กระทิงเจ็บอ่างฤๅไนโอกาสรอดสูง70%

นายอยู่ เสนาธรรม หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤๅไน

พื้นที่ป่ารอยต่อ 5 จังหวัดภาคตะวันออก (ฉะเชิงเทรา สระแก้ว ชลบุรี จันทบุรี ระยอง) ป่าราบต่ำผืนสุดท้ายของประเทศไทย กล่าวเมื่อวันที่ 6 มกราคม ถึงกรณีกระทิงป่าเพศผู้น้ำหนักกว่า 800 กิโลกรัม ถูกบ่วงแร้วที่เท้าหลังขวาเป็นแผลฉกรรจ์ และถูกยิงด้วยปืนลูกซองใต้ขอบตาขวา สะโพกขวาอาการสาหัส พบที่ป่าชุมชนบ้านร่มโพธิ์ทอง หมู่ที่ 7 ต.คลองตะเกรา อ.ท่าตะเกียบ จ.ฉะเชิงเทรา ทีมคณะสัตวแพทย์จากหลายแห่งระดมช่วยเหลือนำมารักษาที่สวนสัตว์เปิดเขาเขียว จ.ชลบุรี นั้น


'ล่าสุด ทีมนักศึกษาคณะสัตวแพทย์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กำแพงแสน จ.นครปฐม ร่วมช่วยเหลือคณะสัตวแพทย์สวนสัตว์เปิดเขาเขียว กรมปศุสัตว์ และกรมอุทยานแห่งชาติและพันธุ์พืช โดยช่วยกันประคองกระทิงป่าให้ลุกขึ้นยืนพบอาการเพิ่มเติมที่ข้อเท้าขวารอยต่อระหว่างกระดูกหลุด เนื่องจากแรงกระชากของบ่วงแร้วที่ดัก ใช้ยารักษาบาดแผลให้น้ำเกลือ,กลูโคสทางสาย ซึ่งมีโอกาสรอดตายสูงกว่า 70 เปอร์เซนต์ นับเป็นกระทิงป่าตัวแรกที่สามารถช่วยพ้นวิกฤตได้ ซึ่งจะเป็นกรณีศึกษาการช่วยเหลือสัตว์ป่าที่ถูกทำอันตรายต่อไป' นายอยู่

อนึ่ง กระทิงป่าเขาอ่างฤๅไน ปัจจุบันจากการคำนวณผ่านภาพถ่ายโดยสถานีวิจัยสัตว์ป่า จ.ฉะเชิงเทรา
 
พบว่ามีมากกว่า 70 ตัว ยังมีฝูงวัวแดงอีกกว่า 120 ตัว ส่วนสถิติการพบบ่วงเชือกแร้ว พบว่ามีปริมาณเพิ่มขึ้น เจ้าหน้าที่เก็บได้มากกว่า 30 - 40 อันต่อเดือน เป็นข้อบ่งชี้แสดงถึงพรานที่เลิกล่าสัตว์แล้วในอดีตหวนกลับมาล่าสัตว์ป่าอีก เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจการทำมาหากินที่ยากแค้นเพิ่มขึ้น


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์