ไข้หวัดนกคร่าชีวิตคนจีนไป17

จีนมีผู้เสียชีวิตจากเชื้อไข้หวัดนกเป็นคนที่ 17 ด้านองศ์การอนามัยโลก ระบุ ทั่วโลกมีผู้เชียชีวิตแล้ว 206 คน เอเชียมากสุด 91 คน

(3ธค.) สำนักข่าวซินหัวของทางการจีนรายงานในเช้าวันนี้ว่า มีชายวัย 24 ปีคนหนึ่งในมณฑลเจียงซูทางภาคตะวันออกของจีน ซึ่งข่าวระบุเพียงนามสกุลว่า"ลู่" เสียชีวิตจากโรคไข้หวัดนกเมื่อวันอาทิตย์ หลังจากเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลเมื่อวันอังคารที่แล้ว จากอาการป่วยที่แพทย์ระบุว่าเป็นนิวมอเนีย แต่อาการของเขาทรุดหนักลงเรื่อยๆ จนเสียชีวิต ขณะที่ผลทดสอบโดยศูนย์ควบคุมโรค ทั้งของมณฑลและของส่วนกลาง ต่างยืนยันว่าเขาติดเชื้อไข้หวัดนกสายพันธุ์อันตรายคือ เอช 5เอ็น 1 และนับเป็นผู้เสียชีวิตจากโรคนี้เป็นคนที่ 17 ของจีน


สำนักงานสาธารณสุขเจียงซูระบุว่า ชายคนนี้ไม่ได้สัมผัสกับสัตว์ปีกที่ตาย และในมณฑลก็ไม่มีการระบาดของไข้หวัดนกด้วย ปัจจุบันทางการได้ทำการเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิดกับคน 69 คนที่สัมผัสใกล้ชิดกับนายลู่ แต่ยังไม่มีผู้ใดแสดงอาการป่วย ทั้งนี้ จนถึงปัจจุบัน พบผู้ติดเชื้อไข้หวัดนกสายพันธุ์อันตรายนี้ในจีนแล้วรวมอย่างน้อย 26 คน ซึ่งในจำนวนนี้เสียชีวิตแล้ว 17 คน โดยผู้เสียชีวิตคนล่าสุดในจีนก่อนหน้านี้คือทหารวัยรุ่นผู้เสียชีวิตเมื่อเดือนมิถุนายน ขณะที่ตัวเลขล่าสุดขององค์การอนามัยโลก หรือ WHO เมื่อ 12 พฤศจิกายน ระบุว่า นับจากปี 2546 มีผู้เสียชีวิตจากโรคนี้ทั่วโลกรวม 206 คนแล้ว ส่วนใหญ่อยู่ในเอเชีย มากที่สุดคือ 91 คนที่อินโดนีเซีย และ 46 คนที่เวียดนาม
 

ตามปกติผู้ป่วยโรคนี้มักติดเชื้อด้วยการสัมผัสกับสัตว์ปีกที่ติดเชื้อ แต่จีนมีโครงการใช้วัคซีนกับสัตว์ปีกอย่างกว้างขวางและมีเพียงกรณีเดียวที่ได้รับการยืนยันว่าเป็นการติดเชื้อหลังเกิดการระบาดของโรคในสัตว์ปีก เมื่อปีที่แล้ว จีนรณรงค์ครั้งใหญ่เพื่อสกัดโรค ฆ่าสัตว์ปีกไปเป็นจำนวนมาก และเพิ่มการให้ความรู้แก่ประชาชน แต่นายหยิน เฉิงจี้ รัฐมนตรีช่วยเกษตรเตือนเมื่อเดือนกันยายนปีนี้ว่า ส่วนใหญ่ของจีนยังเตรียมการไม่พร้อมจะรับมือกับการระบาดของโลก


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์