10 ข่าวอื้อฉาวแห่งปี 2555

10 ข่าวอื้อฉาวแห่งปี 2555

อันดับ 10 ข่าวอื้อฉาวเกี่ยวกับการทุจริตคอร์รัปชันในประเทศไทยประจำปี 2555


ตั้งแต่ปลายปี 2554 ต่อเนื่องมาถึงปลายปี 2555 (1 ต.ค. 2554-30 ก.ย. 2555)ได้เกิดข่าวอื้อฉาวขึ้นมากมายในสังคมไทยกระจายไปในทุกวงการไม่ว่าจะเป็นแวดวงธุรกิจ สังคม หรือการเมือง ฯลฯ ซึ่งวิทยาลัยนวัตกรรมสังคม มหาวิทยาลัยรังสิต ได้จัดอันดับ 10 ข่าวอื้อฉาวเกี่ยวกับการทุจริตคอร์รัปชันในประเทศไทยประจำปี 2555 กำหนดตามความสนใจของประชาชนที่สนใจข่าวนั้นๆ มีการซุบซิบนินทามากที่สุด และมีการวิพากษ์วิจารณ์ผ่านสื่อต่างๆ มากที่สุด
         
ทั้งนี้ นายสังศิต พิริยะรังสรรค์ คณบดีวิทยาลัยนวัตกรรมสังคม และคณะผู้จัดทำได้แบ่งการคอร์รัปชันที่อื้อฉาวออกเป็น 4 ประเภท คือ

1.การคอร์รัปชันทางเศรษฐกิจเป็นเรื่องของการโกงเงินงบประมาณแผ่นดิน หรือการรับสินบนของนักการเมืองและข้าราชการประจำ

2.การคอร์รัปชันทางการเมือง เป็นเรื่องที่รัฐบาลใช้อำนาจโดยมิชอบไปข่มเหงหรือรังแกพรรคการเมืองฝ่ายค้าน หรือผู้ที่มีความเห็นแตกต่างจากรัฐบาล
 
3.การคอร์รัปชันทางการบริหาร เป็นเรื่องของการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการโดยมิได้ยึดหลักคุณธรรมและความสามารถโดยนักการเมืองและเจ้าหน้าที่รัฐชั้นผู้ใหญ่เช่น อาศัยความเป็นญาติพี่น้อง สมัครพรรคพวกของตนเองเป็นหลัก

4.การคอร์รัปชันภาคธุรกิจ เป็นการทุจริตของนักธุรกิจเอกชน เช่นการให้สินบนแก่เจ้าหน้าที่รัฐ การเปลี่ยนแปลงแก้ไขตัวเลขบัญชีทางการค้าเพื่อหลอกลวงผู้คนทั่วไป เป็นต้น
        
สำหรับ 10 อันดับข่าวอื้อฉาวที่สุดเรื่องการคอร์รัปชันในปี 2555 ได้แก่

1.การปล้นบ้านอดีตปลัดกระทรวงคมนาคม ที่ตำรวจสามารถยึดเงินของกลางได้เป็นจำนวนที่มากกว่าที่เจ้าทุกข์แจ้ง ทำให้เกิดข้อสงสัยกันทั่วไปว่าเงินเหล่านั้นเป็นเงินที่ได้มาโดยไม่โปร่งใสหรือไม่ ซึ่งกรณีนี้อาจเข้าข่ายการคอร์รัปชันทางเศรษฐกิจ
 
2.การฮั้วประมูล 3จีของ กสทช. ที่ไม่มีการแข่งขันจริง ไม่มีผู้ประมูลจากต่างประเทศเข้าแข่งขัน กสทช. กำหนดราคาประมูลต่ำกว่าความเป็นจริง เกิดอำนาจกึ่งผูกขาดในตลาดของบริษัทมือถือ 3 ราย ทำให้ผู้ประกอบการได้กำไรเกินกว่าราคาปกติรัฐสูญเสียรายได้ และผู้บริโภคต้องเสียค่าบริการที่สูงเกินจริง
        
 3.นโยบายการรับจำนำข้าว ที่สูงกว่าราคาตลาดของรัฐบาล ทำให้งบประมาณแผ่นดินของรัฐบาลที่มาจากภาษีอากรของประชาชนเสียหายเป็นเงินนับแสนล้านบาท ซึ่งส่อว่าอาจเป็นการทำลายผลประโยชน์ของประชาชนทั้งประเทศ(Public Interest) และแสดงให้เห็นถึงนโยบายที่ขาดความรับผิดชอบต่อส่วนรวม จนอาจเข้าข่ายการคอร์รัปชันทางเศรษฐกิจ
         
4.การสอบคัดเลือกเข้าโรงเรียนพลตำรวจ ที่มีข่าวอื้อฉาวว่ามีขบวนการโกงข้อสอบที่สร้างรายได้ให้แก่ตำรวจกลุ่มหนึ่งที่ใช้อำนาจของตนอย่างขาดความรับผิดชอบ และทำให้ผู้สมัครนับหมื่นคนต้องเดือดร้อน จนสามารถเรียกได้ว่าเป็นการ"คอร์รัปชันทางการบริหาร"
         
5.กรณีบริษัท ไร่ส้ม ของนายสรยุทธสุทัศนะจินดา ที่ถูกคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)ชี้มูลความผิดว่าจ่ายสินบนให้แก่เจ้าหน้าที่รัฐ เพื่อผลประโยชน์ในการทำธุรกิจจนถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าเป็นการ "คอร์รัปชันภาคธุรกิจ"
         
6.การโยกย้ายเลขาธิการ ปปท.พ.ต.อ.ดุษฎี อารยวุฒิ ไปเป็นรองปลัดกระทรวงยุติธรรม เนื่องจากเข้าไปตรวจสอบการทุจริตในหน่วยงานราชการบางแห่ง ซึ่งมีผลประโยชน์นับหมื่นล้านบาทเป็นการใช้อำนาจของรัฐบาลที่มิได้ตั้งอยู่บนหลักคุณธรรม และความสามารถ เข้าข่ายเป็นการ "คอร์รัปชันทางการบริหาร"
         
7.การโยกย้ายนายถวิล เปลี่ยนสี จากเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ ไปเป็นที่ปรึกษาฯ ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี โดยไม่มีความผิด เพียงเพื่อที่จะให้พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ดามาพงศ์ ขึ้นเป็น ผบ.ตร. แล้วให้ ผบ.ตร.ท่านเดิมไปเป็นเลขาธิการสภาความมั่นคงฯ เป็นการแสดงออกถึงการใช้อำนาจของรัฐบาลในการบริหารแผ่นดินอย่างไม่เป็นธรรม จึงเรียกได้ว่าเป็นการ"คอร์รัปชันทางการบริหาร"
        
8.งบฟื้นฟูการบริหารจัดการน้ำท่วม1.2 แสนล้านบาท
กลายเป็นข่าวอื้อฉาวมาก เพราะว่าการประมูลจัดซื้อจัดจ้าง ถูกมองว่าขาดความโปร่งใสเป็นอย่างยิ่ง จนเรียกได้ว่าเป็นการคอร์รัปชันทางด้านเศรษฐกิจ
         
9.กรณีดีเอสไอตั้งข้อกล่าวหานายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ว่าสั่งฆ่าประชาชน 99 ศพเป็นการใช้อำนาจทางการเมืองของรัฐบาลในการกลั่นแกล้งผู้นำฝ่ายค้านอย่างชัดเจนจนถูกมองว่าเป็น "การคอร์รัปชันทางการเมือง"
         
10.การถอดยศว่าที่ร้อยตรีของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้านในสภาฯโดย รมว.กลาโหม เป็นการกลั่นแกล้งและใช้อำนาจทางการเมืองโดยมิชอบของ รมว.กลาโหม ซึ่งเรียกได้ว่าเป็น "การคอร์รัปชันทางการเมือง"
         
ทั้งนี้ การจัด 10 อันดับ ข่าวฉาวที่สุดในประเทศไทย คณะผู้จัดทำไม่ได้พิจารณาจากความเสียหายทางด้านเศรษฐกิจของประเทศโดยรวมแต่อย่างใด


10 ข่าวอื้อฉาวแห่งปี 2555


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์