ครอบครัวถูกกระต่ายคลั่งกัดโล่ปรึกษาแพทย์

ครอบครัวถูกกระต่ายคลั่งกัดโล่ปรึกษาแพทย์

เมื่อเวลา 09.00 น. วันนี้ (6 ส.ค.) นางศิริพร ภุมรินทร์ พร้อมด้วยครอบครัว
 
เดินทางมาเข้าพบ น.สพ.ชาญณรงค์ มิตรมูลพิทักษ์ สัตวแพทย์ประจำฝ่ายชันสูตรสถานเสาวภา สภากาชาดไทย ที่สถานเสาวภาฯ ถนนพระราม 4 เพื่อขอคำแนะนำจากทางแพทย์เนื่องจากครอบถูกกระต่ายกัดแล้วเกิดความกังวลในความปลอดภัย
 

นางศิริพร เปิดเผยว่า ตนและครอบครัวเดินทางมาขอคำแนะนำจากแพทย์ เนื่องจากภายหลังจากถูกกระต่ายที่ตนเลี้ยงไว้กัด
 
จากนั้นเดินทางไปฉีดวัคซีนเรียบร้อยแล้ว แต่คนในครอบครัวมีอาการเป็นไข้เล็กน้อยจึงอยากให้แพทย์ชี้แจงว่าเป็นเพราะเหตุใดถึงมีอาการดังกล่าวขึ้นได้ และอยากทราบสาเหตุของการเป็นโรคเชื้อพิษสุนัขบ้าในกระต่ายที่ตนเลี้ยงไว้อีกด้วย ทั้งนี้ภายหลังจากที่ตนและครอบครัวเข้าพบแพทย์ได้ให้คำตอบว่า ครอบครัวตนได้รับการฉีดวัคซีนพิษสุนัขบ้าไปครบแล้วภายหลังจากที่ถูกกัด ซึ่งหมอคาดว่าจะไม่เป็นอันตรายต่อชีวิตแน่นอน แต่เพื่อความสบายใจแพทย์ก็จะให้ตนและครอบครัวได้รับการฉีดวัคซีนใหม่อีกครั้ง จึงสร้างความสบายใจให้กับตนและครอบครัวเป็นอย่างมาก
 

ด้าน น.สพ.ชาญณรงค์ เปิดเผยว่า เบื้องต้นคนไข้ได้รับการฉีดวัคซีนไปครบเรียบร้อยแล้ว จึงไม่อาจเกิดอันตรายต่อชีวิตแน่นอน
 
ส่วนสาเหตุของการมีเชื้อพิษสุนัขบ้าในตัวกระต่ายนั้นแพทย์ได้สันนิษฐานไว้ 2 สาเหตุ คือ สาเหตุจากหนูที่มาเสียชีวิตใกล้กับกรงเลี้ยงกระต่าย และสาเหตุจากกระต่ายตัวที่สองที่เพิ่งซื้อมาจากสนามหลวง 2 ได้เป็นเวลา 2-3 เดือน เบื้องต้นได้ประสานไปทางกรมปศุสัตว์และกทม.ลงพื้นที่ตรวจสอบหนูท่อที่อยู่ในบริเวณชุมชนดังกล่าวเพื่อนำมาตรวจสอบว่าพบเชื้อโรคพิษสุนัขบ้าหรือไม่ ส่วนกระต่ายตัวที่2 ยังต้องขอตรวจสอบก่อนสรุปผลว่าเกิดด้วยสาเหตุใด นอกจากนี้กระทรวงสาธารณสุข กรมควบคุมโรคติดต่อ จะลงพื้นที่ตรวจสุขภาพประชาชนในชุมชนละแวกดังกล่าวว่ามีใครได้รับเชื้อโรคพิษสุนัขบ้าหรือไม่เพื่อทำการป้องกัน
 

สพ.ญ.ปราณี พาณิชย์พงษ์ สัตวแพทย์ชำนาญการพิเศษ สำนักควบคุมป้องกันและบำบัดโรคสัตว์ กรมปศุสัตว์
 
เปิดเผยว่า กระต่ายเป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม โดยโรคพิษสุนัขบ้าจะไปเกิดอยู่ในตัวกระต่ายเป็นไปได้น้อยมาก ซึ่งตอนนี้ทางเราได้ตั้งชุดตรวจสอบสาเหตุของการเกิดโรคดังกล่าว และตั้งข้อสันนิษฐานเอาไว้หลายข้อ ไม่ว่าจะเป็นเกิดจากการเลี้ยงกระต่ายไว้ในกรง ทำให้เกิดอาการดุร้าย หรือได้รับการสัมผัสจากหนูท่อที่มีเชื้อโรคพิษสุนัขบ้า และการมีเชื้อโรคพิษสุนัขบ้าอยู่ในร่างกายอยู่แล้วเนื่องจากเป็นกระต่ายป่า ก็เป็นได้หลายเหตุผลด้วยกันเบื้องต้นต้องตรวจสอบสาเหตุที่แน่ชัดก่อนสรุปผลว่าเกิดด้วยเหตุใด นอกจากนี้อยากจะให้ผู้ที่มีสัตว์เลี้ยงไม่ว่าจะสุนัข แมว กระรอก กระแต ฯลฯ ต้องขอให้นำสัตว์เลี้ยงเหล่านี้ไปรับการฉีดวัคซีนป้องกันพิษสุนัขบ้า เพราะคนเลี้ยงส่วนใหญ่ประมาทว่าเลี้ยงไว้ในบ้านแล้วจะปลอดภัย แต่เชื้อโรคเหล่านี้มันเกิดได้หลากหลายรูปแบบ ส่วนวิธีการสังเกตุสัตว์เลี้ยงในบ้านว่ามีอาการเป็นพิษสุนัขบ้านั้นสัตว์เลี้ยงจะมีอาการสมองบวม ระบบประสาทผิดปกติมีความดุร้ายกว่าปกติ สุดท้ายมีอาการอัมพาต แล้วเสียชีวิตในที่สุดซึ่งถ้าผู้ใดถูกกัดต้องรีบรักษาโดยด่วน พร้อมทั้งนำซากสัตว์เหล่านั้นมาตรวจสอบด้วย ทั้งนี้ทางกรมปศุสัตว์ได้ประสานทางกทม.เพื่อลงพื้นที่ตรวจสอบหนูท่อในบริเวณชุมชนดังกล่าวว่าพบเชื้อพิษสุนัขบ้าหรือไม่
 

ศ.นพ.ธีระพงษ์ ตัณฑวิเชียร ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายวิชาการ สถานเสาวภา สภากาชาดไทย

เปิดเผยว่า ขณะนี้ประเทศไทยมีผู้ติดเชื้อพิษสุนัขบ้าและเข้ารับการรักษากว่า 4 แสน คนต่อปี ซึ่งส่วนใหญ่เกิดจากสาเหตุถูกสุนัข และแมวกัด ทั้งนี้ทางสถานเสาวภาฯอยากจะใคร่ขอประชาสัมพันธ์ว่าถ้าผู้ใดถูกสัตว์เลี้ยงกัดจะต้องล้างแผลด้วยสบู่ให้สะอาดก่อนไปพบแพทย์ ซึ่งปัจจุบันนี้สถานพยาบาลทุกแห่งมีวัคซีนสำหรับป้องกันเชื้อพิษสุนัขบ้าอยู่แล้ว ซึ่งวัคซีนมีอยู่อยู่ 2 ชนิดคือชนิดฉีดก่อนถูกกัดส่วนใหญ่จะใช้สำหรับผู้ที่ต้องสัมผัสสัตว์โดยตรงพวกสัตวแพทย์ คนเลี้ยงสัตว์ ส่วนชนิดฉีดภายหลังถูกกัดก็คือประชาชนทั่วไปที่ถูกกัด หรือถูกสัตว์ใช้เล็บข่วน หรือสัมผัสเชื้อโดยตรง.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์