รมว.สธ. ยันรับมือ มือ เท้า ปาก ได้ โวเหนือกว่าสิงคโปร์

ขอบคุณภาพจาก "คมชัดลึก"ขอบคุณภาพจาก "คมชัดลึก"

เมื่อเวลา 09.00 น.  นายวิทยา บุรณศิริ รมว.สาธารณสุข กล่าวถึงกระแสข่าวว่ามีผู้ป่วยโรคมือ เท้า ปาก เพิ่มขึ้นกว่า 3,000 ราย ว่า
 
ข้อเท็จจริงตัวเลขของกระทรวงสาธารณสุขในขณะนี้ต่ำกว่าปีที่แล้ว ซึ่งที่ผ่านมาพยายามชี้แจงให้ประชาชนเข้าใจ และการไปพบหมอก็เป็นเรื่องที่ดี เพราะหลังจากนายกรัฐมนตรีสั่งการให้ดำเนินการเรื่องนี้ก็มีผู้ปกครองเอาลูกไปหาหมอมากขึ้น ขณะที่กระทรวงสาธารณสุขยืนยันว่าพร้อมจะให้บริการ ซึ่งตัวเลขยังอยู่ที่ 0.06 %  เสียชีวิตเพียง 1 รายจากทั้งหมด 15,000 ราย ขณะนี้กระทรวงสาธารณสุขยังมีความมั่นใจที่จะรับมือกับโรคนี้ และยังรับมือได้

 เมื่อถามย้ำว่า ยังยืนตัวเลขผู้เสียชีวิยยังอยู่ที่ 1 รายหรือไม่

นายวิทยา กล่าวว่า เมื่อวันที่ 25ก.ค. ที่เด็กอายุ 1 ขวบที่ จ.นครราชสีมา นั้น ก็พยายามบอกว่า ให้ทางการแพทย์วินิจฉัยให้ชัดเจนก่อน เพราะตนจะพูดแทนแพทย์ไม่ได้ แต่เราก็กำชับในทางปฏิบัติให้ดูแลประชาชนใกล้ชิดและทุกหน่วยปฏิบัติการต้องทำได้หมด ทั้งนี้จากข้อเท็จจริงก็ยังมีคนที่ป่วยอยู่ทุกวัน แต่ที่เป็นอยู่ก็หายหมดแล้ว และตนก็สั่งให้เอาสปอร์ที่หายแล้วออกมาเปิดเผยว่าหายไปเท่าไหร่แล้ว ซึ่งโรคมือ เท้า ปาก กลายเป็นโรคประจำถิ่นไปแล้ว ซึ่งในประเทศไทยเมื่อเปรียบเทียบกับประเทศสิงคโปร์ที่ประชากรอยู่บนเกาะและมีระบบความสะอาดที่ดี แต่มีอัตราป่วยที่มากกว่าไทย


อย่างไรก็ตาม เมื่อผู้สื่อข่าวพยายามจะสอบถามเรื่องการปรับคณะรัฐมนตรี ที่มีชื่อของนายวิทยา หลุดออกจากตำแหน่งนั้น นายวิทยา ปฏิเสธที่จะตอบคำถามนี้และกล่าวพร้อมหัวเราะว่า "ให้ไปถามกับนาย ผมไม่มีความเห็น
"


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์