จับอาวุธสงครามล็อตมหึมาคารถ รวบ ด.ต.คนขับ แฉส่งกองทัพกู้ชาติ

จับอาวุธสงครามล็อตมหึมาคารถ รวบ ด.ต.คนขับ แฉส่งกองทัพกู้ชาติ

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 14 ก.ค. ผู้สื่อข่าว ข่าวสด รายงานว่า นางนฤมล ปาลวัฒน์ ผวจ.แม่ฮ่องสอน


 เป็นประธานในพิธีแถลงข่าวการจับกุมอาวุธสงครามรายใหญ่ ที่สถานีตำรวจภูธรเมืองแม่ฮ่องสอน โดยอาวุธที่จับกุมได้มีจำนวนมหาศาล ทั้งลูกกระสุนปืน หลายหมื่นนัด , เครื่องยิงจรวดแบบพื้นสู่พื้น และอาวุธจรวดต่อสู้อากาศยานรุ่นแซม 7 ถึง 4 กระบอก โดยการจับกุมดังกล่าว ถือว่าเป็นการจับกุมอาวุธสงครามรายใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีการจับกุมในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน

 ก่อนหน้านั้นเมื่อเวลาประมาณ02.00 น. ที่ผ่านมา พ.ต.ท.นรินทร์ พลนำ ผบ.ร้อย.ตชด.336 ปางหมู ได้สืบทราบมาว่าจะมีการลอบขนอาวุธสงครามจากพื้นที่ จังหวัดสระบุรี

 เข้ามาพักในพื้นที่บ้านกุงไม้สัก ต.ปางหมู อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน และได้เฝ้าติดตามรถยนต์เป้าหมาย ซึ่งเป็นรถกระบะยี่ห้อนิสสัน รุ่นฟรอนเทียร์ สีบรอนซ์เงิน หมายเลขทะเบียน กต 7857 สระบุรี ซึ่งเดินทางกลับจากไปเที่ยวสถานบันเทิงในตัวเมืองแม่ฮ่องสอน ขณะเดินทางกลับไปจอดบริเวณหน้าบ้านเลขที่ 85/5 หมู่ 2 บ้านกุงไม้สัก ต.ปางหมู อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน เจ้าหน้าที่ที่ติดตาม ได้จู่โจมเข้าขอตรวจค้นรถคันดังกล่าว พบมีดาบตำรวจสุเมธ มิสสิตะ ตำแหน่ง ผบ.หมู่ฝ่ายพลาธิการ 2 กองพลาธิการและสรรพาวุธ เป็นคนขับ นายจอห์นเดีย อายุ 34 ปี อยู่ หมู่ 9 ต.คำพาน อ.วังม่วง จ.สระบุรี เป็นคนนั่งคู่กันมาในรถ

 จากการตรวจค้นพบกระสุนปืนบรรจุในกระสอบถุงปุ๋ยสีขาว ประกอบด้วย 

กระสุนปืนคาร์บิน จำนวน 560 นัด , กระสุนปืน ปลย.88 จำนวน 2,700 นัด , กระสุนปืนอาก้า จำนวน 11,250 นัด หลังตรวจค้นเจ้าหน้าที่ ตชด.ชุดดังกล่าว ได้ขอกำลังเสริมไปยัง ตำรวจภูธรเมืองแม่ฮ่องสอน และ ทหารหน่วยเฉพาะกิจ กรมทหารราบที่ 17 สนธิกำลัง ขยายผลเข้าตรวจค้นภายในบ้าน พบเครื่องอาวุธและกระสุนอีกจำนวนมาก ได้แก่ กระสุนปืน ปลย.88 จำนวน 10,850 นัด , กระสุนปืน เอ็ม 16 จำนวน 31,600 นัด + 9 ลัง, กระสุนปืน ขนาด 7.62 มม. (เอ็ม 60) จำนวน 27,000 นัด 3 กล่อง , กระสุนปินคาร์บิน จำนวน 3,800 นัด , กระสุนปืน ขนาด .50 คาลิเบอร์ (ปืนต่อสู้อากาศยาน แบบ 93) จำนวน 250 นัด , เครื่องยิงจรวดต่อสู้อากาศยาน แซม 7 จำนวน 4 ชุด และ อาวุธจรวดแบบพื้นสู่พื้น จำนวน 3 นัด รวมเฉพาะกระสุนปืนชนิดต่างๆ ประมาณ 109,478 นัด กับอีก 12 ลัง 

 หน่วยข่าวความมั่นคง ระบุว่า อาวุธและกระสุนดังกล่าว ได้มีการขนลำเลียงมาจากจังหวัดสระบุรี

 โดยใช้รถตู้ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติขนลำเลียงมา ซึ่งในการจับกุมได้มีการกันรถตู้คันดังกล่าวออก เนื่องจากจะกระทบต่อภาพพจน์ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ สำหรับการขนอาวุธดังกล่าว ได้มีการขนลำเลียงส่งไปให้ชนกลุ่มน้อยในพม่าแล้ว 1 ล็อต และล็อตที่ถูกจับกุมเป็นล็อตที่ 2 โดยมีนายหน้าชื่อนายเหน่ง เป็นสมาชิกกองกำลังติดอาวุธกลุ่มปาโอ (PNLO) เป็นฝ่ายประสานงาน และ มีการลำเลียงโดยใช้สมาชิกของกองกำลังกู้ชาติไทยใหญ่ ( SSA) เป็นผู้ขนลำเลียงอาวุธดังกล่าว ไปให้กลุ่มติดอาวุธ กลุ่มกองทัพกู้ชาติแห่งรัฐฉานเหนือ (SSA-N) กลุ่มเจ้าป่างฟ้า ซึ่งมีฐานที่มั่นอยู่ในรัฐฉานตอนเหนือ ที่กำลังมีการสู้รบกับทหารพม่าในปัจจุบัน

 ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.ต.ธนา ชูวงศ์ ผู้บังคับการกองสารนิเทศสำนักงานตำรวจแห่งชาติ/รองโฆษกตร. 

กล่าวกรณี ตำรวจสืบสวน ภ.จว.แม่ฮ่องสอน จับกุม ด.ต.สุเมธ  มิสสิตะ ผบ.หมู่ พธ. กับพวกพร้อมของกลางเครื่องยิงจรวด และเครื่องกระสุนปืนจำนวนมาก ที่ได้บริเวณหมู่ 2 ต.ปางห่ม อ.แม่ห้องสอน นั้น พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผบ.ตร.ได้สั่งการพร้อมกำชับให้ดำเนินการกับผู้กระทำความผิดอย่างเด็ดขาด

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์