จับตาแก๊งลักรถ..บุกพื้นที่น้ำท่วม..

 

คมชัดลึก : ปัญหาอุทกภัยในหลายพื้นที่ของประเทศไทยในขณะนี้ มีผู้ประสบภัยจำนวนมากกำลังเดือดร้อนอย่างหนัก ทั้งเรื่องที่พักอาศัย อาหารการกิน ตลอดจนผู้ประสบภัยน้ำท่วมส่วนใหญ่จำเป็นต้องทิ้งบ้านและรถยนต์ เพื่อไปอาศัยอยู่ในที่ปลอดภัย ล้วนมีความกังวลใจว่าทรัพย์สินเหล่านั้นอาจจะถูกโจรกรรม!!


"มาจอดไว้ริมถนนแบบนี้ก็กลัวถูกขโมยเหมือนกัน แต่ไม่รู้จะทำอย่างไร จำเป็นต้องเดินออกมาดูบ่อยๆ อย่างน้อย 2 ชั่วโมงต่อครั้ง แต่ก็โชคดีหน่อยว่าระยะทางจากบ้านผมเดินมาที่รถไม่ไกลกันเท่าไหร่นัก"
ก่อเกียรติ กล่าว


ด้าน แหล่งข่าวในชุดสืบสวนปราบปรามการโจรกรรมรถยนต์

ก็จับตาเรื่องดังกล่าวเช่นกัน โดยอุทกภัยที่เกิดขึ้นในหลายพื้นที่โดยเฉพาะในเขต จ.นครราชสีมา ที่ชาวบ้านในพื้นที่เขตอำเภอ หรือตำบลต่างๆ หลายแห่ง นำรถยนต์ส่วนตัวไม่ว่าจะเป็นรถจักรยานยนต์ รถยนต์ส่วนบุคคล และรถกระบะ ออกมาจอดบริเวณภายนอกและห่างไกลจากบ้าน อาจจะสูญหาย หรือถูกโจรกรรมได้


"แม้ว่าตอนนี้ยังไม่มีเบาะแสว่าเกิดเหตุโจรกรรมรถยนต์หรือรถจักรยานยนต์ แต่น่าเป็นห่วงเพราะแก๊งโจรกรรมรถยนต์ อาจออกมาเคลื่อนไหวในรูปแบบต่างๆ สร้างความเดือดร้อนให้แก่ชาวบ้านที่กำลังประสบอุทกภัย เหมือนที่เคยเกิดขึ้นในอดีตจากเหตุการณ์คลื่นยักษ์สึนามิ จากข้อมูลของบริษัทประกันภัย บอกว่า เหตุการณ์ครั้งนั้นมีรถยนต์สูญหายจำนวนมาก ไม่สามารถติดตามได้ และรถยนต์บางคันถูกโจรกรรม เนื่องจากการสอบสวนของบริษัทประกันภัยก่อนที่จ่ายสินไหมทดแทน พบพยานหลายปากให้ข้อมูลว่ารถยนต์ของผู้เสียหายถูกรถยกออกไป" แหล่งข่าวชุดสืบสวนฯ กล่าว

  
ทว่า อุทกภัยที่เกิดขึ้นหลายพื้นที่ครั้งนี้ ไม่ได้รุนแรงเท่าเหตุการณ์คลื่นยักษ์สึนามิ
ชุดสืบสวนมองว่า แก๊งโจรกรรมรถยนต์ อาจอาศัยจังหวะที่ประชาชนกำลังชุลมุนกับข้าวของและบ้านเรือน เข้ามาสวมรอยใช้วิธีง่ายๆ ทำลายเบ้าสตาร์ทเครื่องยนต์ หรือทุบอุปกรณ์ป้องกัน หรือใช้วิธีต่อสายตรง เพื่อขับรถยนต์ออกไปโดยที่เจ้าของไม่ทราบ เพราะผู้ประสบภัยต้องคอยเฝ้าทรัพย์สินอย่างอื่นด้วย ไม่มีเวลามาเฝ้าดูรถยนต์ของตนเอง


ชุดสืบสวนบอกถึงพฤติกรรมของแก๊งโจรกรรมรถยนต์อีกวิธีคือ การนำรถลากมาลากรถชาวบ้านออกจากที่จุดน้ำท่วมขัง หรือจุดที่จอดรถไว้จำนวนหลายคัน

ขณะที่ตำรวจอยู่ในช่วงโกลาหลต้องช่วยเหลือประชาชน จึงไม่มีเวลามาตั้งด่านตรวจค้น หรือบางทีคนร้ายอ้างว่ามาจากอู่ซ่อมรถยนต์ เจ้าของรถให้นำรถยกมาลากไปเก็บไว้ที่อู่ หรือนำไปซ่อม บางครั้งหากไม่ใช่รถยก คนร้ายก็ขับรถยนต์ออกไปตามปกติทำเหมือนเป็นเจ้าของรถยนต์เองเลยก็มี เมื่อคนร้ายได้รถไปแล้ว จะนำไปขายโดยใช้วิธีสวมทะเบียน หรือดัดแปลงสภาพรถในลักษณะต่างๆ หรือถอดอะไหล่ชิ้นสำคัญที่ยังพอใช้ได้ไปขายต่ออีกทอดหนึ่ง


"การป้องกันที่ดีที่สุด คือตอนนี้ตำรวจ หรืออาสาสมัครบางส่วนต้องคอยเดินตรวจหรือสังเกตความผิดปกติของรถยนต์ผู้ประสบภัย เพราะเป็นการปรามไม่ให้คนร้ายอาศัยจังหวะดังกล่าวลงมือก่อเหตุ"
แหล่งข่าวชุดสืบสวน ระบุ


ขณะเดียวกัน พล.ต.ท.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบช.น. สั่งการให้ผู้ใต้บังคับบัญชางานสืบสวนหาข่าวเบาะแสต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับเหตุโจรกรรมทรัพย์สิน

โดยเฉพาะผู้ที่เคยก่อเหตุเกี่ยวกับทรัพย์หรือโจรกรรมรถยนต์ หรือขบวนการที่อู่ซ่อมรถบางแห่งอาจเข้ามีส่วนร่วมกับแก๊งโจรกรรมรถยนต์ว่ามีความเคลื่อนไหว หรือข้อมูลว่าแก๊งเหล่านี้ก่อเหตุแล้วนำรถยนต์ของผู้ประสบอุทกภัยมาพักไว้ในเขตนครบาล หรือบริเวณใกล้เคียงหรือไม่ ถ้าหากพบหรือรับแจ้งเบาะแสให้ดำเนินการตามขั้นตอนตามกฎหมายทันที


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์