จี้พาณิชย์เร่งนำเข้าน้ำมันปาล์ม

นายกฯ สั่ง “สุเทพ-ไตรรงค์” จี้กระทรวงพาณิชย์ เร่งนำเข้าน้ำมันปาล์ม 1.2 แสนตัน ย้ำต้องโปร่งใส ทั้งเรื่องราคา และการจัดการ

เมื่อวันที่ 20 ก.พ. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการเชื่อมั่นประเทศไทยกับนายกฯ อภิสิทธิ์ ว่า ปัญหาเรื่องของปาล์มน้ำมัน และน้ำมันปาล์ม เกิดขึ้นจากปัญหาการขาดแคลนวัตถุดิบ ซึ่งเป็นผลมาจาก 2 ด้าน คือ ความต้องการภายในประเทศ และในโลกเพิ่มขึ้น ขณะเดียวกัน ปัญหาผลผลิตที่ออกมา ซึ่งได้รับผลกระทบจากภัยธรรมชาติปีที่แล้ว ทำให้ราคาปาล์มสูงขึ้นมาก เมื่อก่อนราคาขายขวดละประมาณ 38 บาท ราคาปาล์มน้ำมันอยู่ที่ กก.ละ 3 บาท แต่เมื่อไม่นานมานี้ ต้นทุนเพิ่มเป็น 9-10 บาท ทำให้ราคาพุ่งสูงขึ้นอย่างมาก รัฐบาลได้ติดตาม และประเมินสถานการณ์มาตั้งแต่ปลายปี 2553 เห็นแล้วว่าจะมีการขาดแคลน จึงได้อนุมัติโดยมติ ครม.เข้ามา 3 หมื่นตัน พร้อมกับอนุญาตให้ปรับราคาขึ้นจาก 38 บาท เป็น 47 บาท แต่ยังไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ ครม.จึงอนุมัติให้นำเข้าอีก 1.2 แสนตัน

“ปรากฏว่าในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา พี่น้องประชาชนยังประสบปัญหาความเดือดร้อนมากมาย ผมได้รับทราบ และติดตามจากผู้ที่เกี่ยวข้อง และพบว่า ที่รัฐบาลอนุมัติให้นำเข้ามา 1.2 แสนตันนั้น ยังไม่มีการดำเนินการ ซึ่งผมได้มอบหมายให้ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ และ นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี รองนายกฯ ไปประสานงานกับกระทรวงพาณิชย์ เพื่อเร่งรัดให้มีการนำเข้าน้ำมันปาล์ม 1.2 แสนตัน อย่างรวดเร็ว โดยการนำเข้าจะต้องมีระบบที่โปร่งใส ทั้งเรื่องราคา และการจัดสรร และจะต้องไปดูปัญหาอุปสรรคเพิ่มเติมด้วย เพราะมีการกล่าวอ้างว่า แม้มีการนำเข้ามา การผลิตก็อาจจะยังไม่เกิดขึ้น เพราะไม่คุ้มทุน เนื่องจากราคาน้ำมันปาล์มที่จะนำเข้ามามีราคาสูง ที่จะนำมาขายในราคา 47 บาทได้ ผมจึงให้ทางรองนายกฯ ประชุม วันอังคารที่ 22 ก.พ.นี้ เพื่อหาข้อยุติ โดยจะไม่เพิ่มภาระให้แก่ผู้บริโภค แต่จะหามาตรการที่จะนำเข้ามาอย่างรวดเร็ว โปร่งใส มีการกระจาย และผลิตจริงไปถึงมือผู้บริโภคโดยเร็วที่สุด ขอเรียนพี่น้องประชาชนว่า เราไม่ได้นิ่งนอนใจกับเรื่องนี้ รัฐบาลรับทราบความเดือดร้อน และหากพบว่าปัญหาที่ผ่านมา หรือที่จะดำเนินการต่อไปไม่ชอบมาพากล มีการทุจริต หรือมีการกักตุน ขณะนี้ก็ได้ให้กรมสวบสวนคดีพิเศษสามารถเข้าไปดำเนินการตรวจสอบเรื่องนี้ได้ด้วย” นายกฯ กล่าว.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์