แนะคนสุรินทร์ระวังระเบิดตกค้าง

สพฉ.ออกโรงแนะคนสุรินทร์ ระวังระเบิดตกค้าง ย้ำหากพบให้รีบเเจ้งเจ้าหน้าที่ ยันพร้อมรับมือ

วันนี้ (6 พ.ค.) นพ.ประจักษวิช เล็บนาค รองเลขาธิการสถาบันการเเพทย์ฉุกเฉินเเห่งชาติ (สพฉ.) กล่าวถึงสถานการณ์ชายแดนไทย-กัมพูชา หลังจากที่ ผวจ.สุรินทร์และหน่วยงานความมั่นคงประเมินสถานการณ์และให้ประชาชนเดินทางกลับเข้าพื้นที่ได้ตามปกติ แต่กังวลว่าอาจมีกระสุนปืนใหญ่และสรรพาวุธที่ยังไม่ระเบิดตกค้าง และหากเกิดเหตุระเบิดขึ้นจากระเบิดที่ตกค้าง ทาง สพฉ.ได้เตรียมพร้อมรับมือโดยจะปรับใช้โมเดลการกู้ชีพฉุกเฉินที่เคยใช้ในการซ้อมเเผนอุบัติภัยจากทุ่นระเบิด ที่ดำเนินการในเขตจังหวัดชายแดนภาคตะวันออก ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคเหนือ มาปรับใช้ เพื่อดำเนินการประสานหน่วยงานเก็บกู้วัตถุระเบิด เพื่อตรวจสอบเเละเคลียร์พื้นที่ กั้นพื้นที่ปลอดภัย ก่อนนำผู้บาดเจ็บออกมารับการรักษา ณ จุดปลอดภัย

"หากพบผู้ได้รับบาดเจ็บจากเหตุระเบิด อย่ารีบเข้าไปช่วยคนเจ็บด้วยตนเอง เพราะอาจจะมีลูกระเบิดอื่น ๆ ที่ไม่ได้สังเกตอยู่รอบ ๆ จะทำให้เสี่ยงต่อการเกิดเหตุซ้ำ เพื่อป้องกันการบาดเจ็บเเละพิการ ขอให้งดการเข้าเขตหวงห้าม ที่เจ้าหน้าที่ทหารกำลังเร่งมือเก็บกู้อยู่ จนกว่าเจ้าหน้าที่จะเเจ้งว่าปลอดภัย อย่าจับ เคลื่อนย้ายเเละระวังมิให้เด็กเล่นวัตถุระเบิดที่ยังไม่ระเบิด" นพ.ประจักษวิช กล่าว

ด้าน นพ.สะอาด วีระเจริญ นายเเพทย์สาธารณสุขจังหวัดสุรินทร์ กล่าวว่า

หากมีการบาดเจ็บจากระเบิดที่ไม่ทำงานที่ต้องได้รับการรักษาเร่งด่วน การแพทย์ฉุกเฉินในระดับจังหวัด มีแผนเตรียมพร้อมคือจะประสานงานหน่วยเก็บกู้ระเบิดเพื่อสำรวจพื้นที่ เก็บกู้สรรพาวุธที่ยังไม่ระเบิด และประสานงานการรักษา ณ จุดเกิดเหตุ เเละ ลำเลียงผู้ได้รับบาดเจ็บมาเพื่อรับการรักษาโดยเร็วที่สุดโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

ขณะที่นางอนงค์ มณีสรี ผู้ดูเเลงานการเเพทย์ฉุกเฉิน สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสุรินทร์ กล่าวว่า
 
สำหรับประชาชนที่เดินทางกลับพื้นที่เเละพบวัตถุระเบิดที่ยังไม่ระเบิด ขอให้ปฏิบัติตามคำเเนะนำที่ได้รับจากเจ้าหน้าที่ทหารที่ได้ประชาสัมพันธ์ไว้ก่อนหน้านี้โดยเคร่งครัด กรุณาอย่าเคลื่อนย้าย หรือทำลายด้วยตนเอง  เพราะอาจเกิดเหตุระเบิดได้ หากพบให้เเจ้งเจ้าหน้าที่ทหารในพื้นที่ เพื่อเก็บกู้ต่อไป

"ในกรณีที่มีเหตุระเบิดขึ้นเเล้ว ขอให้โทร. 1669 (บริการฟรี) ซึ่งเตรียมพร้อมรับมือเหตุฉุกเฉินอยู่ตลอด 24 ชั่วโมง ศูนย์สั่งการจังหวัดสุรินทร์ พร้อมจะประสานงานทุกขั้นตอน กับหน่วยเก็บกู้ เเละชุดปฏิบัติการการเเพทย์ฉุกเฉินนำผู้บาดเจ็บได้รับส่งมายังพื้นที่ปลอดภัยและรับการรักษาต่อไป" นางอนงค์ กล่าว.
   


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์