กคพ.รับฆ่าตัดตอนน่าฉงน 4 เรื่องเป็นคดีพิเศษ

กคพ.รับฆ่าตัดตอนน่าฉงน 4 เรื่องเป็นคดีพิเศษ

โดย ทีมข่าวอาชญากรรม ผู้จัดการออนไลน์ 14 ธันวาคม 2549 19:25 น.

กคพ.มีมติรับคดีฆ่าตัดตอนเป็นคดีพิเศษ 4 คดี รวมทั้งรับคดียิงอดีต ส.ว.นราธิวาส และคดีปั่นหุ้น ซึ่งเกิดขึ้นก่อน พ.ร.บ.ดีเอสไอเป็นคดีพิเศษด้วย ส่วนคดีฆ่าตัดตอนรายอื่น ดีเอสไอพร้อมรับเป็นคดีพิเศษเป็นรายได้ พร้อมทั้งได้รวบรวมคำให้สัมภาษณ์ของอดีตนายกฯ ทักษิณไว้ประกอบสำนวนการพิจารณาด้วย

วันนี้ (14 ธ.ค.) เมื่อเวลา 12.30 น. ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี เดินทางไปร่วมประชุมคณะกรรมการคดีพิเศษ หรือ กคพ. ร่วมกับนายชาญชัย ลิขิตจิตถะ รมว.ยุติธรรม นายจรัญ ภักดีธนากุล ปลัดกระทรวงยุติธรรม และคณะกรรมการคดีพิเศษ ซึ่งถือเป็นการประชุมนัดแรกของนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธาน กคพ.

นายชาญชัย กล่าวภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมว่า ที่ประชุมมีมติรับคดีการฆ่าตัดตอนเป็นคดีพิเศษ จำนวน 4 ราย คือ

1.กรณีการหายตัวไป น.ส.พรวิภา เกิดรุ่งเรือง และการเสียชีวิตของ ด.ช.จักรพันธ์ ศรีสอาด หรือน้องฟลุค ที่ถูกตำรวจยิงเสียชีวิต เหตุเกิดเมื่อเวลา 21.00 น.วันที่ 23 ก.พ.2546 บริเวณโรงภาพยนตร์ปารีส ซึ่งเป็นพื้นที่รับผิดชอบของ สน.นางเลิ้ง

2.กรณีการเสียชีวิตของนายนิคม และนางกัญญา อุ่นแก้ว ที่ถูกกล่าวหาว่าเกี่ยวข้องกับยาเสพติด เหตุเกิดใน จ.นครราชสีมา เมื่อเวลา 04.00 น. วันที่ 28 ก.พ.2546 ซึ่งผู้ตายทั้งสองคนถูกรางวัลสลากกินแบ่งรัฐบาล ประมาณ 6 ล้านบาท จากข้อเท็จจริงเบื้องต้นทราบว่าทั้งสองไม่ได้เกี่ยวข้องกับยาเสพติด

3.กรณีการเสียชีวิตของนายสมาน ทองดี เหตุเกิดใน จ.ตาก เมื่อเวลา 18.30 น.วันที่ 9 เม.ย.2546 ซึ่งขณะเกิดเหตุผู้เสียชีวิตอยู่ภายในบ้าน ภรรยาออกไปข้างนอกเมื่อกลับมาพบว่าสามีถูกฆ่าตายแล้ว ซึ่งมีการอ้างว่าพบยาเสพติดที่ตัวผู้ตาย

4.กรณีการเสียชีวิตของนายพงษ์เทพ และนางอำไพพรรณ รู้คงประเสริฐ เหตุเกิดใน จ.ตาก เมื่อเวลา 18.30 น. วันที่ 18 พ.ค.2546 สำหรับคดีนี้เจ้าหน้าที่ได้พิจารณาคืนทรัพย์สินที่ได้จากการยึดทรัพย์แล้ว ส่วนคคีที่ผู้ตายถูกลอตเตอรี่ วันนี้เวลาบ่าย 2 โมงจะมีการประชุมร่วมกับ ป.ป.ส.เพื่อพิจารณาพยานหลักฐานหากพบว่าไม่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดก็จะต้องคืนทรัพย์สินไป

รมว.ยุติธรรม กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ที่ประชุมยังมีมติรับเป็นคดีพิเศษ อีก 2 คดี คือ

กรณีคนร้ายใช้อาวุธปืนยิงนายฟัครุดดีน บอตอ อดีต ส.ว.นราธิวาส ได้รับบาดเจ็บสาหัส เหตุเกิดเมื่อวันที่ 6 ส.ค.2549 ที่ ต.ตันหยงมัส อ.ระแงะ จ.นราธิวาส ซึ่งผู้ต้องสงสัยเป็นทหาร และคดีการปั่นหุ้น ซึ่งเป็นคดีที่เกิดขึ้นก่อน พ.ร.บ.การสอบสวนคดีพิเศษ ทั้งนี้ เนื่องจาก ก.ล.ต.ได้ร้องทุกข์กล่าวโทษให้ดำเนินคดีกับบริษัท เพาเวอร์-พี จำกัด (มหาชน) ว่ากระทำความผิดตาม พ.ร.บ.หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ.2535 เหตุเกิดระหว่างปี 2547-2548

สำหรับคดีฆ่าตัดตอน ผู้เสียหายรายอื่นสามารถมาร้องเพิ่มเติมที่กระทรวงยุติธรรมได้ ซึ่งที่ประชุมจะพิจารณาเป็นรายๆ ไป หากพบว่ามีข้อเท็จจริงและสมควรก็จะรับเป็นคดีพิเศษ ขณะเดียวกันกรมสอบสวนคดีพิเศษได้รวบรวมคำให้สัมภาษณ์ของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ไว้ทั้งหมดแล้ว เพื่อนำมาประกอบสำนวนต่อไป นายชาญชัย กล่าว

ต่อมา นายจรัญ ภักดีธนากุล ปลัดกระทรวงยุติธรรม กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการตรวจสอบทรัพย์สินของสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด หรือ ป.ป.ส. โดยมีวาระพิจารณาคืนทรัพย์สินที่ยึดอายัดมาจากคดีฆ่าตัดตอน 4 คดี ซึ่งวันนี้คณะกรรมการคดีพิเศษได้รับโอนเป็นคดีพิเศษแล้วว่า ที่ประชุมมีมติคืนทรัพย์สินให้ 2 คดี ได้แก่ คดีการเสียชีวิตของนายสมาน ทองดี ครูจังหวัดตาก และกรณีการเสียชีวิตของนายนิคม และนางกัญรญา อุ่นแก้ว สองสามีภรรยา ชาว อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา ที่ถูกล็อตเตอรี่ แต่ถูกกล่าวหาว่าเกี่ยวข้องกับยาเสพติด โดยให้คืนทรัพย์สินที่อายัดมาได้ทั้งหมดแก่ญาติผู้เสียชีวิต

ส่วนคดีการเสียชีวิตของ ด.ช.จักรพันธ์ ศรีสอาด หรือน้องฟลุค พบว่าไม่มีการอายัดทรัพย์ไว้

แต่จะพิจารณาช่วยเหลือตามสิทธิของกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ และญาติผู้เสียชีวิตขอให้ช่วยติดตามตัวแม่น้องฟลุค ที่หายไปตั้งแต่วันเกิดเหตุด้วย สำหรับการเสียชีวิตของนายพงษ์เทพ และนางอำไพพรรณ รู้คงประเสริฐ ที่ จ.ตาก คณะกรรมการฯ พิจารณาแล้วเห็นว่า พยานหลักฐานยังไม่กระจ่างชัดถึงที่มาของทรัพย์สินว่าโดยชอบหรือไม่ หรือเกี่ยวข้องกับยาเสพติดหรือไม่ จึงยังไม่อนุมัติให้คืนทรัพย์สิน และได้ตั้งคณะอนุกรรมการไปตรวจสอบให้กระจ่างชัดก่อน

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์