ปมพลุเผาผับไฮโซ ย่าง59ศพ หลังนาทีเคาต์ดาวน์

บรรยากาศความสุขในเทศกาลเฉลิมฉลองส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ของเมืองไทย

กลับกลายเป็นโศกนาฏกรรมสยดสยองใจกลางกรุง ภายหลังเกิดเหตุเพลิงไหม้สถานบันเทิงไฮโซชื่อดังย่านเอกมัย ซานติก้า ผับ ส่งผลให้นักท่องเที่ยวยามราตรีนับพันคนต้องวิ่งหนีตายกันอลหม่าน มีเหยื่อเสียชีวิตถูกไฟคลอกและเหยียบกันดับกว่าครึ่งร้อย บาดเจ็บอีก 200 กว่าชีวิต


เพลิงสยองรับปีใหม่

ไฟไหม้ผับดังรับปีใหม่คลอกนักเที่ยวตายสยองหลายสิบศพ เปิดเผยเมื่อเที่ยงคืนเศษ วันที่ 1 ม.ค.2552 ร.ต.ท.สุชิน พงษ์คำพันธ์ พนักงานสอบสวน (สบ 1) สน. ทองหล่อ รับแจ้งเหตุเพลิงไหม้ร้านซานติก้า ผับ สถานบันเทิงระดับไฮโซชื่อดัง ตั้งอยู่ระหว่างเอกมัยซอย 9 กับซอย 11 แขวงคลองตันเหนือ เขตวัฒนา กทม. จึงรายงานผู้บังคับบัญชาตามลำดับชั้น และประสานขอรถดับเพลิง สำนักบรรเทาสาธารณภัยกรุงเทพมหานคร จำนวน 10 คันรุดไปตรวจสอบ พร้อมด้วย พล.ต.อ.จงรัก จุฑานนท์ รอง ผบ.ตร. พล.ต.ต.โชคดี ดีประเสริฐวิทย์ ผบก.น.5 พ.ต.อ. สุทิน ทรัพย์พ่วง ผกก.สน.ทองหล่อ และเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน

เผานักท่องราตรีทั้งเป็น

ที่เกิดเหตุเป็นอาคารสูง 2 ชั้น เจาะเป็นชั้นใต้ดินอีกชั้น มีกลุ่มควันและเปลวเพลิงโหมลุกอย่างรุนแรงใน ตัวอาคาร นักเที่ยวชายหญิงทั้งชาวไทยและต่างประเทศนับพันคนวิ่งหนีตายออกมาอย่างชุลมุน ท่ามกลางเสียงกรีดร้องระงมขอความช่วยเหลือจากบรรดานักท่องราตรีอีกบางส่วนที่ยังติดอยู่ภายในผับ
เจ้าหน้าที่ดับเพลิงและหน่วยกู้ภัยต้องเร่งระดมฉีดน้ำสกัดเพลิง พร้อมเข้าไปช่วยเหลือผู้ที่ติดอยู่ในภายอาคารอย่างทุลักทุเลทยอยกันนำส่งโรงพยาบาล แต่เนื่องจากประตูทางออกแคบ ตัวอาคารโดยรวมเป็นคอนกรีต หน้าต่างทำด้วยกระจกหนาอย่างดี ขณะที่เปลวไฟยิ่งลุกลามรวดเร็วไปทั่วตัวอาคารยากแก่การสกัดกั้น นักท่องเที่ยวจำนวนไม่น้อยสำลักควันขาดใจตายก่อนถูกไฟคลอกเกรียมไปต่อหน้าต่อตาหน่วยกู้ภัยที่ไม่สามารถเข้าช่วยเหลือได้ทัน กว่าเจ้าหน้าที่ดับเพลิงจะควบคุมเพลิงจนสงบต้องใช้เวลานานถึง 1 ชั่วโมง ผลาญตัวอาคารวอดทั้งหลัง

พบถูกคลอกตายกองเป็นเบือ

เมื่อสถานการณ์เริ่มคลี่คลาย เจ้าหน้าที่มูลนิธิร่วมกตัญญูเข้าไปตรวจสอบด้านใน พบผู้เสียชีวิตถูกไฟคลอกนอนตายคากองเพลิงระเกะระกะเต็มไปหมด ส่วนใหญ่ทับกันอยู่บริเวณบันไดทางขึ้นชั้นใต้ดิน และประตูทางออกชั้น 1 จำนวนหลายสิบศพ เหยื่อเกือบทุกรายไหม้เกรียมหงิกหงอจนไม่สามารถแยกเพศได้ว่าเป็นชายหรือหญิง เจ้าหน้าที่มูลนิธิร่วมกตัญญูต่างช่วยกำลังลำเลียงศพออกมากองอยู่ลานจอดรถ บริเวณด้านข้างผับรวมจำนวนทั้งหมด 53 ศพ สร้างความเศร้าสะเทือนใจแก่ผู้เห็นเหตุการณ์ไม่น้อย ส่วนผู้บาดเจ็บในเหตุไฟนรกต้องรับปีใหม่ครั้งนี้ยังมีอีกราว 200 กว่าคน พักรักษาตัวอยู่ตามโรงพยาบาลหลายแห่งทั่ว กทม.

แคชเชียร์สาวเผยนาทีระทึก

น.ส.เกษราภรณ์ แจ้งนคร อายุ 31 ปี พนักงานแคชเชียร์ภายในร้านให้การว่า ก่อนเกิดเหตุมีนักท่องเที่ยวเข้าไปร่วมเคาต์ดาวน์ส่งท้ายปีเก่าและเลี้ยงอำลาร้านที่จะเปิดบริการเป็นวันสุดท้ายจำนวนนับพันคน มีดีเจ เพชรจ้า-วิเชียร กุศลมโนทัย และดีเจภูมิ-ภูมิใจ ตั้งสง่า ผู้จัดรายการวิทยุประจำคลื่น 95.5 เวอร์จิ้น ฮิตซ์ แสดงอยู่บนเวที โดยโปรแกรมตอน 01.00 น. จะมีโจอี้ บอย เจ้าพ่อเพลงแร็พจะมาร่วมขึ้นเวทีด้วย จู่ๆก็เกิดเสียงเอฟเฟกต์ระเบิดขึ้นหน้าเวที เห็นประกายไฟพุ่งขึ้น ประกอบกับภายในร้านมีการนำวัสดุโฟมมาประดับตกแต่งเป็นจำนวนมาก ทำให้กลายเป็นเชื้อเพลิงติดลุกลามอย่างรวดเร็ว ลูกค้าพยายามช่วยกันดับแต่ไม่สำเร็จ จึงวิ่งหนีกันอลหม่าน คาดว่า ดีเจชื่อดังทั้งคู่น่าจะออกประตูหลังที่สำหรับศิลปินโดยเฉพาะ ส่วนตนก็หนีออกมาได้อย่างเฉียดเป็นเฉียดตาย

ต่างดิ้นรนเอาตัวรอด

นายสุทธิรักษ์ คุ้มสม เจ้าหน้าที่กู้ชีพมูลนิธิร่วมกตัญญูที่เข้าช่วยเหลือผู้บาดเจ็บเผยนาทีวิกฤติชีวิตในกองเพลิงนรกว่า หลังรับแจ้งเหตุได้ใช้เวลาราว 20 นาทีเดินทางไปถึงพบควันไฟออกมาจากหน้าเคาน์เตอร์ ที่ตั้งอยู่บริเวณทางเข้าหน้าร้าน มีนักท่องเที่ยวต่างเบียดเสียดกันพยายามหนีออกมานอกร้านที่มีประตูทางออกแคบ หลายคนร้องขอความช่วยเหลือ แต่เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยไม่สามารถที่จะเข้าไปได้ เนื่องจากกลุ่มควันหนาแน่น และเปลวเพลิงที่ร้อนระอุลุกลามอย่างรวดเร็ว มีคนตายอยู่หน้าประตูเป็นจำนวนมาก ทุกคนพากันดิ้นรนเอาตัวรอด บางคนหนีออกมาได้แล้วมาล้มลงด้านหน้า บางคนวิ่งออกมาโดยไม่มีเสื้อผ้า ผิวหนังพุพอง เพราะไฟเผาหมด ท่ามกลางเสียงกรีดร้องไห้ดังระงมกว่ารถดับเพลิงจะมาฉีดน้ำสกัดกินเวลานานนับชั่วโมง

ชี้สภาพอาคารเสียหายมาก


นายวรพจน์ อินทุลักษณ์ ผอ.เขตวัฒนา กล่าวว่า เขตได้ประกาศให้อาคารเป็นเขตอันตรายห้ามใช้อาคาร และจากการตรวจสอบพบว่าภายในเสียหายมาก หากได้ผลสรุปจากคณะกรรมการตรวจสอบแล้ว จะต้องสั่งให้มีการรื้อถอนตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป โดยจะต้องรื้อถอนภายใน 30 วัน หลังจากที่มีคำสั่ง สำหรับเจ้าของผู้ครอบครองอาคารขณะนี้ยังอยู่ระหว่างตรวจสอบ เนื่องจากมีการเปลี่ยนมือ ขายต่อหลายทอด ทราบเบื้องต้นว่าสัญญาเช่าได้หมดลงในวันที่ 31 ธ.ค. 51 คืนเกิดเหตุพอดี ซึ่งจะต้องตรวจสอบรายละเอียดที่ชัดเจนอีกครั้ง สำหรับเขตมีหน้าที่ดูแลในส่วนของ พ.ร.บ.อาคาร สั่งดำเนินคดีในส่วนของการใช้อาคาร การต่อเติมผิดประเภทงานกับทางสำนักการโยธาและเจ้าหน้าที่ตำรวจ แต่ในส่วนการขออนุญาตประกอบการเป็นสถานบันเทิงนั้นเป็นการขออนุญาตกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ


พ่อพระเอกหนัง อหิงสาดับด้วย

ขณะเดียวกัน แจ๊ค-ปริวัตร์ อยู่โต พระเอกภาพยนตร์ เรื่องอหิงสา ค่ายอาวอง ต้องสูญเสียนายต่อศักดิ์ อยู่โต พ่อบังเกิดเกล้าจากเหตุการณ์เคาต์ดาวน์รับไฟนรกกลางกรุงครั้งนี้ด้วย เผยด้วยน้ำเสียงสั่นเครือว่า ยังทำใจไม่ได้ เพราะเพิ่งจะไปสวัสดีปีใหม่และมอบเงินให้กับพ่อแม่ จำนวนหนึ่ง ปกติพ่อ แม่ และตนจะไปปาร์ตี้ที่ซานติก้า ผับ บ่อยอยู่แล้ว พอดีช่วงปีใหม่ พ่ออยากไปเที่ยวกับแม่ สองคน ตนจึงไม่ได้ไปด้วย หลังจากเกิดเหตุ แม่กลับมาที่บ้าน เพราะคิดว่าพ่อจะกลับมาบ้านแล้ว เนื่องจากชุลมุนพลัดหลงกันในร้าน แต่ไม่พบจึงโทรศัพท์ไปตามโรงพยาบาล กระทั่งทราบข่าวร้ายว่า พ่อสำลักควันเสียชีวิตอยู่ รพ.จุฬาฯ แล้วรู้สึกตกใจและเสียใจมาก


ดีเจภูมิย้อนวินาทีระทึก

ดีเจภูมิ-ภูมิใจ ตั้งสง่า ดีเจประจำคลื่น 95.5 เวอร์จิ้นฮิตซ์ ที่รอดตายหลุดออกมาจากผับนรกอย่างหวุดหวิดระบายความรู้สึกว่า ใจหาย ไม่เคยเจอเหตุการณ์ แบบนี้มาก่อน คิดว่าไฟไหม้มันคงจะค่อยๆ ลาม แต่จริงๆ มันเร็วมากจนตั้งตัวไม่ทัน โชคดีไม่อยู่ในที่แออัดขึ้นเวทีเสร็จก็เก็บตัวอยู่ในโซนออฟฟิศได้ยินคนบอกว่า ไฟไหม้ ยังคิดว่าเล็กๆ น่าจะดับได้ แต่กลับลุกลามใหญ่โตจึงชวนแฟนสาวและเพชรจ้าออกไปลานจอดรถ แค่ครึ่งนาที ก็มีควันที่โซนออฟฟิศกระจายมาด้านนอกลานจอดรถ เพชรจ้าเลยชวนขึ้นรถขับออกมาไม่นานก็เห็นผับลุกเป็นภูเขาไฟ ส่วนเพื่อนดาราที่ไปร่วมงานด้วยยังมี ลูกตาล-อาริษา วิลล์ เอเอ-พีรวัชร์ เหราปัตย์ น้ำนิ่ง-ไอยคุปต์ กฤตบุญญาลัย โชคดีที่กลับก่อน หลังจากผ่านเหตุการณ์รอดตายมาได้ก็คิดว่าจะรีบไปทำบุญสะเดาะเคราะห์ ทำบุญโลงศพที่วัดหัวลำโพง

คู่หู
เพชรจ้าแทบช็อก

ส่วน ดีเจเพชรจ้า-วิเชียร์ กุศลมโนทัย คู่หูพิธีกรดีเจภูมิ ซึ่งรอดตายเช่นกันเผยว่า ไปเป็นพิธีกรในงานปาร์ตี้ คืนสุดท้ายของร้าน ช่วงเกิดเหตุ ไม่รู้เรื่องว่ามีไฟไหม้ เพราะกำลังเตรียมมุกกับเพื่อนดีเจอยู่ในห้องนักแสดง และเห็นว่างานใกล้จะหมดหน้าที่ของตนบนเวทีแล้วจึงขนสัมภาระต่างๆ ไปเก็บในรถ ระหว่างนั้นได้ยินเสียงเด็กในร้านตะโกนบอกไฟไหม้ มีพนักงานรักษาความปลอดภัยนำถังดับเพลิงไปฉีดสกัดแต่ไม่สำเร็จ เสี้ยวนาทีนั้นเห็นกลุ่ม ไฟลุกไหม้อย่างรวดเร็ว เป็นช่วงที่ตนขยับรถออกมาแล้ว เพื่อนที่เห็นเหตุการณ์บอกมีคนยิงพลุในร้านจนเกิดเหตุไฟไหม้ขึ้น เห็นคนวิ่งกรูออกจากร้านต่างร้องห่ม ร้องไห้ กรีดร้องโหยหวน รถหลายคันบีบแตรไล่ ตอนนั้นรู้สึกช็อกและอึ้งไปเหมือนกัน มีความรู้สึกเหมือนนั่งดูหนังฝรั่ง มีกลุ่มควันดำทะมึน ทำให้คิดว่าจุดจบของคนตายใกล้แค่ นิดเดียว รู้สึกขยาดกับการไปเที่ยวผับเหมือนกัน

โจอี้ บอยเฉี่ยวหวุดหวิด

ส่วน โจอี้ บอย เจ้าพ่อเพลงแร็พชื่อดัง กล่าวด้วยน้ำเสียงเศร้าสลดต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นยอมรับว่าจะต้องไปเล่นคอนเสิร์ตที่ผับประมาณตี 2 หลังมีคิวเล่นคอนเสิร์ตเคาต์ดาวน์ที่ห้างเซ็นทรัล เวิลด์ ขณะเกิดเพลิงไหม้กำลังนั่งรถตู้ไปพอดี เมื่อทราบข่าวในวงนั่งเหวอกันหมด ต่างไม่เชื่อ กระทั่งเห็นรถดับเพลิงแซงหน้าไป และมีน้องโทรศัพท์ มาบอกว่าอย่าเข้ามา เพราะมีคนบาดเจ็บเยอะมาก รู้สึกช็อกไม่อยากจะเชื่อเป็นเรื่องจริง มันใกล้ตัวมาก ตอนเย็นตนกับทีมงานเพิ่งเข้าไปที่ร้านเพื่อเช็กระบบเครื่องเสียง ตนเล่นคอนเสิร์ตที่นี่บ่อยมากถึงต้องมาเล่นอำลาเป็นคืนสุดท้าย ไม่เคยคาดคิดจะเกิดเหตุอย่างนี้ขึ้น หลังรู้เรื่องก็กลัวที่บ้านจะเป็นห่วงจึงโทรศัพท์ไปบอกแม่ก่อนเพราะไม่อยากให้เปิดทีวีดูข่าวแล้วตกใจจนช็อกไปก่อน

เตรียมทำบุญอุทิศแฟนเพลง

ผู้สื่อข่าวถามว่าได้พระดีอะไรถึงรอดตายหวุดหวิด โจอี้ บอย ตอบว่า เป็นเรื่องความบังเอิญมากกว่า ถ้าอยู่ในเหตุการณ์นั้นจริงก็เชื่อว่าน่าจะรอดออกมาได้ เพราะทางเข้า-ออกของศิลปินจะมีอยู่ด้านหลัง พอเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวก็รู้สึกตกใจ เสียใจ เมื่อรู้ข่าวรู้ว่ามีคนเสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก สมาชิกได้ตัดสินใจไปทำบุญที่วัดหัวลำโพง เพื่ออุทิศส่วนบุญส่วนกุศลให้ผู้ เสียชีวิต ส่วนคนที่บาดเจ็บก็ขอให้หายเร็วๆ เชื่อว่า ในนั้นจะต้องมีแฟนเพลงของโจอี้ บอย ที่มาดูพวกตนเล่นกันเยอะ โปรแกรมที่ตั้งใจไปเที่ยวกับเพื่อนสมาชิกในกลุ่มของตนก็มีอันยกเลิกไปเพราะยังสลดใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจนไม่มีจิตใจไปเที่ยวฉลองปีใหม่แล้ว

ลูกตาล
ออกก่อนแค่ 10 นาที

ลูกตาล-อาริษา วิลล์ สาวเซ็กซี่ค่ายดัชชี่ เป็นอีกหนึ่งดาราที่รอดชีวิตจากเหตุเพลิงนรกซานติก้า ผับ เปิดใจว่า ไปเที่ยวผับ เพราะเอเอ-พิรวัชร์ เหราปัตย์ แฟนหนุ่มที่รู้จักกับดีเจภูมิ-ภูมิใจ ตั้งสง่า จึงตั้งใจไปเคาต์ดาวน์ที่ผับแห่งนี้ก่อนกลับมาปาร์ตี้กับครอบครัวที่บ้าน โชคดีที่ออกจากผับก่อนเกิดเหตุเพียงแค่ 10 นาที พอทราบข่าวไม่อยากจะเชื่อเพราะเพิ่งออกจากผับกันไม่นาน ถ้าคืนนั้นตนยื้อกันอยู่อีกนิดเดียวคงไม่รอด เกือบไปแล้วเหมือนกัน ยอมรับว่าใจหาย ตอนดูข่าวรู้สึกช็อกและขนลุก ภาพที่เราไปเที่ยวยังติดตา บรรยากาศคนกำลังสนุกสนาน ทำให้รู้สึกตัวเองโชคดีที่กลับออกมาก่อน และเป็นอะไรที่แย่มากกับคืนต้อนรับปีใหม่แบบนี้

ขาดทุนจนต้องปิดตัวเอง

ในที่สุด ซานติก้า ผับ มีอันต้องปิดกิจการสถานบันเทิงระดับไฮโซชื่อก้อง หลังยืนหยัดอยู่บนเส้นทางธุรกิจคนกลางคืนมานาน 5 ปี ประกอบกับนายวิสุข หรือเฮียขาว เสร็จสวัสดิ์ นายทุนใหญ่ หันไปเปิดผับแห่งใหม่ ชื่อ
Hobb RCA ที่ย่านอาร์ซีเอ จึงแถลงข่าวปิดตำนาน ซานติก้า ผับ อำลาร้านเมื่อวันที่ 25 ธ.ค.ที่ผ่านมา ด้วยงานส่งท้ายสุดยิ่งใหญ่ GOODBYE SANTIKA COUNTDOWN TO 2009 BADBOY PARTY ในคืนวันที่ 31 ธ.ค. เชิญศิลปินเจ้าพ่อแร๊พเมืองไทย โจอี้ บอย มาร่วมแสดงคอนเสิร์ต ร่วมกับดีเจภูมิ-ภูมิใจ ตั้งสง่า และดีเจเพชรจ้า-วิเชียร์ กุศลมโนทัย จากคลื่น 95.5 เวอร์จิ้น ฮิตซ์ นับถอยหลังสู่ปี 2552 ก่อนกลายเป็นโศกนาฏกรรมสยดสยองส่งท้ายปีเก่า

ลือลางร้ายบอกเหตุสยองขวัญ

หลังเหตุการณ์เพลิงนรกเผาผลาญซานติก้า ผับวอดวายคร่าชีวิตนักท่องเที่ยวจำนวน 59 ศพ และมีผู้บาดเจ็บอีกจำนวนมาก ได้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ถึงลางร้ายบอกเหตุโศกนาฏกรรมสยองกระจายไปทั่วว่า ทางร้านได้ทำโปสเตอร์เป็นรูปโจอี้ บอย และคู่ดีเจดัง โปรโมตงานปาร์ตี้อำลาซานติก้า ผับ มีรอยคราบน้ำตาไหลสีดำคล้ายเขม่าควันไฟออกมาจากใบหน้าของเจ้าพ่อแร็พชื่อดังในวงการเพลงเมืองไทย ส่วนภาพใบหน้าดีเจภูมิ-ภูมิใจ ตั้งสง่า มีรอยคราบน้ำตาสีแดงคล้ายเลือดหลั่งออกมาจากแก้มอย่างเห็นเด่นชัด ขณะเดียวกันที่เว็บไซต์
www.santikaclub.com หน้าแรกยังเต็มด้วยกราฟฟิกรูปกองเพลิงลุกโชกโชนราวกับเป็นลางบอกเหตุนับถอยหลังสู่ปี 2552 อำลาผับดังอย่างถาวร

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์