ฆ่าตัดตอน-กลวิธีหนีความรับผิดชอบ

ปลัดกระทรวงกลาโหมออกมายอมรับกับผู้สื่อข่าว ภาพลับทั้ง 9 ภาพ ที่นำมาเปิดเผย


ในเมื่อพล.อ.สิริชัย ธัญญสิริ ปลัดกระทรวงกลาโหมออกมายอมรับกับผู้สื่อข่าว ภาพลับทั้ง 9 ภาพที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์นำมาเปิดเผย และเป็นหลักฐานส่วนหนึ่งที่นำไปยื่นต่อศาลอาญา สำทับกับถ้อยแถลงของพล.อ.ธรรมรักษ์ อิศรางกูร ณ อยุธยาก็คงแทบไม่มีข้อสงสัยแล้วว่า หลักฐานเด็ดชิ้นนั้นเป็นของจริงหรือของปลอม

ไม่น่าแปลกใจที่จะมีข้อสงสัยจากคนจากพรรคไทยรักไทย ว่าภาพถ่ายดังกล่าวหลุดรอดออกมาได้อย่างไร แต่ที่น่าจะเป็นปัญหามากกว่านั้นคือ ข้อมูลในเรื่องนี้จะมีผสสำคัญต่อ การสอบสวนในประเด็นพรรคการเมืองใหญ่ว่าจ้างพรรคการเมืองใหญ่ลงสมัครหรือไม่


เรื่องนี้หลายฝ่ายให้ความสนใจ แม้ว่าผู้มีอำนาจบางคนจะมีความมั่นใจในอำนาจบางอย่างที่สามารถครอบงำ


แม้จะมีบางพรรคเชื่อมั่นในการทำงานของคณะกรรมการการเลือกตั้ง( กกต. )ที่มีบทบาทสำคัญในการสอบสวนประเด็นร้อนๆซึ่งจะเกี่ยวข้องกับการยุบพรรคการเมือง หากพบว่ามีการกระทำความผิดจริง แต่ต้องไม่ลืมว่า ประเด็นในการว่าจ้างพรรคการเมืองเล็กให้ลงสมัครถูก สว. จำนวนหนึ่งนำไปยื่นต่ออัยการสูงสุดให้ดำเนินการไต่สวนในอีกช่องทางหนึ่งด้วย

แถมเรื่องนี้ยังมีหลายฝ่ายให้ความสนใจ แม้ว่าผู้มีอำนาจบางคนจะมีความมั่นใจในอำนาจบางอย่างที่สามารถครอบงำ องค์กรอิสระบางองค์กรที่เกิดขึ้นภายใต้กฎหมายรัฐธรรมนูญแล้ว

แต่บทบาทหรือท่าทีขององค์กรตุลาการที่ก้าวเข้ามาช่วยคลี่คลายวิกฤติของบ้านเมือง ก็น่าสนใจเป็นอย่างยิ่ง รวมทั้งการให้ความสนใจของ คนในสังคม และสื่อมวลชน ทำให้มีบางคนเชื่อว่าคงเป็นเรื่องลำบากที่ใครจะคิดทำเรื่องผิดให้กลายเป็นเรื่องถูก


ในที่สุดถ้าหากการเลือกตั้งเป็นไปอย่างที่บางคนวางแผนไว้ ประโยชน์จะตกอยู่กับใคร


อาจจะเป็นความเข้าใจของพล.อ.ธรรมรักษ์ ที่มีความรู้สึกกับต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับตนเองว่า เรื่องที่เกิดขึ้นมีกระบวนการเกิดขึ้นพอสมควร พอยุบสภาสายข่าวของตนรายงานว่ามีกระบวนการอย่างไร ตนก็ให้คนติดตามดู ดังนั้นมันก็จะมีการสร้างพยานเท็จ มีการหลอกต้มตุน คนนี้ได้เงินบ้าง ไม่ได้เงินบ้าง ล่อกันมั่วมาก ดังนั้น คนที่สร้างสถานการณ์ถ้ามีหลักฐาน เขาก็มีปัญหากับพรรคเหมือนกัน

เพียงแต่น่าแปลกที่เริ่มมีข่าวว่า เล็ดลอดออกมาว่า ถ้าหากในที่สุด รองหัวหน้าพรรคไทยรักไทยไม่สามารถเคลียร์ข้อกล่าวหาที่เกิดขึ้นได้ ก็ให้รับผิดชอบต่อการกระทำดังกล่าวเพียงคนเดียว
แต่การใช้วิธีการตัดตอนหรือโยนให้พล.อ.ธรรมรักษ์เป็นแพะบูชายัญในเรื่องนี้ จะช่วยลดกระทบกับพรรคไทยรักไทยได้มากแค่ไหน เพราะอานิสงค์ที่เกิดจากการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 2 เม.ย. หลายคนก็พอจะมองออกว่า ในที่สุดถ้าหากการเลือกตั้งเป็นไปอย่างที่บางคนวางแผนไว้ ประโยชน์จะตกอยู่กับใคร

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์