รมว.ญี่ปุ่น-เกาหลีใต้-สหรัฐฯ ถกนิวเคลียร์โสมแดง19ตค.นี้

"มีมติให้ยูเอ็นคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจเกาหลีเหนือ"


รัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และสหรัฐฯจะร่วมประชุมในวันพฤหัสบดีที่ 19 ต.ค.นี้ที่กรุงโซลประเทศเกาหลีใต้ หลังคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ มีมติให้ประเทศสมาชิกยูเอ็นใช้มาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจและการทูตเกาหลีเหนือ

(16ตค.) สำนักข่าวซินหัวไฟแนนซ์รายงานว่า ดร.คอนโดลิสซา ไรซ์ รัฐมนตรี กระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯจะเดินทางถึงเอเชียในวันพรุ่งนี้ เพื่อจัดการเจรจากับคณะรัฐมนตรีถึงวิธีการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือที่ทดสอบนิวเคลียร์

"เกาหลีใต้ชุมนุมต่อต้านเกาหลีเหนือ"


นายทาโร่ เอโสะ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศญี่ปุ่น จะเดินทางไปยังเกาหลีใต้ในวันพฤหัสบดีนี้ โดยคาดว่าจะเจรจากับนายบัน คี มุน รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศเกาหลีใต้ ซึ่งจะขึ้นทำหน้าที่เป็นเลขาธิการคนต่อไปของยูเอ็นเรื่องการศึกษาความเป็นไปได้ในการสนับสนุนด้านลอจิสติคส์สำหรับสหรัฐบฯหากสหรัฐฯต้องการส่งเรือเข้ามาตรวจสอบเรือขนส่งสินค้าที่เดินทางไปยังหรือออกจากเกาหลีเหนือ

ด้านชาวเกาหลีใต้ชุมนุมต่อต้านเกาหลีเหนือในหลายจุดของกรุงโซลวันนี้ หลังจากคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติมีมติคว่ำบาตรเกาหลีเหนือเพื่อลงโทษที่เกาหลีเหนือทดลองระเบิดนิวเคลียร์ลูกแรกเมื่อวันจันทร์ ผู้ประท้วงกลุ่มหนึ่งจัดการชุมนุมที่ด้านนอกสนามกีฬาซึ่งเป็นที่พบปะของครอบครัวที่พลัดพรากจากญาติในเกาหลีเหนือ โดยเรียกร้องให้เกาหลีใต้บอยคอตต์สินค้าจากบริษัทฮุนได อาซาน ซึ่งเป็นบริษัทที่จัดทัวร์ไปภูเขาไดมอนด์ในเกาหลีเหนือ และเรียกร้องให้เกาหลีเหนือยกเลิกโครงการอาวุธนิวเคลียร์ นอกจากนี้ในบางพื้นที่ มีการจุดไฟเผาธงชาติเกาหลีเหนือ และผู้ประท้วงเกิดการปะทะกับตำรวจ

"ร่วมสนับสนุนคว่ำบาตร"


ในวันเดียวกันนายอเล็กซานเดอร์ อเล็กซีเยฟ รัฐมนตรีช่วยต่างประเทศรัสเซียที่เป็นตัวแทนเข้าร่วมการเจรจานิวเคลียร์ 6 ฝ่าย เดินทางถึงกรุงโซลของเกาหลีใต้เพื่อหารือเกี่ยวกับหนทางยุติวิกฤตที่เกิดขึ้นหลังการทดลองระเบิดนิวเคลียร์ลูกแรกของเกาหลีเหนือเมื่อวันจันทร์ โดยเชื่อว่าเกาหลีเหนือจะยอมเข้าร่วมการเจรจา 6 ฝ่าย

ขณะที่นายกิตติ วะสีนนท์ โฆษกกระทรวงต่างประเทศของไทย แถลงสนับสนุนมติคว่ำบาตรต่อเกาหลีเหนือ และแสดงความหวังว่าเกาหลีเหนือจะดำเนินการอย่างสร้างสรรค์เพื่อหาทางยุติวิกฤตครั้งนี้อย่างสันติ


แหล่งข้อมูล : หนังสือพิมพ์คมชัดลึก

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์