จับตา! ประชุมใหญ่ผู้พิพากษาศาลฎีกาวันนี้ อาจมีพ่วงประเมินบทบาทกกต.

จับตา! ประชุมใหญ่ผู้พิพากษาศาลฎีกาวันนี้ อาจมีพ่วงประเมินบทบาทกกต.

นายชาญชัย ลิขิตจิตถะ

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 31 พฤษภาคม 2549 10:45 น.

การประชุมใหญ่ของผู้พิพากษาศาลฎีกาเริ่มขึ้นแล้ว ภายหลัง สุชนส่งหนังสือขอให้ศาลฎีกาพิจารณาบุคคลร่วมเป็นกกต.ในตำแหน่งที่ว่างลง ในขณะที่ท่าทีศาลก่อนหน้านี้มีแนวโน้มที่จะพิจารณาบทบาทของกกต.ที่เหลืออีก 3 คน ที่เคยมีการเรียกร้องให้ทบทวนตัวเองด้วย

วันนี้(31 พ.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา ผู้พิพากษาศาลฎีกาจาก 25 คณะ จำนวน 86 คน ได้เริ่มทยอยมาร่วมประชุมใหญ่ที่ศาลฎีกา เพื่อพิจารณาเกี่ยวกับการสรรหาผู้พิพากษามาทำหน้าที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แทน 2ตำแหน่งที่ว่างลง ตามที่นายสุชน ชาลีเครือ รักษาการประธานวุฒิสภา แจ้งมายังศาลฎีกาก่อนหน้านี้

อย่างไรก็ตาม ศาลฎีกาได้ทำหนังสือเชิญผู้พิพากษาทั้ง 86 มาร่วมประชุม พร้อมกับแนบคำพิพากษาของศาลรัฐธรรมนูญกับศาลปกครองที่มีคำพิพากษาว่าการดำเนินการของ กกต.ไม่ชอบ และการกำหนดวันเลือกตั้ง 2 เมย.49เป็นโมฆะ เพื่อต้องการให้ผู้พิพากษาวิเคราะห์และอภิปรายพร้อมทราบเหตุผลถึงการวินิจฉัยของศาลทั้งสองด้วย

เป็นที่น่าสังเกตว่า ก่อนหน้านี้ นายวิรัช ชินวินิจกุล เลขานุการศาลฎีกา เคยให้ความเห็นเมื่อวันที่ 29 พ.ค.49 ภายหลังได้รับหนังสือแจ้งจากทางนายสุชนว่า การประชุมครั้งนี้ น่าจะเป็นการพิจารณาบทบาทที่ศาลต้องการให้ กกต.ทบทวนตัวเองอีกครั้ง ขอให้ กกต.ทำอะไรโดยยึดผลประโยชน์ของบ้านเมืองเป็นหลัก พร้อมได้เน้นย้ำว่า ศาลฎีกาและศาลยุติธรรมไม่เข้าข้างฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง ไม่เคยทะเลาะกับ กกต.เป็นการส่วนตัว และไม่ฝักใฝ่พรรคการเมืองใด ไม่เคยทำตัวสนับสนุนกลุ่มการเมือง เรายืนหยัดข้างประชาชน

สำหรับตำแหน่งกกต.ที่ว่างลงนั้น เป็นในส่วนของพล.อ.จารุภัทร เรืองสุวรรณ ที่ได้ลาออกจากตำแหน่งเมื่อวันที่ 15 พ.ค.ที่ผ่านมา และอีกตำแหน่งเป็นของนายจรัล บูรณพันธุ์ศรี ซึ่งเสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งเมื่อวันที่ 8 พ.ย.48

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์