จริงหรือ ??? นศ. ดาวดิน ออกเเถลง อ้าง ทหารบุกหาพ่อเเม่ถึงบ้าน

กลุ่มนักศึกษาดาวดิน ออกเเถลงการณ์ กรณีตำรวจควบคุมตัว ทั้งประกาศลั่น "พอกันกันที!” กับรัฐบาลเผด็จการ" พร้อมอ้าง ทหารบุกหาพ่อเเม่ถึงบ้าน

วันนี้(26พ.ค.) เมื่อวันที่ 25 พ.ค. ที่ผ่านมา  กลุ่มเผยแพร่กฎหมายสิทธิมนุษยชนเพื่อสังคม (ดาวดิน) ออกแถลงการณ์ระบุถึงกรณีตำรวจควบคุมตัว 7 นักศึกษากลุ่มดาวดิน และเพื่อนๆออกมาแสดงจุดยืนที่หน้าหอศิลป์ กรุงเทพฯ บางคนถูกทำร้ายร่างกายจนบาดเจ็บ ถูกบีบคอ ถูกดึงผม และนำไปสู่ความรุนแรง ในโอกาสครบ 1 ปีรัฐประหาร ขอประกาศถึงนักศึกษา ประชาชน และผู้ที่รักในสิทธิเสรีภาพ ประชาธิปไตย สิทธิมนุษยชน และความเท่าเทียมทั่วประเทศว่า ให้ร่วมกันออกมาแสดงพลังในวิถีทางที่ทำได้ และขอให้ติดตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง รวมทั้งขอให้กลุ่มที่มุ่งทำลายความชอบธรรมและยุยงส่งเสริมให้ประชาชนเกลียดชังนักศึกษา ให้หยุดการกระทำดังกล่าวทันที เพราะสิ่งเหล่านี้อาจส่งผลให้เกิดความรุนแรงในอนาคตได้

"ขอประกาศว่าการต่อสู้ของพวกเราปราศจากความรุนแรงและอามิสสินจ้างใดๆ พวกเราไม่ใช่ฝ่ายการเมืองไหนหรือสีใด พวกเราคือกลุ่มเผยแพร่กฎหมายสิทธิมนุษยชนเพื่อสังคม(ดาวดิน) กลุ่มนักศึกษาที่ลงพื้นที่เรียนรู้ปัญหาและต่อสู้เคียงข้างกลุ่มชาวบ้านที่ถูกรัฐและนายทุนละเมิดสิทธิ ปล้นชิงทรัพยากรในภาคอีสาน ดังนั้น การต่อสู้ของพวกเราที่ผ่านมาและในอนาคตนั้น ชอบธรรมและสันติวิธี และขอประกาศถึงรัฐบาลที่ไม่ได้มาประชาชนว่า ขอให้ยกเลิกมาตรา 44 และรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว แล้วเร่งคืนอำนาจอธิปไตย สิทธิ เสรีภาพ และประชาธิปไตยให้แก่ประชาชนโดยเร็ว รวมถึงหยุดการคุกคามและทำลายศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ที่ปล้นชิงไปจากประชาชน(ทั้งที่รู้ตัวและไม่รู้ตัว) สุดท้ายขอให้“พอกันกันที!” กับรัฐบาลเผด็จการทั้งที่ผ่านมา ปัจจุบัน และในอนาคต และขอให้อำนาจประชาธิปไตยสถิตย์อยู่กับประชาชนตลอดไป"

นายอภิวัฒน์ สุนทรารักษ์ หนึ่งในนักศึกษากลุ่มดาวดินที่ชูป้าย 7 คน เล่าว่า เมื่อวันที่ 25 พ.ค. ที่ผ่านมา พ่อของตนโทรมาบอกว่ามีทหาร 2 นาย จากมทบ.ร้อยเอ็ด ไปหาพ่อที่โรงเรียน เวลาประมาณ 11.00 น. ไปถามหา รปภ.ที่โรงเรียนว่า มีคนชื่อนี้เป็นครูอยู่ที่นี่หรือไม่ จนทำให้คนในโรงเรียนและชาวบ้านแตกตื่นว่าเกิดอะไรขึ้น ทหารเข้ามาสอบถามถึงประวัติของพ่อและตน และบอกว่าให้ห้ามลูกชาย อย่าให้ออกมาเคลื่อนไหว เพราะจะทำให้มีคดีติดตัวด้วยมาตรา 44 ขณะที่ทหารสัมภาษณ์ก็มีทหารอีกคนถ่ายรูป และตอนเย็นมีตำรวจ 2 นายไปที่บ้านเพื่อถามประวัติตนอีกครั้ง

ด้านนายศุภชัย ภูครองพลอย เล่าว่า แม่โทรมาเล่าว่า เมื่อวันที่ 23 พ.ค.หลังประกันตัว มีทหารจากค่ายโสกเชือกไปบ้านตากับยายที่ อ.วาปีปทุม จ.มหาสารคาม 5 คน และสอบถามหาเบอร์ของแม่ จากนั้นทหารโทรไปถามแม่ว่าอยู่ที่ไหน ต่อมาวันที่ 24 พ.ค. กอ.รมน. จ.กาฬสินธุ์ เข้าไปที่บ้าน ที่อ.หนองกุงศรี จ.กาฬสินธุ์ ซึ่งตอนนั้นมีแม่กับน้องสาวอยู่ที่บ้าน กอ.รมน. บอกแม่ว่าเข้าใจว่าลูกชายออกมาทำกิจกรรมเพราะอะไร แต่อย่าเพิ่งให้ออกมาทำในช่วงนี้

นายวสันต์ เสตสิต หนึ่งใน 7 คนที่ชูป้าย เล่าว่า ทหารไปที่บ้าน 5 คน ตั้งแต่วันที่ 23 พ.ค. แต่วันนั้นไม่มีใครอยู่บ้าน ทหารจึงถามเพื่อนบ้าน และฝากข้อความถึงแม่ของตนว่าให้มาบอกตนให้หยุดเคลื่อนไหวและหยุดออกมาต่อต้านคณะรัฐประหาร และให้กลับไปตั้งใจเรียนหนังสือ

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์