แบงก์ชาติไฟเขียว ฝาก ถอน โอน ชำระเงิน ผ่านร้านสะดวกซื้อได้ มี.ค.นี้


แบงก์ชาติไฟเขียว ฝาก ถอน โอน ชำระเงิน ผ่านร้านสะดวกซื้อได้ มี.ค.นี้

แบงก์ชาติเผย ธนาคารพาณิชย์สามารถแต่งตั้งให้ร้านสะดวกซื้อเป็น แบงกิ้ง เอเจ้นต์ ผ่านเคาท์เตอร์เซอร์วิสได้ ทั้งฝาก ถอน โอน ชำระเงิน แต่จำกัดการให้บริการ 5,000 - 20,000 บาทต่อคนต่อวัน ยันไม่มีการอนุมัติร้านเซเว่น อีเลฟเว่น เป็นธนาคารพาณิชย์

วันนี้ (19 ก.พ. 2561) นายสมบูรณ์ จิตเป็นธม ผู้ช่วยผู้ว่าการสายนโยบายสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) หรือแบงก์ชาติ กล่าววว่า กรณีสื่อสังคมออนไลน์ส่งต่อภาพและข้อความ

 ระบุว่า ธนาคารแห่งประเทศไทยอนุมัติให้ร้านเซเว่น-อีเลฟเว่น เป็นธนาคารพาณิชย์นั้นยืนยันว่า ไม่เป็นความจริง ภาพดังกล่าวเป็นภาพตู้เอทีเอ็มในประเทศญี่ปุ่น และแบงก์ชาติยังไม่มีนโยบายให้ใบอนุญาตการประกอบธุรกิจธนาคารพาณิชย์ใหม่


ทั้งนี้ ยอมรับว่า เคาท์เตอร์เซอร์วิส ที่ให้บริการในร้านสะดวกซื้อ ได้รับการแต่งตั้งจากธนาคารกสิกรไทย เป็นแบงก์กิ้งเอเจ้นต์ (Banking agent) หรือ ตัวแทนธนาคารให้บริการโอนเงิน ลูกค้าปลายทางสามารถรับเงินที่โอนมาจากสาขาที่มีเคาท์เตอร์เซอร์วิสเช่นกัน เสมือนกับธนาคารมีจำนวนสาขาที่ครอบคลุมมากกว่าเดิม

ขณะที่แบงกิ้งเอเจ้นต์ ยังมีอีกหลายรูปแบบ เช่น ที่ทำการไปรษณีย์ ตู้บุญเติม ตู้เติมสบาย และบริการแอปพลิเคชั่นของ AirPay ซึ่งถือเป็นทางเลือกอำนวยความสะดวก แบงก์ชาติ ได้กำหนดหลักเกณ์ที่ดูแลประชาชน ผู้ฝากเงินอย่างเข้มข้น ไม่ให้ถูดฉ้อโกง หรือเกิดความเสียหาย รวมถึงการคิดค่าธรรมเนียมที่เป็นธรรม

แบงก์ชาติไฟเขียว ฝาก ถอน โอน ชำระเงิน ผ่านร้านสะดวกซื้อได้ มี.ค.นี้

หลักเกณฑ์การแต่งตั้งแบงกิ้ง เอเจ้นต์ จะพิจารณาจากคุณสมบัติฐานะการเงิน เครื่องมือการทำธุรกรรมที่ครบถ้วน และเงื่อนไขอื่น โดยคณะกรรมการธนาคารพาณิชย์เป็นผู้คัดเลือกและจัดทำแผนส่งเรื่องให้แบงก์ชาติพิจารณา จำกัดการให้บริการไม่เกิน 5,000 บาทต่อรายการ ไม่เกิน 20,000 บาทต่อคนต่อวัน และธนาคารพาณิชย์เป็นผู้รับผิดชอบทุกกรณีหากเกิดปัญหาใดๆ

แบงก์ชาติยังเตรียมประกาศประกาศปรับปรุงหลักเกณฑ์ช่องทางการให้บริการธนาคารพาณิชย์ใหม่ เช่น บริการถอนเงิน และการอนุญาตให้ธนาคารพาณิชย์สามารถอนุญาตนิติบุคคลได้เอง รวมถึงการให้บุคคลธรรมดาลักษณะเป็นร้านค้าชุมชน สหกรณ์ เป็น แบงก์กิ้ง เอเจ้นต์ ได้เช่นกัน คาดว่าจะประกาศในราชกิจจานุเบกษาในเดือนมีนาคมนี้

Cr::::workpointnews.com

แบงก์ชาติไฟเขียว ฝาก ถอน โอน ชำระเงิน ผ่านร้านสะดวกซื้อได้ มี.ค.นี้

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
รวมข่าวในกระแส คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์