มดตะนอยกัด6วันตาย หนุ่มนครสวรรค์แพ้พิษ หมอชี้ผู้ป่วย 1 ในล้าน

คม-ชัด-ลึก

หนุ่ม 39 ปี นำเรือออกไปวางข่ายหาปลาแม่น้ำน่านถูกมดตะนอยกัด 6 วันตาย พี่เขยชี้แพทย์เคยเตือนให้ระมัดระวังมด และแมลงที่มีเหล็กใน เหตุมีอาการแพ้พิษอย่างรุนแรง หลังเคยถูกมด และมิ้ม กัด ต่อยมาแล้ว 2 ครั้ง ยันเป็นโรคที่ พบได้ 1 ในล้าน


เหตุการณ์ครั้งนี้ถูกเปิดเผยเมื่อเวลา 07.00 น.วันที่ 1 มิถุนายน โดยได้รับแจ้งว่า มีคนถูกมดตะนอยกัดมาเสียชีวิตที่โรงพยาบาลสวรรค์ประชารักษ์ ขณะนี้ญาติได้นำศพไปบำเพ็ญกุศลที่บ้านเลขที่ 32 หมู่ 2 ต.โคกหม้อ อ.ชุมแสง จ.นครสวรรค์ ซึ่งเป็นบ้านพักของผู้ตาย ทราบชื่อคือ นายบุญเลิศ สิงห์พริ้ง อายุ 39 ปี

จากการสอบถามนายจันทร์ ยิ้มละมัย พี่เขยของนายบุญเลิศ ทราบว่า เมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม ที่ผ่านมา นายบุญเลิศ ได้พายเรือออกไปลงข่ายหาปลาในแม่น้ำน่าน ที่ ต.โคกหม้อ ขณะกำลังหาปลาอยู่นายบุญเลิศถูกมดตะนอยไฟ ซึ่งเป็นมดพันธุ์ที่มีลักษณะตัวสีแดง ต่อยเข้าที่ง่ามนิ้วมือซ้าย นายบุญเลิศจึงร้องเรียกให้ตนเองลงไปช่วย ตนเองจึงรีบพายเรือลงไปหานายบุญเลิศในแม่น้ำ

"ปรากฎว่า นายบุญเลิศสลบหมดสติอยู่ในเรือ จึงรีบนำตัวนายบุญเลิสส่งเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลชุมแสง โดยระหว่างนำส่งโรงพยาบาลนายบุญเลิศมีอาการหน้าดำคล้ำ น้ำลายฟูมปาก ตนเองได้พยายามช่วยเหลือด้วยการกดท้องของนายบุญเลิศแต่อาการไม่ดีขึ้น เมื่อไปถึงโรงพยาบาลชุมแสง ทีมแพทย์ได้พยายามรักษาอาการ แต่นายบุญเลิศยังหมดสติไม่รู้สึกตัว" นายจันทร์ กล่าวและว่า

พอวันที่ 27 พ.ค. จึงได้ส่งตัวต่อมารักษาที่โรงพยาบาลสวรรค์ประชารักษ์ ทางแพทย์ได้พยายามช่วยรักษาพยาบาลแต่ไม่สามารถรักษานายบุญเลิศได้ จนในที่สุดนายบุญเลิศก็เสียชีวิตลง โดยทางแพทย์ลงความเห็นว่า นายบุญเลิศเสียชีวิตเนื่องจากเกิดอาการแพ้อย่างรุนแรง และขาดเลือดไปหล่อเลี้ยงสมองเป็นเวลานาน แพทย์จึงถอดเครื่องช่วยหายใจออกและให้ญาติมารับศพไปประกอบพิธีทางศาสนาต่อไป

"โดยปกติแล้วนายบุญเลิศเป็นคนแพ้มด แมลงที่มีเหล็กในทุกชนิด และจะแพ้มดตะนอยไฟมากกว่ามดชนิดอื่น มาในครั้งนี้นายบุญเลิสมีอาการแพ้รุนแรงมากกว่าทุกครั้ง ทำให้นายบุญเลิสเสียชีวิตทั้งๆที่ถูกมดตะนอยกัดเพียงตัวเดียวเท่านั้น" นายจันทร์ กล่าวและว่า

สำหรับสาเหตุการเสียชีวิตนั้นแพทย์ได้แจ้งให้ญาติทราบว่า กรณีถูกมดตะนอยกัดต่อยจนเสียชีวิต ถือเป็น 1 ในล้านของผู้ป่วยเท่านั้น และเป็นกรณีที่หาได้ยากมาก โดยคนที่มีอาการแพ้พิษจะมีอาการหน้าดำ จะรู้สึกอึดอัดหายใจไม่ออก เนื่องจากเซลล์ปอดขยายตัวอย่างรุนแรง ทำให้ปอดไม่ทำงานไม่ฟอกเลือก ทำให้เกิดอาการช็อค เพราะเลือดไปเลี้ยงสมองทัน ทำให้เซลล์สมองตายและเสียชีวิตในที่สุด

อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้ ผู้ตายเคยถูกมดไม่ทราบชนิดกัดมาแล้ว ขณะนั้นผู้ตายก็มีอาการแพ้ แต่ไม่รุนแรงมากนัก ต่อมาก็ถูก มิ้ม ซึ่งเป็นผึ้งขนาดใหญ่ต่อยอีก ครั้งนั้นผู้ตายเกิดอาการแพ้รุนแรงมากกว่าครั้งแรก โดยแพทย์ได้แจ้งกับผู้ตายว่า ให้ระมัดระวังและหลีกเลี่ยงมด และแมลงที่มีเหล็กใน กัด ต่อย เพราะจะเป็นอันตรายต่อร่างกายและอาจเสียชีวิตได้ โดยตลอดระยะเวลาผู้ตายก็พยายามระมัดระวังตัวตลอดเวลา กระทั้งมาถูกมดตะนอยกัดอีก

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์