ชวนเมินข้อเสนอเสื้อแดงยุบสภาใน30วัน ย้ำจุดยืนเดิม

"ชวน"เมินข้อเสนอเสื้อแดงยุบสภาใน30วัน ย้ำจุดยืนเดิมไม่เห็นด้วย "บุญจง"หนุนถกรอบ3เชื่อทางออกดีสุด

"ชวน"เมิน"วีระ"ยื่นข้อเสนอ ย้ำคำเดิม"ค้านยุบสภา"

เมื่อวันที่ 24 เม.ย. นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงข้อเสนอของนายวีระ มุสิกพงศ์ แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) ที่ประกาศพร้อมเจรจากับรัฐบาลรอบสาม แต่มีข้อเสนอให้รัฐบาลยุบสภาภายในเวลา 30 วัน ว่า "ผมบอกไปตั้งแต่เมื่อวานแล้ว  ว่าไม่เห็นด้วยกับการยุบสภา"

"บุญจง"ย้ำจุดยืนแก้รธน.ก่อนยุบสภา แนะ"เจรจา"ทางออกดีที่สุด

เมื่อวันที่ 24 เม.ย. นายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงกรณีแกนนำกลุ่มคนเสื้อแดงที่เสนอข้อเรียกร้องให้นายกฯ ยุบสภาภายใน 30 วัน ว่า เชื่อว่าการเจรจาเป็นทางออกที่ดี ควรจะมีการปรึกษาหารือระหว่างแกนนำและรัฐบาลอีกครั้งหนึ่ง แต่สำหรับระยะเวลาในการกำหนดการเจรจาอีกรอบนั้นยังไม่ได้มีการกำหนดออกมา แต่ตนเชื่อว่าการเจรจาเป็นทางออกที่ดี เนื่องจากปัญหาที่เกิดขึ้นล้วนแต่เป็นคนไทยด้วยกัน แต่ถ้าหากต่อสู้กันไปก็จะมีแต่ความเสียหายสูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สิน ดังนั้นควรที่จะมีการเจรจาโดยด่วนก่อนที่ทุกอย่างจะแย่ลงมากกว่านี้ 


สำหรับเหตุการณ์ที่มีการปะทะของกลุ่มคนเสื้อแดงและกลุ่มคนเสื้อหลากสีนั้น เป็นความจริงที่เกิดขึ้นในสังคมไทยไปแล้ว เนื่องจากมีการชุมนุมอย่างต่อเนื่องและมีการปิดถนนสายสำคัญๆ อาทิ สี่แยกราชประสงค์ จึงทำให้ประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณนั้นเดือดร้อนและประชาชนที่ไม่เห็นด้วยกับการชุมนุมลุกออกมาคัดค้านต่อต้าน ดังนั้นรัฐบาลจึงต้องออกมาดูแลเพื่อให้ประชาชนทุกฝ่ายได้อยู่ด้วยกันอย่างสงบ
 

สำหรับจุดยืนของพรรคภูมิใจไทย เห็นว่าการยุบสภาพรรคภูมิใจไทยไม่ได้คัดค้านและมีความเห็นตรงกันมาตลอด เพียงแต่จะต้องมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญและกติกาให้เรียบร้อยก่อนที่จะมีการยุบสภา เพื่อคืนอำนาจสู่ประชาชน

ปชป.ร้องแกนนำแดงรับผิดชอบสกัดรถพยาบาลช่วยเหยื่อสีลม

เมื่อวันที่ 24 เม.ย. นพ.บุรณัชย์ สมุทรักษ์ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ แถลงถึงความเป็นไปได้ที่จะมีการเจรจารอบ 3 ระหว่างรัฐบาลกับแกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) ว่า พรรคเปิดกว้างเพื่อให้มีการเจรจามาโดยตลอด แต่แกนนำกลุ่ม นปช.มักจะยุติการเจรจาเมื่อเหตุการณ์กำลังเข้าสู่ความสงบ และมักจะออกมาเรียกร้องให้มีการเจรจาเมื่อเกิดความรุนแรงขึ้น


โฆษกปชป.กล่าวว่า สำหรับเหตุการณ์ยิงเอ็ม 79 ที่สีลมเมื่อวันที่ 22 เม.ย. มีข้อมูลสำคัญที่ต้องพิสูจน์ทราบคือเรื่องวิถีระเบิด โดยล่าสุดมีผู้สื่อข่าวต่างประเทศยืนยันว่าเห็นวิถีกรสุนเพราะอยู่ด้านใต้รถไฟฟ้ามองไปอนุสาวรีย์รัชการที่ 6 ว่าเห็นลูกไฟเกิดขึ้นจากถนนพระราม 4 จึงอยากให้สื่อมวลชนส่งข้อมูลให้กับคณะกรรมการอิสระ เพื่อจะได้ไม่มีการบิดเบือนข้อเท็จจริง การที่รักษาการผบ.ตร. ที่ออกมาบอกว่าไม่มั่นใจวิถีการยิงลูกระเบิดเอ็ม 79 หวังเอาชีวิตประชาชนหรือไม่นั้น ถือว่าเป็นการพูดที่สวนทางกับผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์และปรากฎชัดว่ามีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บในเหตุการณ์ดังกล่าว


นพ.บุรณัชย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ภารกิจที่สำคัญที่สุดของรัฐบาลในขณะนี้คือ การคุ้มครองความปลอดภัยให้กับประชาชนผู้บริสุทธิ์ โดยต้องเร่งจับกุมผู้ที่เกี่ยวข้องกับการก่อการร้ายเมื่อวันที่ 10 และวันที่ 22 เม.ย.มาลงโทษให้ได้ ดังนั้นหากแกนนำกลุ่ม นปช.มีความบริสุทธิ์ใจที่จะร่วมกันหาทางออกให้กับบ้านเมืองจริงก็ขอให้กลุ่ม นปช.ร่วมมือในการให้เบาะแสรวมทั้งขยายผลจากการจับกุมผู้ที่ร่วมก่อการร้ายด้วย


นพ.บุรณัชย์ กล่าวว่า จากการสอบถามหน่วยลำเลียงผู้ได้รับบาดเจ็บเพื่อนำส่งโรงพยาบาลจุฬาฯเมื่อวันที่ 22 เม.ย.ที่ผ่านมานั้น คนเสื้อแดงได้รุมล้อมรถลำเลียงผู้ป่วยไม่ให้เข้าไปที่ห้องฉุกเฉินจากทางด้านถนนราชดำริ ทำให้ต้องขับวนไปเข้าประตูทางด้านถนนอังรีดูนังต์แทน ซึ่งถือเป็นครั้งที่ 2 แล้วหลังจากเมื่อวันที่ 10 เม.ย.คนเสื้อแดงไม่ยอมให้รถพยาบาลเข้าไปในที่เกิดเหตุและยังทำร้ายเจ้าหน้าที่ที่ได้รับบาดเจ็บในระหว่างที่กำลังลำเลียงส่งโรงพยาบาล แสดงให้เห็นว่าจงใจให้เกิดความสูญเสีย จึงอยากขอร้องแกนนำกลุ่ม นปช.ให้แสดงความรับผิดชอบและกำชับไม่ให้เกิดเหตุการณ์ลักษณะนี้ขึ้นอีกด้วย

ส่วนกรณีที่มีกระแสข่าวว่ามีนายตำรวจบางนายพยายามจับผู้ที่แฝงตัวมาเป็นชาวสีลมแต่ถูกทหารขัดขวาง เป็นเรื่องที่ประชาชนกังวลใจ จึงอยากเรียกร้องให้สตช.มุ่งสืบทราบให้ได้ข้อเท็จจริง

นพ.บุรณัชย์ กล่าวอีกว่า สำหรับการจับกุมนายเมธี อมรวุฒิกุล แกนนำนปช.ถือเป็นการยืนยันข้อสงสัยว่ามีการแบ่งงานกันทำในการก่อเหตุความรุนแรงวันที่ 10 เม.ย. และไม่ได้เป็นฝีมือของมือที่สามอย่างที่นปช.พยายามกล่าวอ้าง โดยพรรคสนับสนุนกลไกคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน (กสม.) ตั้งคณะอนุกรรมการมาสืบค้นหาข้อเท็จจริง อย่างไรก็ตาม อยากเรียกร้องให้ฝ่ายที่เคลื่อนไหวทางการเมืองยุติการปลุกระดมโดยการบิดเบือนความจริง และหยุดความเคลื่อนไหวของผู้ชุมนุมที่จะสร้างความรุนแรง

"เทพไท"เมินแดงเสนอยุบสภา30วัน จวกใช้ปชต.บังหน้า


นายเทพไท เสนพงศ์ โฆษกประจำตัวหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงเงื่อนไข 3 ข้อที่ทางแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) ยื่นให้กับรัฐบาล ว่า ถือว่าเป็นเงื่อนไขที่ปฏิบัติไม่ได้ทั้งสิ้น เพราะ 1.รัฐบาลไม่ได้คุกคามกลุ่มคนเสื้อแดง 2.การเสนอตั้งกรรมการอิสระตรวจสอบเหตุการณ์ วันที่ 10 เม.ย.และ 22 เม.ย.นั้น รัฐบาลไม่ขัดข้อง แต่แกนนำนปช.จะพร้อมรับเงื่อนไขในการตั้งกรรมการมาสอบหรือไม่ และ 3.การเสนอให้รัฐบาบยุบสภาใน 30 วัน มีความจริงใจหรือไม่ เพราะแกนนำแต่ละคนออกมาบอกถึงเงื่อนเวลาที่ต่างกัน จึงอยากไปคุยกันให้ได้ข้อสรุปเสียก่อน และต้องถามพ.ต.ท.ทักษิณ ซึ่งเป็นผู้บงการม็อบตัวจริงด้วย ตนมองว่าข้อเสนอนี้เป็นเพียงการเสนอให้สังคมเห็นว่าพร้อมเจราโดยไม่หวังผลในทางปฏิบัติ ถ้านปช.เสนออย่างนี้ รัฐบาลจะเสนอลดจาก 9 เดือน เป็น 8 เดือน 15 วัน แล้วจุดจบจะเป็นอย่างไร


เมื่อถามว่าพรรคประชาธิปัตย์ปฏิเสธข้อเสนอยุบสภา 30 วันโดยสิ้นเชิงหรือไม่ นายเทพไท กล่าวว่า ไม่ได้ปฏิเสธ แต่ข้อเสนอดังกล่าวปฏิบัติไม่ได้จริง แกนนำนปช.ควรนำข้อเท็จจริงมาพูดกันดีกว่า ส่วนโรดแม็ป 9 เดือนเป็นการนำขั้นตอนการทำประชามติเข้าไปด้วย ซึ่งถ้าตัดออกก็จะลดเวลาไปได้อีก 3 เดือน แต่รัฐบาลยังไม่ได้ตั้งธงว่าจะใช้เวลาในการยุบสภาเท่าใด เพราะต้องกลับไปถามประชาชนก่อนว่าจะยอมให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่ เพราะรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันผ่านความเห็นชอบจากคน 14 ล้านคน การที่คนเสื้อแดงเรียกร้องให้ยุบสภาไม่ใช่ข้อเสนอที่แท้จริง เป็นเพียงการหาวิธีช่วงชิงอำนาจทางการเมือง โดยพยายามอาประชาธิปไตยบังหน้าโดยมีวาระซ่อนเร้น


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์