ยกฟ้อง!หมอไพศาลไม่ผิดจัดฉีดซิลิโคน

ยกฟ้อง!หมอไพศาลไม่ผิดจัดฉีดซิลิโคน


ศาลอุทธรณ์พิพากษายืน ยกฟ้อง "หมอไพศาล" เจ้าของไบโอคลินิก ไม่ผิดจัดฉีดซิลิโคนศัลยกรรม ชี้ ยังไม่ชัดซิลิโคน ผิด พ.ร.บ.ยา

 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  เมื่อวันที่ 22 พ.ย. 55  ที่ห้องพิจารณา 811 ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก  ศาลอ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ คดีดำ อ.150/2553 ที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีเศรษฐกิจและทรัพยากร 2 เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง น.อ.ต.นายแพทย์ กวีวัธน์ หรือไพศาล หรือไกรวิชญ์ เฮงสวัสดิ์ อายุ 46 ปี เจ้าของสถานเสริมความงามไบโอคลินิก ย่านสะพานใหม่ เป็นจำเลย ในความผิดฐานผลิตยาโดยไม่ได้รับอนุญาต ตาม พ.ร.บ.ยา พ.ศ. 2510 มาตรา 12 , 72 (4) , 101 และ 122

 โดยโจทก์ยื่นฟ้องเมื่อวันที่ 14 ม.ค. 53 ระบุความผิดสรุปว่า เมื่อวันที่ 1 มิ.ย. - 2 ก.ค. 47 จำเลยได้นำซิลิโคนแบบเป็นแท่ง แบบสาย แบบท่อ แบบเม็ด และแบบที่ใช้เป็นอุปกรณ์ช่วยระบายน้ำในสมอง มาทำให้มีขนาดเล็กแล้วบรรจุในกระบอกยิงพลาสติกหรือเข็มเหล็ก โดยใช้ตัวพาผสมและนำไปฆ่าเชื้อเพื่อฉีดเข้าสู่ส่วนต่างๆ ของร่างกายมนุษย์ เพื่อให้เกิดผลแก่โครงสร้างหรือการกระทำหน้าที่ใดๆ ของร่างกายมนุษย์ โดยไม่ได้รับอนุญาตจากเลขาธิการอาหารและยา (อย.) เหตุเกิดที่แขวงสีกัน เขตดอนเมือง กทม.จำเลยให้การปฏิเสธ

คดีนี้ศาลชั้นต้นมีคำพิพากษา เมื่อวันที่ 29 ธ.ค. 53 เห็นว่าพยานหลักฐานโจทก์ไม่มีน้ำหนักพอที่จะลงโทษจำเลยได้ พิพากษายกฟ้อง อัยการโจทก์ยื่นอุทธรณ์ ขอให้ศาลพิพากษาลงโทษจำเลยด้วย

ศาลอุทธรณ์ตรวจสำนวนประชุมปรึกษาหารือกันแล้วเห็นว่า กระบวนการฉีดสารซิลิโคน หรือวิธีการไบโอคลินิก เป็นการทำศัลยกรรม เพื่อมุ่งหมายลบริ้วรอยต่างๆ ทำให้จมูกโด่งสวยงาม โดยจำเลยเป็นศัลยแพทย์ตกแต่งความงาม ได้รับใบอนุญาตประกอบโรคศิลป์ จำเลยแสดงความสุจริตด้วยการสาธิตการฉีดสารซิลิโคนให้คณะกรรมการองค์การอาหารและยา (อย.) เห็นถึงขั้นตอนต่างๆ ทั้งยังไม่ได้ข้อสรุปเป็นที่ยุติได้ว่า สารซิลิโคน เป็นยา ตาม พ.ร.บ.ยาหรือไม่ จำเลยจึงไม่เจตนากระทำผิด ที่ศาลชั้นต้นพิพากษายกฟ้องมานั้นศาลอุทธรณ์เห็นพ้องด้วย อุทธรณ์โจทก์ฟังไม่ขึ้น พิพากษายืน

 ภายหลัง นพ.ไพศาล จำเลย กล่าวสั้นๆ ว่า วันนี้ศาลพิพากษายกฟ้องตน เนื่องจากศาลเห็นว่า ยังไม่ได้ข้อยุติ และขาดเจตนาในการกระทำความผิด ซึ่งตนเป็นแพทย์ ย่อมมีสิทธิที่จะดำเนินการทดลองได้

 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 17 พ.ย. 51 ศาลอาญาได้พิพากษา ยกฟ้อง นายแพทย์ไพศาล คดีที่อัยการฝ่ายคดีอาญา 8 และนายเจษฎา วิวัฒนานุกูล บุตรชาย นาง รวีวรรณ เสตะรัต (เสียชีวิตแล้ว) เหยื่อศัลยกรรมใบหน้า ร่วมกันเป็นโจทก์ ฟ้อง นายแพทย์ไพศาล เป็นจำเลยในความผิดฐานฉ้อโกงประชาชนและกระทำการโดยประมาท เป็นเหตุให้โจทก์ได้รับอันตรายสาหัส เหตุเกิดระหว่างเดือน เม.ย. 46 - ก.พ. 48 ขณะที่นางรวีวรรณ ไปทำศัลยกรรมที่สถานเสริมความงามไบโอคลินิก สาขาดอนเมือง แล้วใบหน้าได้รับความเสียหาย

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์