เอฟบีไอแถลงไม่พบระเบิดบนเครื่องการบินไทย

กลายเป็นข่าวใหญ่ที่ทำให้คนทั้งโลกต้องตกอยู่กับหวาดผวาอีกครั้ง เมื่อเครื่องบินโดยสารของสายการบิบไทยถูกมือมืดขู่วางระเบิดขณะบินไปประเทศสหรัฐอเมริกา หลังจากข่าวดังกล่าวแพร่สะพัดออกไป ทำให้หลายฝ่ายต่างหวาดผวากับการข่มขู่ เนื่องจากเกรงว่าจะเกิดการก่อวินาศกรรมขึ้นมาอีกครั้ง


ระทึกบินไทยถูกขู่วางบึ้ม


 เมื่อวันที่ 8 กันยายน สำนักข่าวเอพีรายงานว่า เครื่องบินสายการบินการบินไทย เที่ยวบิน 794 จากกรุงเทพฯ ไปยังเมืองลอสแองเจลิส บรรทุกผู้โดยสาร 189 คนถูกขู่วางระเบิดเมื่อคืนวันอังคารที่ผ่านมา โดยเจ้าหน้าที่ได้ตรวจพบข้อความที่บริเวณกระจกห้องน้ำเครื่องบิน เมื่อเวลา 19.15 น. ตามเวลาท้องถิ่น (ตรงกับเวลา 09.15 น. วันพุธ ตามเวลาในไทย) ระหว่างเครื่องกำลังบิน แต่สามารถลงจอดได้อย่างปลอดภัยเมื่อเวลา 21.00 น. และผู้โดยสารลงเครื่องอย่างปลอดภัย และนำเครื่องไปยังพื้นที่ว่างของสนามบิน


ด้านนางลอรา ไอมิลเลอร์ โฆษกสำนักงานสอบสวนกลาง (เอฟบีไอ) แถลงว่า

เจ้าหน้าที่ได้ขึ้นตรวจค้นเครื่องบินการบินไทยเที่ยวบินที่ 794 จากกรุงเทพฯ หลังลงจอดที่สนามบินนานาชาติลอสแองเจลิส แต่ไม่พบหลักฐานใดๆ ที่บ่งชี้ว่ามีภัยคุกคามบนเครื่องบินตามที่มีผู้เขียนคำขู่ไว้บนกระจกห้องน้ำว่ามีระเบิดซุกซ่อนในเครื่องบินลำนี้


เอฟบีไอตรวจเข้มผู้โดยสาร


 โฆษกเอฟบีไอกล่าวว่า เครื่องบินถูกนำไปยังพื้นที่ปลอดผู้คนในสนามบิน จากนั้นปล่อยผู้โดยสารและลูกเรือเกือบ 200 คนลงจากเครื่องทันทีเพื่อให้เจ้าหน้าที่ตรวจค้นกระเป๋าสัมภาระและสินค้า ตลอดจนซักถามผู้โดยสารและลูกเรือ การตรวจสอบกระทำโดยเอฟบีไอ ตำรวจลอสแองเจลิส ช่างเทคนิคด้านวัตถุระเบิดและสุนัขดมกลิ่น หลังจากไม่พบวัตถุอันตรายใดๆ เจ้าหน้าที่ได้ปล่อยตัวผู้โดยสารและลูกเรือทั้งหมด แต่การสอบสวนเพื่อหาตัวผู้อยู่เบื้องหลังคำขู่ ยังคงดำเนินอยู่ต่อไป   
 
 ด้านโฆษกฝ่ายตำรวจประจำสนามบินแอลเอ กล่าวว่า ได้รับแจ้งว่ามีการขู่วางระเบิดเครื่องบินการบินไทยเที่ยวบินที่ 794 ซึ่งต่อมาได้ลงจอดเมื่อเวลา 18.45 น. ตามตาราง (10.45 น. วันพุธตามเวลาในไทย) ก่อนหน้านั้นได้เตรียมรถดับเพลิง 18 คัน เตรียมพร้อมรับสถานการณ์อยู่ที่สนามบิน    


เช่นเดียวกับสำนักงานความปลอดภัยในการคมนาคมขนส่ง หรือทีเอสเอ

รายงานว่า เครื่องบินลำดังกล่าวลงจอดอย่างปลอดภัย เมื่อเวลา 20.48 น. ตามเวลาท้องถิ่น โดยวิ่งไปจอดในจุดที่อยู่ห่างออกไป ส่วนผู้โดยสารเกือบ 200 คนถูกลำเลียงไปยังอาคารที่พักโดยรถบัส ซึ่งจะถูกเจ้าหน้าที่ตรวจสอบอีกครั้ง นอกจากนี้ ผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับระเบิดกำลังค้นหาวัตถุต้องสงสัยบนเครื่องบินลำนี้ ซึ่งผู้โดยสารและลูกเรือทั้งหมดจะต้องถูกสอบปากคำ รวมถึงตรวจสอบสัมภาระในขั้นต่อไป


สอบทุกคนหวั่นซ้ำ "ไนน์วันวัน"


 ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจท่าอากาศยานลอสแองเจลิสได้ออกถ้อยแถลงของหน่วยงาน ซึ่งระบุว่า เหตุการณ์ครั้งนี้กำลังอยู่ในขั้นตอนการสอบสวน และแจ้งไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมด รวมถึงเอฟบีไอแล้ว โดยเจ้าหน้าที่บังคับคดีกำลังดำเนินการป้องกันที่จำเป็นทั้งหมด เพื่อความปลอดภัยของลูกเรือ และผู้โดยสาร และจะสอบสวนหาบุคคลหรือกลุ่มที่ต้องรับผิดชอบต่อการข่มขู่ครั้งนี้ ส่วนหน่วยดับเพลิงลอสแองเจลิสได้ส่งรถดับเพลิง 18 คัน พร้อมอุปกรณ์ ไปยังสนามบินนานาชาติลอสแองเจลิส เพื่อเตรียมการไว้ก่อนแล้ว โดยในเวลาประมาณ 21.50 น. เจ้าหน้าที่ดับเพลิงจึงได้เริ่มลงพื้นที่


 ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เหตุการณ์ครั้งนี้เกิดขึ้นในช่วงที่มีการใช้มาตรการรักษาความปลอดภัยอย่างหนาแน่น ก่อนหน้าวันครบรอบ 9 ปีเหตุวินาศกรรมโจมตีสหรัฐ เมื่อวันที่ 11 กันยายน  2001


คาดคนทำต้องการป่วนผู้โดยสาร


 รายงานระบุด้วยว่า นายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า จดหมายดังกล่าวถูกเขียนด้วยภาษาอังกฤษแบบไม่ถูกต้องตรงหลักภาษา ซึ่งคาดว่าเป็นความพยายามสร้างเหตุการณ์ป่วนผู้โดยสาร และดูเหมือนจะกระทำโดยคนบ้า อย่างไรก็ตาม ด้านเจ้าหน้าที่ยังได้เร่งสอบตรวจสัมภาระ และสอบถามผู้โดยสารและลูกเรือ


สหรัฐสั่งกักตรวจสอบผู้โดยสาร


 ขณะที่ นายอำพน กิตติอำพน ประธานกรรมการบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยถึงกรณีเที่ยวบิน ทีจี 794 เส้นทางกรุงเทพฯ-ลอสแองเจลิส ออกเดินทางจากรุงเทพฯ เวลา 19.30 น. เมื่อวันที่ 7 กันยายน ถูกขู่วางระเบิดว่า เมื่อเวลาประมาณ 07.00 น. วันที่ 8 กันยายน พนักงานต้อนรับบนเครื่องบินในเที่ยวบินทีจี 794 ได้พบข้อความขู่วางระเบิดในห้องน้ำบนเครื่องบิน จึงได้รีบแจ้งไปยังกัปตันประจำเครื่องบิน หลังจากนั้นกัปตันได้ดำเนินการตามขั้นตอนคือแจ้งมายังฝ่ายปฏิบัติการบินที่สำนักงานใหญ่ และสำนักงานการบินไทยที่ท่าอากาศยานลอสแองเจลิส เพื่อเตรียมความพร้อมตามขั้นตอนในการปฏิบัติ


ทั้งนี้ ศูนย์ปฏิบัติการภาวะวิกฤติของการบินไทยที่สำนักงานใหญ่ได้ประชุมและเตรียมแผนรองรับ

รวมถึงประสานงานกับหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ทั้งในประเทศและสหรัฐอเมริกาอย่างเร่งด่วน และเมื่อเวลาประมาณ 10.51 น. ตามเวลาประเทศไทย เครื่องบินได้ลงจอด ณ ท่าอากาศยานลอสแองเจลิสอย่างปลอดภัย โดยเจ้าหน้าที่รักษาความมั่นคงและเจ้าหน้าที่ตำรวจได้คัดแยกผู้โดยสาร เพื่อตรวจสอบและดำเนินการตรวจสอบเครื่องบินอย่างละเอียด ขณะนี้ยังไม่พบสิ่งผิดปกติใดๆ



 



เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์