี เพราะรู้ว่าลักลอบเข้าเมืองผิดกฏหมาย แต่ถูกตำรวจจับได้ 6 คน ส่วนอีก 3 คนสามารถหลบหนีการจับกุมของตำรวจไปได้

ต่อมาเพื่อนทั้ง 3 คนได้ติดต่อมายังหัวหน้าแรงงานพม่า

จึงบอกให้หนีออกจากเกาะเต่าให้ได้เพราะตำรวจกำลังกวาดล้างแรงงานต่างด้าวผิดกฏหมาย ซึ่งไม่คิดว่าเพื่อน 3 คนดังกล่าวคือนายซอลิน หรือโซเรน ,นายเวพิว หรือนายวิน และนายมาวหรือนายเมา กระทั่งต่อมา นายซอลิน หรือโซเรน กับนายวิน กลายเป็นผู้ต้องหา ส่วนนายเมาถูกกันไว้เป็นพยาน

ทั้งนี้ แรงงานพม่าที่อยู่บนเกาะเต่าต่างตกใจอย่างมาก เพราะเกรงว่าเพื่อนทั้ง 2 คนจะถูกประหารชีวิต
 
จึงได้พยายามติดต่อไปยังสถานทูตพม่าและสื่อต่างประเทศให้นำเสนอข่าวและต้องการให้กรมคุ้มครองสิทธิ ฯระหว่างประเทศได้เข้ามาช่วยเหลือ เพราะกลัวเพื่อนจะตายทั้งที่ไม่ได้ทำผิดร้ายแรง เพียงแต่ลักลอบเข้าเมืองผิดกฏหมายเท่านั้น

แหล่งข่าวกล่าวด้วยว่า แรงงานพม่าชาวยะไข่ 3 ใน 6 คนที่ถูกตำรวจไทยจับไป
 
ถูกซ้อมด้วยการใช้น้ำร้อนราดเพื่อบีบคั้นให้พวกเขาเผยข้อมูลเกี่ยวกับเพื่อนอีก 3 คนที่หลบหนีไป จากนั้นทั้งหมดก็ถูกปล่อยตัวออกมา ต่อมาหัวหน้าแรงงานพม่าในเกาะเต่าได้รับทราบเรื่องที่มีแรงงาน 3 คนได้รับบาดเจ็บจากการถูกซ้อมจากการถูกน้ำร้อนราด จึงได้ถ่ายภาพสภาพร่างกายของพวกเขาไปยังสถานทูตพม่า และกรมคุ้มครองสิทธิ ฯให้รับทราบ เพื่อเร่งให้ทางสถานทูตช่วยเหลือ พราะเชื่อได้ว่านายวิน กับนายโซเรน ที่ถูกคุมขังในขณะนี้จะต้องถูกประหารชีวิตแน่นอนทั้งที่ไม่ได้ทำผิด เพราะทั้ง 2 คนมีลักษณะคล้ายกับบุคคลที่ปรากฏในภาพวงจรปิด ที่สำคัญ 2 คนนี้เคยผ่านการเป็นทหารในรัฐยะไข่ มาก่อน จึงอาจทำให้ถูกมองได้ว่ามีพฤติกรรมที่โหดเหี้ยมสามารถก่อเหตุฆาตกรรม 2 นักท่องเที่ยวได้

ทั้งนี้ ตำรวจนายหนึ่งได้บอกชาวพม่า 3 คนที่ถูกทำร้ายร่างกายว่า เรื่องจะยิ่งบานปลาย หากสถานเอกอัครราชทูตพม่าเข้ามามีส่วนในคดีนี้ จึงต้องการให้กรมคุ้มครองสิทธิฯระหว่างประเทศเข้าช่วยเหลือด่วน

"คงไม่มีคนร้ายที่ไหนที่ทำผิด ฆ่าคนแล้วยังอยู่ในเกาะเต่า ทำงานตามปกติ เล่นกีฬากับเพื่อนๆ ได้สนุกสนาน คงหนีออกจากเกาะไปแล้วตั้งแต่วันแรก ตอนนี้แรงงานพม่าที่อยู่ในเกาะเต่า เชื่อกันว่า มีการจัดฉากให้เพื่อนพวกเขากลายเป็นฆาตกร" แหล่งข่าวตั้งข้อสังเกตุ

แรงงานชาวพม่าคนหนึ่งให้ข้อมูลว่า ชาวพม่าส่วนใหญ่ที่ยังไม่ยอมออกไปจากเกาะทั้งที่ส่วนใหญ่กลัวตำรวจไทย

เพราะพวกเขารู้ดีว่าดีเอ็นเอของพวกเขาจะไม่ตรงกับดีเอ็นเอที่พบในร่างผู้เสียชีวิต แต่ในช่วง 7 -8 วันก่อนเพื่อนถูกจับกุมก็เริ่มหวาดกลัว เพราะเหมือนเจ้าหน้าที่ตำรวจจะยังจับใครไม่ได้ และมุ่งมาที่แรงงานต่างด้าวที่สำคัญแรงงานต่างด้าวบางส่วนเคยเป็นทหารมาก่อนและลักลอบเข้าเมืองผิดกฏหมาย


ชาวพม่ากังขาเพื่อนถูกซ้อมบังคับเป็นแพะคดีฆ่า นทท.


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์