รพ.แจงสุดวิสัยแม่เสียเลือด รกลอกตัวก่อนทำเด็กตาย

รพ.แจงสุดวิสัยแม่เสียเลือด รกลอกตัวก่อนทำเด็กตาย


รพ.แจงสุดวิสัยแม่เสียเลือด รกลอกตัวก่อนทำเด็กตาย

"ผอ.รพ.เลิดสิน" รับเสียใจปมดราม่าแม่ลูกดับคู่ เหตุรอคลอดนาน 2 คืน เผยเด็กมีภาวะ "รกลอกก่อนกำหนด" แจงแม่เสียเลือดมาก ชี้เป็นเหตุสุดวิสัย


         เมื่อวันที่ 17 ส.ค. นพ.สมพงษ์ ตันจริยภรณ์ ผอ.โรงพยาบาลเลิดสิน เปิดเผยผ่าน "เดลินิส์ออนไลน์" ว่ากรณีกระแสวิจารณ์รพ.รัฐแห่งหนึ่ง ซึ่งล่าสุดมีหญิงตั้งครรภ์เสียชีวิตพร้อมกับลูกสาวนั้น ขอเรียนแจ้งให้ทราบว่า คนไข้ตั้งครรภ์เป็นครั้งที่ 2 แล้ว โดยครั้งสุดท้ายที่คนไข้เข้ามาตรวจครรภ์ เป็นช่วงครรภ์ใกล้คลอดแล้ว แพทย์จึงได้ตรวจเช็คความพร้อมของปากมดลูกตามปกติ แต่ปากมดลูกยังไม่เปิด จึงได้อนุญาติให้กลับได้ ในวันรุ่งขึ้นคนไข้มาด้วยอาการเมือกไหลออกมาทางช่องคลอด แต่ปากมดลูกยังไม่เปิด ซึ่งแพทย์ก็ได้เฝ้าดูอาการอย่างสม่ำเสมอ ทั้งนี้หัวใจเด็กก็ยังคงเต้นปกติดีตลอดเวลา กระทั่งช่วงประมาณ 10 นาที ขณะคลอดมดลูกเคลื่อนไปมาและบีบตัว

 ซึ่งเป็นข้อจำกัดของเครื่องตรวจวัดอัตราการเต้นหัวใจ ทำให้ไม่ทราบอัตราการเต้นหัวใจของทารก เมื่อคลอดออกมาปรากฏว่า มีภาวะ "รกลอกก่อนกำหนด" ขั้นรุนแรง เพราะเป็นส่วนที่หล่อเลี้ยงทารกให้เจริญเติบโตในครรภ์ เด็กจึงขาดเลือดแต่ชีพจรยังเต้นและไม่หายใจแล้ว ในขณะที่แม่ก็เสียเลือดมาก จึงมีแพทย์ 2 ทีมรีบทำการช่วยเหลือ แต่ท้ายที่สุดแล้วแม่ก็เสียชีวิต...

"การล้วงเข้าไปไม่มีผลต่อรกอยู่แล้ว เหตุในลักษณะนี้ก็ไม่ได้เกิดบ่อย เป็นเหตุสุดวิสัยครับ ทางโรงพยาบาลต้องขอแสดงความเสียใจต่อเรื่องที่เกิดขึ้น โดยก่อนหน้านี้ได้พูดคุยกันเบื้องต้น และได้ช่วยเหลือเป็นเงินไปจำนวนหนึ่ง แต่ในวันพรุ่งนี้ได้นัดขอให้ญาติผู้ตายเข้ามาพูดคุยกัน แต่ไม่ทราบว่าจะตอบรับหรือไม่ หรือหากไม่ยินดี โรงพยาบาลก็จะเดินทางไปยังจ.นครราชสีมา บ้านเกิดของผู้ตาย เพื่ออธิบายเรื่องราวที่เกิดขึ้นทั้งหมด" ผอ.โรงพยาบาลดังกล่าว ระบุ

นพ.สมพงษ์ กล่าวชี้แจงต่อว่า หากเด็กมีภาวะ "รกลอกก่อนกำหนด" เพียงระยะเวลา 4-5 นาที เด็กก็จะขาดเลือดและเสียชีวิตได้ทันที ส่วนกรณีที่ญาติสงสัยว่าเหตุใดไม่รีบผ่าคลอด ทั้งที่คู่สามีภรรยาก็ได้เซ็นชื่อลงในเอกสารทั้ง 3 ใบเรียบร้อยก่อนหน้านั้นแล้ว ซึ่งประเด็นนี้ไม่ใช่ว่าแม่ทุกคนจะผ่าคลอด หรือเซ็นชื่อแล้วจะต้องผ่าคลอดทันที เพียงแต่เป็นการเตรียมไว้สำหรับกรณีที่ปากมดลูกไม่เปิดจริงๆ แต่ในเคสนี้แพทย์ประเมินแล้วว่า ร่างกายของคนไข้ผ่าคลอดไม่ได้ จึงทำคลอดด้วยวิธีธรรมชาติ.

ขอบคุณภาพจากสมาชิกพันทิป : animakung


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
ตามข่าวteenee.com จาก LineToday เข้าไปคลิ๊กกดติดตามได้เลย
กระทู้เด็ดน่าแชร์