ราชบุรี ระทึก! เจ้าหน้าที่ช่วย 130 นร.หนีน้ำป่า

ราชบุรี ระทึก! เจ้าหน้าที่ช่วย 130 นร.หนีน้ำป่า

น้ำป่าทะลักท่วม เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแม่น้ำภาชีพัดถนนขาด ระดมเจ้าหน้าที่ช่วย 130 นักเรียนที่เข้าไปทำกิจกรรมปลูกป่าทำโป่งเทียม หนีออกมาอย่างทุลักทุเล

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 9 ตุลาคม 2556 นายประทีป เหิมพยัคฆ์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแม่น้ำภาชี ต.บ้านบึง  อ.บ้านคา   จ.ราชบุรี
 
เปิดเผยภายหลังตรวจสอบเส้นทางถูกน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมทางเข้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแม่น้ำภาชี ว่า โดยเมื่อช่วงกลางดึกที่ผ่านมามีระดับน้ำสูงเกือบ 3 เมตร และน้ำป่าได้กัดเซาะถนนทางเข้าเขตรักษาพันธุ์ฯ ไม่สามารถสัญจรผ่านเข้าออกได้ ส่งผลให้นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2- 6 โรงเรียนเบญจมราชูทิศ จ.ราชบุรี  จำนวน 130 คน ซึ่งเข้าไปทำกิจกรรมเข้าค่ายปลูกป่าทำโป่งเทียม ตั้งแต่วันที่ 7 -10 ต.ค. ต้องยกเลิกกำหนดการก่อนกำหนด และเดินทางออกจากเขตรักษาพันธุ์ฯ ด้วยความทุลักทุเล


นายประทีป เหิมพยัคฆ์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแม่น้ำภาชี เปิดเผยว่า
 
ตั้งแต่ช่วงค่ำวันที่ 8 ต.ค.มีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ทำให้ระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ตนเห็นว่าสถานการณ์ไม่น่าไว้ใจ จึงได้ให้เจ้าหน้าที่เร่งนำรถบัสที่รับส่งนักเรียนออกไปก่อน กระทั่งเวลา 23.00 น. ปริมาณน้ำป่าได้เพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็วจนพัดถนนและท่อระบายน้ำได้ รับความเสียหายไปกับกระแสน้ำ ต่อมาวันที่ 9 ต.ค. จึงได้นำเด็กนักเรียนออกจากเขตรักษาพันธุ์ฯ ด้วยการให้เจ้าหน้าที่ไปตัดไม้ไผ่เพื่อสร้างสะพานไม้ทอดข้ามให้นักเรียนเดินออกมาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าระหว่างการช่วยนำนักเรียนออกมาจากเขตรักษาพันธุ์ฯ นายณรงค์ ครองชนม์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี

นายพินิจ ร่มโพธิ์รีย์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านบึง ได้เดินทางมาดูสถานการณ์ และได้ประสานให้เจ้าหน้าที่กรมชลประทาน ชะลอการปล่อยระบายน้ำจากอ่างเก็บน้ำห้วยท่าเคย เพื่อลดระดับน้ำช่วยเหลือนำเด็กนักเรียนออกมาจากเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแม่น้ำภาชี ได้เป็นผลสำเร็จ


อย่างไรก็ตามนายธีระ อุนทะอ่อน นายช่างฝ่ายจัดสรรน้ำ เปิดเผยว่า
 
อ่างเก็บน้ำห้วยท่าเคยเป็นอ่างเก็บน้ำขนาดกลางมีปริมาณความจุประมาณ 23 ล้านลูกบาศก์เมตร ขณะนี้น้ำในอ่างมีประมาณ 90 เปอร์เซ็นต์ หรือกว่า 20 ล้านลูกบาศก์เมตรแล้ว เนื่องจากมีฝนตกแถบเทือกเขาตะนาวศรีไหลหลากเข้ามาในอ่างมีปริมาณมากทำให้เราจำเป็นต้องระบายน้ำออกจากอ่างโดยเร็ว แต่ก็ได้พยายามระบายน้ำให้น้อยประมาณ 6 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที และจำเป็นจะต้องเร่งระบายน้ำออกอีก เพื่อรักษาระบบของอ่างไว้ จึงส่งผลให้มีพื้นที่ได้รับผลกระทบบริเวณด้านล่าง

ขณะเดียวกันทางเจ้าหน้าที่ได้รับรายงานว่าเกิดฝนตกหนักติดต่ออย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้น้ำป่าจากเทือกเขาตะนาวศรีกำลังไหลหลากลงมาอีกระลอกจากบ้านพุระกำ บ้านวังโค ต.ตะนาวศรี บ้านท่ามะขาม ต.สวนผึ้ง ซึ่งก็จะทำให้พื้นที่ดังกล่าวจะมีปริมาณน้ำเพิ่มสูงขึ้นในอีกไม่ช้านี้.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์