จับค้าสนุขข้ามชาติ ช่วยหวุดหวิด 800 ชีวิต เมนูเด็ดตรุษจีน

จับค้าสนุขข้ามชาติ ช่วยหวุดหวิด 800 ชีวิต เมนูเด็ดตรุษจีน

เมื่อวันที่ 12 ม.ค. นาวาเอกธีรเกียรติ ทองอร่าม  ผู้บังคับหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง (ผบ.นรข.) เขต จ.นครพนม

พร้อมด้วย นาวาโทปรเมศวร์ ไศลบาท นายทหารยุทธการและข่าว นาวาตรีกฤษณะ ชูสาย หน.สถานีเรือนรข.อ.บ้านแพง ร่วมกับนายไพรัช ประทุมสุวรรณ ปศุสัตว์จังหวัดนครพนม พ.ต.อ.กิตติศักดิ์ จันทร์ศรี ผกก.สภ.บ้านแพง นำกำลังเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบ หลังเจ้าหน้าที่ นรข. สกัดจับขบวนการค้าสุนัขข้ามชาติ โดยตรวจยึดรถยนต์ 6 ล้อ ยี่ห้ออีซูซุ สีขาว ทะเบียน 80-6536  นครพนม บรรทุกกรงสุนัขจำนวนประมาณ 60  กรง ภายในมีสุนัขขังอยู่ประมาณกรงละ 10-15  ตัว และมีสุนัขที่วางไว้เตรียมลำเลียงขนส่งลงเรือจอดเทียบริมตลิ่งจำนวน 1 ลำ อีกจำนวนประมาณ 15  กรง รวมตรวจยึดสุนัขได้ทั้งหมดประมาณ 800  ตัว ที่บริเวณริมฝั่งแม่น้ำโขง บ้านดอนแพง ต.บ้านแพง พร้อมจับกุมผู้ต้องหาได้ 1 ราย คือนายปรีชา อุตถะศรี อายุ 37 ปี ชาวบ้านดอนแพง ต.บ้านแพง และรถจยย.อีก 1 คัน ซึ่งทำหน้าที่ดูต้นทางและขนสุนัขลงเรือ ส่วนเพื่อนร่วมแก๊งไหวตัวทันหลบหนีไปได้หวุดหวิด

นายไพรัช ประทุมสุวรรณ ปศุสัตว์จังหวัดนครพนม กล่าวว่า สำหรับในการดูแลเมื่อนำสุนัขชุดใหม่เข้ามาต้องมีการคัดแยก

คัดกรองสุขภาพสุนัข และฉีดวัคซีนป้องกันโรค ป้องกันการแพร่ระบาดของโรคไวรัสที่เฝ้าระวังในช่วงนี้ เพราะอากาศหนาวเสี่ยงต่อโรคระบาดสูง แต่ปัญหาสำคัญคือขณะนี้ที่ด่านกักกันสัตว์นครพนมนั้น ไม่สามารถรองรับได้อีกแล้ว หากมีการตรวจยึดเพิ่มดังนั้นจะต้องหาทางแก้ไขตั้งแต่ต้นเหตุ พร้อมจะหารือกับผู้บริหารระดับสูงของ จ.นครพนมและจังหวัดใกล้เคียงดำเนินการขั้นเด็ดขาด ดังนั้นทางจังหวัดต้องเร่งหาทางหารือกับทุกฝ่าย เพราะกลายเป็นปัญหาระดับประเทศไปแล้ว  ถ้าปล่อยให้พื้นที่อื่นมีการตระเวนแลกมาค้า แล้วส่งออกมาขายผ่านชายแดนนครพนม ถือว่าไม่ยุติธรรมต้องรับภาระเพียงจังหวัดเดียว ครั้งนี้ต้องมีการหารือกับทุกฝ่ายปราบปรามตั้งแต่ต้นทางอย่างจริงจัง หากทำไม่ได้จะเกิดปัญหาใหญ่ตามมาอย่างแน่นอน เพราะการค้าสุนัขผลประโยชน์มหาศาล ทำให้ขบวนการค้ายอมแลกกับการเสี่ยงถูกจับกุม และเชื่อว่าคงไม่เลิกที่จะทำการค้า

นาวาเอกธีรเกียรติ เปิดเผยว่า นอกจากนี้จากการตรวจสอบพบพื้นที่ดังกล่าว

มีการปรับพื้นที่เป็นทางลาดชัน เตรียมรถบรรทุกสุนัขลำเลียงขนส่งลงเรือเป็นอย่างดี และยังพบกรงสุนัขเปล่ากว่า 150 กรง ที่ขนส่งกลับมาหลังจากขนสุนัขไปส่งที่เวียดนาม เชื่อว่าครั้งนี้มีการลำเลียงขนส่งสุนัขไปขายไม่ต่ำกว่า 2,000 ตัว ซึ่งเป็นออเดอร์หน้าหนาวนำไปปรุงเมนูช่วงตรุษจีน ที่สำคัญถือเป็นการขนส่งที่เย้ยกฎหมาย เพราะพึ่งจับกุมมาเมื่อเดือนธ.ค.ที่ผ่านมาประมาณ 300  ตัว ห่างจากจุดเดิมประมาณ 5 กม. อยู่ในเขตเทศบาลตำบลบ้านแพง พร้อมใช้เส้นทางการขนส่งพื้นที่เดิม โดยทางเจ้าหน้าที่ นรข.จะได้มีการเพิ่มกำลังสกัดกั้นปราบปรามอย่างต่อเนื่องมากขึ้น สำหรับสุนัขของกลางทั้งหมด เจ้าหน้าที่จะได้นำส่งด่านกักกันสุนัขนครพนมเพื่อดูแลรักษาต่อไป.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์