น้ำท่วมตรัง...เริ่มวิกฤติหนักจมบาดาลวงกว้าง

สภาวะน้ำท่วมทั่วจังหวัดตรัง  อยู่ในสภาวะวิกฤติหนัก  หลายหน่วยงานเร่งให้การช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน


วันนี้ 3 พ.ย.ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  นายโส  เหมกุล  ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด  เปิดเผยว่า  ขณะนี้ทางสำนักงานป้องกันสาธารณภัยจังหวัด ได้สรุปตัวเลขพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วมและความเสียหายที่เกิดขึ้นในจ.ตรัง โดยพบว่า มีน้ำท่วมสูงใน 9 อำเภอ 5 เทศบาล 58 ตำบล 373 หมู่บ้าน ทำให้ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนนับหมื่นครัวเรือน  และได้ประกาศให้พื้นที่ทั้งหมด 9 อำเภอ เป็นพื้นที่ที่ประสบภัยพิบัติฉุกเฉินแล้ว ประกอบด้วย อ.นาโยง  อ.เมือง  อ.รัษฎา  อ.ห้วยยอด  อำเภอวังวิเศษ  อ.ย่านตาขาว  อ.ปะเหลียน  อ.กันตัง  และ อ.สิเกา  รวมทั้งมีสถานศึกษาที่ต้องเร่งประกาศปิดการเรียนการสอนไปแล้วทั้งสิ้น จำนวน 135 โรง และขณะนี้มีผู้เสียชีวิตจากจมน้ำตาย จำนวน 2 ราย ประกอบด้วย  1.นายเปลื้อง  เหมือนแก้ว  อายุ 58 ปี  อยู่บ้านเลขที่ 49  หมู่ที่ 1 ต.นาชุมเห็ด อ.ย่านตาขาว จ.ตรัง  ซึ่งจมน้ำตายบริเวณหน้าบ้าน เมื่อวันที่ 2 พ.ย. 53 เวลา 03.00 น. ที่ผ่านมา  เนื่องจากได้เกิดกระแสน้ำได้ไหลบ่าเข้าสู่บ้านพัก และนายเปลื้องฯผู้ตายได้พยายามขนของหนีออกจากบ้าน แต่ด้วยความตื่นตกใจบวกกับกระแสน้ำป่าที่เชี่ยวกราดทำให้ลื่นจมน้ำซึ่งมีความสูงประมาณกว่า 1 เมตร  และ2.นายพงษ์ทิพย์  จริงจิตร  อยู่บ้านเลขที่ 36  ม.1 ต.นาวง อ.ห้วยยอด จ.ตรัง  ซึ่งจมน้ำตายบริเวณสวนปาล์มใกล้บ้านที่มีน้ำท่วมลึกประมาณ 3 - 4 เมตร  เมื่อวันที่ 3 พ.ย. 53 เวลา 10.00 น.  เนื่องจากนายพงษ์ทิพย์ฯผู้ตาย  ได้ออกไปหาปลาที่สวนปาล์มดังกล่าว  แต่ถูกกระแสน้ำที่ไหลเฉี่ยวพัดพาจมหายไปกับกระแสน้ำจนเสียชีวิตในที่สุด 

ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด  กล่าวต่อไปว่า  ในเขตเทศบาลนครตรัง  และเทศบาลตำบลย่านตาขาว 

มีชาวบ้านหลายพันครัวเรือนยังรอความช่วยเหลือจากหลายหน่วยงาน  เนื่องน้ำจากเทือกเขาบรรทัดได้ไหลบ่าผ่านอำเภอนาโยง อำเภอปะเหลียนเข้าสู่เขตเทศบาลฯ ตั้งแต่เมื่อช่วงกลางดึกที่ผ่านมา  ส่งผลให้ผู้คนต้องอพยพสิ่งของ รถ ขึ้นสู่ที่สูง  เนื่องจากขณะนี้กระแสน้ำยังคงเชี่ยวกราด  ระดับความสูงของน้ำสูงสุดอยู่ที่ ประมาณ 1.5 เมตร เช่น บริเวณชุมชน ถนนเวียนกะพัง  ชุมชนหลังสนามกีฬาเทศบาลนครตรัง ชุมชนควนขัน  และชุมชนหน้าตลาดสดเทศบาลย่านตาขาว 

อย่างไรก็ตามขณะนี้ผู้ประสบภัยในจ.ตรัง ยังคงรอรับความความช่วยเหลือจากหน่วยงานต่างๆ โดยเฉพาะน้ำดื่มสะอาด ข้าวกล่องเป็นจำนวนมาก 

แม้ว่าหลายหน่วยงานได้เร่งทำข้าวกล่อง แจกน้ำให้กับผู้ประสบภัยเป็นการด่วนแล้วก็ยังไม่เพียงพอ  และการขนส่งไปแจกจ่ายก็ทำด้วยความลำบาก เนื่องจากได้มีฝนตกในพื้นที่อยู่อย่างต่อเนื่อง  ทั้งนี้ประชาชนที่ต้องการร่วมบริจาคเงินและสิ่งของช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมในครั้งนี้  สามารถติดต่อได้ที่ สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดตรัง  ศาลากลางจังหวัดตรัง ชั้น 1  หรือสามารถโอนเงินเข้าบัญชีออมทรัพย์ ของธนาคารกรุงไทย สาขาตรัง  ชื่อบัญชี “ศูนย์ช่วยเหลือชาวตรังรวมน้ำใจช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย”  เลขที่บัญชี  903-0-53932-1  หรือโทรติดต่อที่หมายเลข 075 - 214-382,  

นอกจากนี้นายโส  เหมกุล  ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดตรัง  ก็ได้กล่าวทิ้งท้ายว่า  ตนได้สั่งการให้มิสเตอร์เตือนภัยในทุกอำเภอเฝ้าระวังติดตามสถานการณ์ของน้ำอย่างใกล้ชิด

โดยเฉพาะประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณที่ลาดเชิงเขาแนวเทือกเขาบรรทัด ใน 5 อำเภอ คือ อำเภอวังวิเศษ  อำเภอนาโยง  อำเภอย่านตาขาว  อำเภอประเหลียน  และอำเภอห้วยยอด  เพราะหวั่นว่าจะเกิดเหตุดินถล่มหรือดินสไลท์ได้   ดังนั้นประชาชนเองก็ต้องระมัดระวัง  และสังเกตุความเปลี่ยนแปลงของสีน้ำที่ไหลลงมาจากภูเขา  ถ้าหากผิดสังเกตุก็ต้องอพยพไปอยู่ในที่ปลอดภัยทันที  เพื่อเป็นการช่วยเหลือผู้ประสบภัยต่อไป


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์