กินหมูติดเชื้อดับ2-เข้าร.พ.นับร้อย

"กินหมูติดเชื้อ เข้า รพ.นับร้อย"



เมื่อวันที่ 2 พ.ค.นี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่โรงพยาบาลเชียงคำ จ.พะเยา มีผู้ป่วยจำนวนมาก

ทยอยไปรักษาตัวด้วยอาการปวดศีรษะ

คลื่นไส้ อาเจียน มีไข้ขึ้นสูง สอบถามได้ความว่าเป็นชาวบ้านที่มาจากพื้นที่เดียวกันคือหมู่ 5 และหมู่ 9 ต.ทุ่งกล้วย กิ่งอ.ภูซาง จ.พะเยา ต่อมานายชำนาญ หาญสุทธิเวชกุล นายแพทย์สาธารณสุข จ.พะเยา

เดินทางไปตรวจสอบ

พบว่าชาวบ้านกลุ่มดังกล่าวเกิดอาการป่วยในลักษณะนี้มาตั้งแต่ปลายเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา โดยก่อนหน้านี้มีผู้เสียชีวิตไปแล้ว 2 คนคือ นายอินสว่าง ปนยะ อายุ 50 ปี เป็นผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 9 ต.ทุ่งกล้วย กิ่งอ.ภูซาง และนายอำนวย บุญประเสริฐ อายุ 58 ปี ชาวบ้านหมู่ 5 ต.ทุ่งกล้วย



นอกจากนี้ ยังมีผู้ป่วยอาการสาหัส

1 คนคือ นายบุญมี หอมนาน อายุ 43 ปี ยังนอนรักษาตัวอยู่ในห้องไอซียูขณะที่ผู้ป่วยรายอื่นๆ กระจัดกระจายกันไปตามตึกต่างๆ รวมแล้วไม่ต่ำกว่า 300 คนแล้ว ซึ่งพบว่าเกิดจากเชื้อสเตรปโตคอคคัส ซูอีส

ซึ่งเป็นแบคทีเรียที่พบในเนื้อหมู

และแจ้งให้ผู้ที่สงสัยไปคัดกรองสุขภาพที่สถานีอนามัย ต.ทุ่งกล้วย โดยด่วน หลังจากที่โรงพยาบาลเชียงคำต้องแบกรับผู้ป่วยในวันที่ 1 พ.ค.ถึง 25 คน วันที่ 2 พ.ค. 93 คน รวม 118 คน

จากการสอบสวนพบว่า

สาเหตุเกิดขึ้นตั้งแต่วันที่ 25 เม.ย.ที่ผ่านมา หลังจากมีการจัดงานศพนางทา มีโชค อายุ 70 ปี ชาวบ้านหมู่ 5 ต.ทุ่งกล้วย โดยในงานชาวบ้านฆ่าหมูทำเป็นอาหารพื้นเมืองคือลาบดิบ

แจกจ่ายให้ชาวบ้านที่ไปร่วมงานหลายร้อยคน

ได้รับประทานกันโดยถ้วนหน้า นอกจากนี้ ในหมู่บ้านยังมีงานขึ้นบ้านใหม่ งานแต่งงาน และงานบุญอื่นๆ อีกเล็กน้อย จึงมีการฆ่าหมูที่เลี้ยงกระจายกันไปกินเกือบทุกหลังคาเรือน จนล้มป่วยกันยกหมู่บ้าน



ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์ข่าวสด

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์