ไล่บี้ร้านกาแฟสดในปั๊ม โขกราคาแพงเกินจริง

ไล่บี้ร้านกาแฟสดในปั๊ม โขกราคาแพงเกินจริง

ผู้บริโภคร้องกาแฟสดราคาสูงผิดสังเกต สคบ.เตรียมตรวจสอบ แฉข้อมูลต้นทุนไม่แน่ชัด

นายจิรชัย มูลทองโร่ย เลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เปิดเผยว่าได้รับการร้องเรียนจากผู้บริโภคบางรายให้ สคบ.เป็นหน่วยงานกลางเข้าไปตรวจสอบธุรกิจร้านจำหน่ายกาแฟสดที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ซึ่งพบว่า บางร้านมีราคาสูงจนผิดสังเกต โดยเฉพาะร้านจำหน่ายกาแฟในสถานีบริการน้ำมัน บริเวณสถานที่ท่องเที่ยว รวมถึงร้านบริเวณริมถนนสายหลักหลายแห่ง ดังนั้นในเร็ว ๆ นี้ สคบ.จะเชิญผู้ประกอบการร้านกาแฟเข้ามาชี้แจงถึงต้นทุนที่แท้จริง ว่ามีราคาที่จำหน่ายนั้นมีความเหมาะสมจริงหรือไม่ หากไม่สามารถอธิบายได้ คงต้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กรมการค้าภายในเข้ามาพิจารณาแนวทางควบคุมราคาที่ชัดเจนต่อไป

ทั้งนี้แม้ว่าผู้ประกอบการจะอ้างว่า การจำหน่ายกาแฟในราคาที่สูงนั้น เกิดจากต้นทุนการดำเนินงานหลายอย่างที่มีราคาสูง
 
แต่ปัจจุบันก็ยังไม่มีข้อมูลที่แน่ชัดว่า ต้นทุนที่ผู้ประกอบการอ้างมาประกอบไปด้วยอะไรบ้าง เช่น ราคาค่าเช่าร้าน ที่ดิน การนำเข้ากาแฟ รวมไปถึงค่าบริการ ว่ามีตัวเลขที่ชัดเจนเท่าใด ขณะเดียวกันการตรวจสอบต้นทุนต่าง ๆ ก็ยังไม่มีหน่วยงานใดเข้ามาดูแล ดังนั้นเมื่อมีข้อสังเกตจากผู้บริโภคให้ สคบ.เข้ามาช่วยตรวจสอบ จึงถือเป็นเรื่องที่ต้องเร่งดำเนินการทันที

“เรื่องดังกล่าวคงเป็นลักษณะเดียวกันกับการจำหน่ายสินค้า และการคิดค่าบริการในโรงภาพยนตร์ที่ถูกร้องเรียนว่ามีราคาแพงมาก เรื่องของร้านกาแฟก็คงเหมือนกัน เพราะตอนนี้ร้านกาแฟสดเกิดขึ้นเป็นจำนวนมาก ไปที่ไหนก็เจอ แต่เรื่องราคาที่คิด ก็มีราคาที่สูง บางแห่งสูงเกินความเป็นจริง แก้วหนึ่งก็หลายสิบจนเกือบถึงร้อยบาท โดยที่ต้นทุนที่แท้จริงก็ไม่รู้ว่าเท่าใด จึงต้องประสานให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบก่อน ซึ่งเรื่องดังกล่าว สคบ.ไม่ได้ตั้งใจจะสร้างความเดือดร้อนให้กับผู้ประกอบการ เพียงแต่อยากรู้ความจริงว่า ราคาที่ผู้บริโภคจ่ายไปนั้นมีความเหมาะสม และเป็นธรรมกับผู้บริโภคหรือไม่”

ส่วนความคืบหน้าการตรวจสอบการให้บริการในโรงภาพยนตร์นั้น

ล่าสุด กรมการค้าภายในยังอยู่ระหว่างการพิจารณาแนวทางควบคุมราคาที่เหมาะสมของราคาบัตรชมภาพยนตร์ ราคาอาหารและเครื่องดื่มที่จำหน่ายในโรงภาพยนตร์ให้สอดคล้องกับต้นทุนที่ผู้ประกอบการชี้แจง หลังจากที่ผ่านมาพบว่า ราคาสินค้าและบริการหลายชนิดภายในโรงภาพยนตร์สูงเกินความจริงตามที่ผู้บริโภคร้องเรียน แม้ว่าผู้ประกอบการจะอ้างว่า มีต้นทุนดำเนินงานสูง ทั้งค่าเช่า และการนำเข้าสินค้าเข้ามาจำหน่าย

อย่างไรก็ตามหากกรมการค้าภายในยังไม่สามารถสรุปแนวทางควบคุมได้
 
ภายในเดือน ส.ค. นี้ สคบ.จะเสนอให้คณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ที่มีนายสันติ พร้อมพัฒน์ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี พิจารณาออกมติให้เร่งทวงถามว่า จะมีความคืบหน้าเพียงใด เพราะปัจจุบันมีผู้บริโภคหลายรายเกิดข้อสงสัย และสอบถามความคืบหน้ามาที่ สคบ.แล้ว

นายจิรชัย กล่าวว่า การร้องเรียนเรื่องราคาสินค้าและบริการไม่เป็นธรรม ที่ผ่านมามักได้รับร้องเรียนจากผู้บริโภคเป็นจำนวนมาก

แม้ว่า สคบ.เองได้ประสานกับกรมการค้าภายใน ซึ่งเป็นผู้ที่รับผิดชอบกับเรื่องดังกล่าวโดยตรงเข้ามาดูแล แต่ก็มีผู้กระทำความผิดอยู่อย่างต่อเนื่อง ขณะเดียวกันการดูแลเรื่องดังกล่าวนั้น สคบ.ก็ได้รับมอบหมายจาก น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ในช่วงการประชุมเชิงปฏิบัติการ (เวิร์กช็อป) เพื่อพิจารณาราคาสินค้าให้ไปบูรณาการร่วมกันกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์