สนามบินซ้อม-ผิดคิว บึ้มใส่นักข่าวสาหัส

เมื่อวันที่ 28 ก.ค. ท่าอากาศยานเชียงราย อ.เมือง จ.เชียงราย ร่วมกับกก.ตชด.32 พะเยา จัดกิจกรรมซ้อมแผนรักษาความปลอดภัยภายในสนามบินเชียงราย

โดยจำลองสถานการณ์ว่าพบวัตถุต้องสงสัย เป็นกระเป๋าเดินทางใบใหญ่วางไว้ที่ลานจอดรถ หน้าอาคารรับรองผู้โดยสาร จากนั้นให้เจ้าหน้าที่ตชด. ตรวจสอบ และทำลายวัตถุดังกล่าว มีนายยุทธนา จิตรอบอารีย์ ผอ.การท่าอากาศยานเชียงราย เป็นประธาน โดยเชิญสื่อมวล ชนจำนวนมากเข้าร่วมทำข่าว

การซ้อม เจ้าหน้าที่ทำทีเป็นพบกระเป๋าเดินทางลักษณะกระเป๋าเจมส์บอนด์สีดำวางอยู่ที่ลานจอดรถ

จึงนำรถยนต์ที่จอดอยู่บริเวณดังกล่าวออกไป พร้อมประชาสัมพันธ์ให้ผู้คนออกห่างในรัศมีไม่ต่ำกว่า 100 เมตร จากนั้นเจ้าหน้าที่ใช้เครื่องเอกซเรย์ตรวจสอบ พบว่ามีวัตถุระเบิดอยู่ภายใน จึงประสานให้ตำรวจ ตชด.32 พะเยา เข้าเก็บกู้ด้วยการทำลายด้วยวัตถุระเบิดจำลองเพื่อให้เกิดความสมจริงสมจัง เมื่อทุกฝ่ายออกจากจุดที่พบกระเป๋าแล้ว เกิดเสียงปะทุขึ้น ก่อนจะมีเสียงระเบิดดังสนั่นตามมา สร้างความตกใจแก่ผู้มาร่วมงานและสื่อมวลชนที่ติดตามทำข่าว

หลังจากนั้นมีผู้สื่อข่าวที่อยู่ในจุดถ่ายภาพล้มฟุบลง 1 คน เมื่อเข้าไปตรวจสอบ ทราบชื่อนายกังวาล ปริมา อายุ 35 ปี

ช่างกล้องโทรทัศน์ของสถานีโทรทัศน์เอ็นบีที สังกัดสำนักงานประชา สัมพันธ์ จ.เชียงราย ถูกสะเก็ดโลหะจากแรงระเบิดดังกล่าวเข้าที่หน้าอกด้านขวาเป็นแผลกว้างประมาณ 3 ซ.ม. และลึกจนเลือดไหล อย่างไรก็ตามนายกังวาลยังรู้สึกตัวดี เจ้าหน้าที่และผู้สื่อข่าวที่เห็นเหตุการณ์รีบนำส่งร.พ.เกษมราษฎร์ ศรี บุรินทร์ จ.เชียงราย อย่างเร่งด่วน แพทย์ผ่าตัดเอาวัตถุโลหะดังกล่าวออกมาจนอาการปลอดภัยแล้ว


นายกังวาล กล่าวภายหลังผ่าตัดเอาชิ้นโลหะออกแล้วว่า รู้สึกดีขึ้นแล้ว แต่แพทย์บอกว่าคงต้องนอนพักรักษาตัวอีก 2-3 วัน จึงจะออกไปทำงานได้

สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เกิดเร็วจนตั้งตัวไม่ทัน ช่วงเกิดเหตุทุกคนอยู่ห่างไกลและอยู่ในที่ปลอดภัยแล้วทั้งนั้น โดยเฉพาะตนอยู่ไกลกว่าคนอื่นๆ เสียอีก รวมทั้งยังหลบอยู่หลังต้นไม้ด้วย ขณะเกิดเหตุได้ยินเสียงระเบิดดังขึ้น 2 ครั้ง ครั้งแรกดังขึ้นในขณะที่ทุกคนก็หลบอยู่ในที่กำบัง เมื่อเสียงระเบิดครั้งแรกผ่านไป ตนค่อยๆ ออกจากหลังต้นไม้เพื่อไปเก็บภาพ แต่ปรากฏว่าเกิดระเบิดครั้งที่ 2 ตามมาอีก คาดว่าจะเป็นดินระเบิดที่ตกค้างอยู่ และครั้งนี้เองที่เศษโลหะจากกระเป๋าเจมส์บอนด์กระเด็นออกมาเจาะหน้าอก โดยปลิวผ่านทั้งนักข่าวและคนอื่นที่อยู่ด้านหน้า รวมทั้งต้นไม้ มาถูกตนอย่างน่าแปลกใจ ในอนาคตการทำงานคงต้องระวังตัวให้มากกว่านี้

ด้านนายยุทธนา กล่าวว่า เสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ถือเป็นอุบัติเหตุที่ไม่น่าจะเกิด ครั้งนี้เป็นการซ้อมแผนประจำปีของท่าอากาศยานฯ ที่ทำกันมาเป็นประจำทุกปี

สำหรับระเบิดที่ใช้ไม่ใช่ระเบิดจริง มีเพียงดินระเบิดที่นำไปใส่ไว้ในกระเป๋าเจมส์บอนด์ที่ใช้ซ้อมเท่านั้น แต่เมื่อเกิดปะทุ ทำให้เศษโลหะซึ่งเป็นส่วนใดส่วนหนึ่งของกระเป๋ากระเด็นออกมาถูกนักข่าวได้รับบาดเจ็บดังกล่าว ต่อไปคงจะระมัดระวังมากขึ้น ส่วนการรักษาพยาบาล ท่าอากาศยานฯจะรับผิดชอบอย่างเต็มที่

ร.ต.อ.บุญมี เข้มแข็งบุญ หัวหน้าชุดเก็บกู้วัตถุระเบิด ตชด.32 พะเยา กล่าวว่า ดินระเบิดที่ใช้ในการซ้อม มีน้ำหนักเพียง 30 กรัม

วางไว้ในกระเป๋าโดยไม่มีสะเก็ด แต่มีแรงอัดมาก เชื่อว่าทำให้เศษเหล็กของกระเป๋ากระเด็นออกมา ก่อนการทำลาย กันผู้สื่อข่าวออกไปให้ไกล 100-300 เมตร พร้อมตะโกนแจ้งการทำลายเพื่อให้ทุกคนหมอบลงตามยุทธวิธีแล้ว แต่ก็ยังเกิดเหตุขึ้น

ด้านนายเสรีรัตน์ ประสุตานนท์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) กล่าวว่า ขณะที่ท่าอากาศยานเชียงรายฝึกซ้อมบางส่วนตามแผนฉุกเฉินประจำปี 2552

ขั้นตอนสุดท้ายตามสถานการณ์สมมติ เจ้าหน้าที่ทำลายวัตถุระเบิด ตชด.ที่ 32 ดำเนินการเก็บกู้ตามกรรมวิธี มีสะเก็ดของกระเป๋าที่ใช้ฝึกซ้อมกระเด็นไปถูกนายกังวาล ขณะจะเก็บกู้ระเบิดท่าอากาศยานเชียงราย ประกาศแจ้งเตือนให้ผู้ไม่เกี่ยวข้องออกนอกพื้นที่ในระยะที่ปลอด ภัยแล้ว ส่วนนายกังวาลหลบอยู่หลังต้นไม้เพื่อทำข่าว ทำให้บาดเจ็บบริเวณหน้าอกด้านขวา จากนั้นท่าอากาศยานเชียงราย นำส่งโรงพยาบาลเกษมราษฎร์ ศรีบุรินทร์ โดยรถพยาบาลของท่าอากาศ ยานเชียงรายซึ่งเข้าร่วมฝึกซ้อมตามแผนฯทันที ขณะนี้นำเศษโลหะออกจากหน้าอกผู้สื่อข่าวคนดังกล่าวเรียบร้อยแล้ว โดยทอท.จะเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการรักษาทั้งหมด คาดว่าภายใน 2-3 วัน จะสามารถออกจากโรงพยาบาลได้

"ทอท.ขอแสดงความเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยทอท.จะเข้มงวดเรื่องมาตรการการรักษาความปลอดภัยในการฝึกซ้อม เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ลักษณะดังกล่าวขึ้นอีก" นายเสรีรัตน์ กล่าว

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์