คณิตแนะเอาผิดพ่อแม่นักเลง

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 8 ก.ย. ที่โรงแรมรามาการ์เด้นส์ นายคณิต ณ นคร ประธานคณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อการปรองดองแห่งชาติ(คอป.)

กล่าวถึงกรณีนักเรียนตีกันว่า ตนกำลังจะเขียนบทความว่าจะมีวิธีการแก้ปัญหาอย่างไร โดยใช้กระบวนการยุติธรรม จริงๆ กฎหมายบ้านเรานั้น ตนเห็นว่าไม่ได้เลวหรือด้อยไปกว่าประเทศอื่น แต่การบังคับใช้ของเรายังมีปัญหาอยู่ เรามีกฎหมายอาญาที่ดำเนินการแบบคู่ขนานอยู่แล้ว ซึ่งเรามีทั้งบทลงโทษ และวิธีการเพื่อความปลอดภัย แต่วิธีการเพื่อความปลอดภัย เราไม่คอยมีการนำมาใช้ วิธีการเพื่อความปลอดภัย คือ เมื่อเด็กทำผิด ก็สามารถนำเอาพ่อแม่มาทำทัณฑ์บนได้ เพราะพ่อแม่ก็มีความผิดเช่นกัน แต่บ้านเราก็ไม่คอยจะทำกัน แต่มีการแก้ปัญหาแบบสะเปะสะปะไปหมด ประเภทเอาความรู้สึกมาแก้ ซึ่งเป็นการแก้แบบเฉพาะหน้า เราไม่ได้มองระบบให้ดี คณะกรรมการคอป.เราคิดว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่เหมือนกัน ซึ่งเราก็จะเสนอให้ทำเป็นระบบไปด้วย

"กฎหมายอาญาของไทยเรา มีอยู่ด้วยกัน 2 แบบ และเป็นกฎหมายอาญาแบบคู่ขนาน เดิมเรามีกฎหมายอาญาแบบรางเดียว คือมีแต่โทษ แต่ปัจจุบันเรามีกฎหมายอาญาแบบรางคู่ นอกจากเรื่องการลงโทษแล้วยังมีเรื่องวิธีการเพื่อความปลอดภัย เขาใช้เป็นมาตรการบังคับเพื่อป้องกันไม่ให้กระทำผิด แต่กระบวนการยุติธรรมของเราเหมือนจะหลงลืมและไม่ค่อยได้ใช้กัน ตั้งแต่การกักกัน ห้ามเข้าเขตกำหนด ทำทัณฑ์บน คุมตัวไว้ในสถานพยาบาล ห้ามประกอบอาชีพบางอย่าง เป็นต้น ส่วนการทำทัณฑ์บน พ่อแม่ก็ต้องทำหรือร่วมรับผิดชอบด้วย เด็กจะก่อเหตุร้าย อัยการสามารถนำขึ้นสู่ศาลได้ และเรียกพ่อแม่มาทั้งที่ยังไม่ทำผิด เช่น พวกที่มีประวัติอยู่แล้ว ถ้าคดีไปสู่ศาลก็จะเกิดความเชื่อถือได้ แต่เราไม่เคยสนใจ" นายคณิตกล่าว

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์