ควักลูกตาทิ้งเหยื่อยาป้าเช็ง

ควักลูกตา “วิน จยย.” เหยื่อยาหยอดตา “ป้าเช็ง” หมอตรวจเช็กพบบอดสนิทต้องผ่าตัดทิ้ง 6 อาทิตย์ใส่ตาเทียมให้แทน “จุรินทร์” รุดเยี่ยม เผยเป็นผลข้างเคียงจากการใช้ยาหยอดตาเพราะไม่มีตัวยา แถมมีเชื้อโรคและเป็นกรดสูง เตือนชาวบ้านดูไว้เป็นอุทธาหรณ์ ขณะที่ “เจ้าตัว” เศร้าต้องทำใจยอมรับชะตากรรม

เมื่อช่วงเช้าวันที่ 16 ก.พ. นาย จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รมว.สาธารณสุข (สธ.) พร้อม นพ.ไพจิตร์ วราชิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข

และ นพ.เรวัต วิศรุตเวช อธิบดีกรมการแพทย์ เดินทางเข้าเยี่ยมอาการของนายสมชาย เถื่อนศรี อายุ 48 ปี ชาวชัยนาท อาชีพขับรถจยย.รับจ้างในเขตเมืองพัทยา จ.ชลบุรี ที่ห้อง 12 ชั้น 4 อาคารสิริธร รพ.ราชวิถี หลังเข้ารักษาอาการตาข้างซ้ายที่อักเสบและมองไม่เห็น โดยนายสมชายสงสัยว่าเป็นผลจากการใช้ยาหยอดตาเจียระไนเพชรของ “ป้าเช็ง” หรือนางศรวรรณ ศิริสุนทรินทร์ ซึ่งล่าสุดแพทย์วินิจฉัยว่าต้องผ่าตัดควักลูกนัยน์ตาซ้ายออก
   
นายจุรินทร์ กล่าวว่า จากการสอบถามผู้ป่วยได้รับการยืนยันว่า อาการตาอักเสบติดเชื้อจนมองไม่เห็นที่เกิดขึ้น

เกิดจากการใช้ยาหยอดตาเจียระไนเพชร เพื่อรักษาตาที่เป็นต้อและอักเสบ โดยได้รับการบอกต่อมาจากคนรู้จักว่าใช้ดี โดยได้รับคำแนะนำด้วยว่า ให้ใช้ยาหยอดตาเท่านั้น ซึ่งในวันนี้ตาข้างซ้ายที่เคยเป็นต้อได้บอดสนิทแล้ว ทางกระทรวงจึงได้รับตัวเข้ารักษาที่รพ.ราชวิถี ตั้งแต่วันที่ 15 ก.พ.ที่ผ่านมา โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใด ๆ กรณีของผู้ป่วยรายนี้สอดคล้องกับข้อมูลของสำนักงานคณะ กรรมการอาหารและยา (อย.) ที่ได้ออกแถลงข่าวเตือน ไม่ให้ประชาชนหลงเชื่อทั้งน้ำมหาบำบัดและยาหยอดตาเจียระไนเพชร
   
“กรณีนี้ถือเป็นกรณีตัวอย่างผลข้างเคียงจากการใช้ยาหยอดตาเจียระไนเพชร เป็นอุทาหรณ์ที่ดี ซึ่งทาง อย.เคยให้ข้อมูลแล้วว่า ยาหยอดตานี้นอกจากไม่มีตัวยาในการรักษาแล้ว ยังมีเชื้อโรคและมีความเป็นกรดสูงมาก หากนำไปหยอดตาจะทำให้ดวงตาติดเชื้อถึงขั้นตาบอดได้ และจากการพูดคุยกับแพทย์ที่ให้การรักษา จะมีการผ่าตัดนำดวงตาข้างซ้ายออกในวันพรุ่งนี้ (17 ก.พ.)  หลังจากนั้นจะพักฟื้นอยู่ที่โรงพยาบาล 1 สัปดาห์ พอแผลหายสนิทแล้วจึงใส่ดวงตาเทียมทดแทนให้”
   
รมว.สาธารณสุข กล่าวต่อว่า ผู้ป่วย ได้เข้าแจ้งความเพื่อดำเนินคดีแล้ว และหากมีผู้เสียหายเข้าแจ้งความมากกว่า 10 คน จะเข้าข่ายกรณีฉ้อโกงประชาชน

ทั้งนี้ตนจะให้ความสำคัญต่องานคุ้มครองผู้บริโภค และได้สั่งกำชับ อย. ให้ดำเนินการกับผลิตภัณฑ์ที่ไม่ปลอดภัย และเตือนให้ประชาชนรับทราบโดยเร็ว ทั้งนี้หากมีประชาชนคนใดที่มีอาการข้างเคียงจากการใช้ผลิตภัณฑ์ป้าเช็งให้รีบพบแพทย์ที่สถานพยาบาลใกล้เคียงโดยเร็ว 
   
ด้าน นพ.พงศ์ศักดิ์ ปัจฉิมกุล หัวหน้ากลุ่มงานจักษุ รพ.ราชวิถี กล่าวว่า จากการตรวจดวงตาข้างซ้ายผู้ป่วยพบว่าขณะนี้ตาบอดสนิท

เนื่องจากแก้วตาถูกทำลายหมดแล้ว สาเหตุมาจากการติดเชื้อ ซึ่งในวันนี้จะให้ผู้ป่วยพักเตรียมความพร้อม และในวันที่ 17 ก.พ.จะผ่าตัดนำดวงตาข้างซ้ายออก หลังจากนั้นจะให้พักฟื้นที่ รพ.สักระยะ ส่วนการใส่ดวงตาเทียมนั้นต้องรอให้แผลผ่าตัดหายสนิทก่อน คาดว่าต้องใช้เวลา 6 สัปดาห์ จึงกลับมาใส่ตาเทียมได้ สำหรับกรณีแก้วตาถูกทำลายหมดนั้น สาเหตุอันดับแรกเกิดจากการติดเชื้อ และรองลงมาเกิดจากอุบัติเหตุ
   
ขณะที่ นายสมชาย กล่าวว่า ขอให้ประชาชนดูตนเป็นตัวอย่าง อย่าหลงเชื่อคำโฆษณาที่เกิดขึ้น

ซึ่งหากมีอาการป่วยควรไปพบแพทย์เพื่อรักษาให้ถูกต้อง การที่ตนซื้อยาหยอดตาเจียระไนเพชรมาหยอดตานั้น เพราะมีอาการตาอักเสบอยู่ก่อน และมีคนมาบอกว่าใช้แล้วดี จึงเชื่อและซื้อมาใช้ ตอนแรก ๆ ที่หยอดตาจะรู้สึกแสบ พอสอบถามกลับบอกว่า เป็นอาการปกติของคนที่ใช้แรก ๆ จึงอดทนไว้ แต่ต่อมากลับเริ่มอักเสบมากขึ้น มีหนองขึ้นที่ดวงตาและมองไม่เห็น สิ่งที่เกิดขึ้นเกิดจากความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ สำหรับตาที่บอดสนิท และต้องควักออกเพื่อใส่ตาเทียมนั้น แม้ว่าจะยังรู้สึกยอมรับไม่ได้ แต่ก็ต้องยอมรับและทำใจ.

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์