ผู้ถือหุ้นจองกฐินซักฟอกบินไทย ข้องใจขาดทุนหนัก

ผู้ถือหุ้นจองกฐินซักฟอกบินไทย ข้องใจขาดทุนหนัก

ผู้ถือหุ้นจองกฐินซักฟอก"บินไทย" ข้องใจขาดทุนหนัก สงสัยจ้างบ.ที่ปรึกษาเป็นไส้ศึก!

ผู้ถือหุ้น"บินไทย"จ่อคิวซักฟอก 24 เม.ย. ข้องใจผลขาดทุนบักโกรก 2 ปีติด ทำเอกสารตั้งคำถามส่งถึงนายกฯด้วย พบพิรุธบอร์ดบินไทยจ้างที่ปรึกษากลุ่มเดียวกัน เคยทำงานเทมาเส็ก แนะปิดเส้นทางบินอ้างลดขาดทุน แต่สิงคโปร์แอร์ไลน์ได้ประโยชน์ "ประจิน"พร้อมตั้งกรรมการสอบ หากมีหนังสือร้องเรียน

แหล่งข่าวจากบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ในวันที่ 24 เมษายน การบินไทยจะประชุมใหญ่สามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2558 มีวาระสำคัญ อาทิ การพิจารณาอนุมัติงบดุลและงบกำไรขาดทุนของบริษัท ประจำปี 2557 และการพิจารณาเลือกตั้งกรรมการ เป็นต้น

นายโยธิน ภมรมนตรี อดีตกัปตันและผู้บริหารการบินไทย ในฐานะผู้ถือหุ้นการบินไทย

เปิดเผยว่า อดีตผู้บริหารและเป็นผู้ถือหุ้นการบินไทยจำนวนหนึ่งได้แสดงความกังวลต่อฐานะของการบินไทยที่ขาดทุนจำนวนมากต่อเนื่อง 2 ปี ปี 2556 ขาดทุน 1.2 หมื่นล้านบาท ปี 2557 ขาดทุน 1.5 หมื่นล้านบาท จึงเตรียมเสนอให้ตรวจสอบข้อมูลที่เป็นเหตุให้เกิดการขาดทุนและสร้างความเสียหายต่อรายได้และผลประโยชน์ของบริษัทและผู้ถือหุ้น โดยจัดทำเอกสารตั้งเป็นประเด็นคำถามรวม 7 ข้อ 8 แผ่น พร้อมส่งถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และผู้ที่เกี่ยวข้องด้วย

"การบินไทยน่าเป็นห่วงมาก โดยเฉพาะกรณีบริษัทย่อย คือสายการบินนกแอร์ร่วมกับสายการบินสกู๊ตที่สิงคโปร์แอร์ไลน์ถือหุ้น 100% จัดตั้งสายการบินนกสกู๊ต ถือเป็นการปล่อยให้คู่แข่งต่างชาติเข้ามาหาผลประโยชน์และบินทับเส้นทางของการบินไทย ขณะที่การบินไทยถือหุ้นในนกแอร์ 39% กลับปล่อยให้จัดตั้งสายการบินใหม่ขึ้นมาแข่ง ถือว่าขัดแย้งทางผลประโยชน์ของการบินไทยหรือไม่" นายโยธินกล่าว

นายสุเทพ สืบสันติวงศ์ อดีตผู้บริหารการบินไทยและผู้ถือหุ้น กล่าวว่า จะเรียกร้องให้บอร์ดการบินไทย

เปิดเผยข้อมูลการว่าจ้างบริษัทที่ปรึกษา L.E.K. ที่เสนอให้ดัดแปลงเครื่องบินขนส่งสินค้าโบอิ้ง 747-400 F จำนวน 2 ลำ เพื่อสร้างกำไรแต่ปรากฏว่าขาดทุน 572 ล้านบาท จนต้องหยุดให้บริการและปลดระวางเครื่อง ขณะที่บริษัทดังกล่าวได้ปิดสำนักงานในกรุงเทพฯ และขอให้เปิดเผยข้อมูลว่าจ้างบริษัทที่ปรึกษา Bain & Company ที่จัดทำแผนปฏิรูปการบินไทย พบว่าผู้บริหารเคยทำงานกับบริษัท L.E.K. และเคยทำงานกับบริษัท เทมาเส็กโฮลดิ้ง เจ้าของสิงคโปร์แอร์ไลน์ ทำให้การบินไทยมีความเสี่ยงที่อาจเกิดผลประโยชน์ทับซ้อนทางธุรกิจ และเกรงว่าข้อมูลภายในจะรั่วไหลไปยังสายการบินคู่แข่ง อย่างคำแนะนำให้ตัดเส้นทางบินหลายเส้นทางเพื่อแก้ปัญหาขาดทุนนั้น กลับพบว่าผู้ได้ประโยชน์โดยตรงคือสิงคโปร์แอร์ไลน์

พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า
รับทราบข้อมูลเกี่ยวกับปัญหาเรื่องการว่าจ้างที่ปรึกษาเข้ามาทำงานในบริษัทการบินไทย แต่ในฐานะรัฐมนตรีทำหน้าที่กำกับดูแลไม่สามารถเข้าไปล้วงลูกได้ ยกเว้นว่ามีการทำเป็นหนังสือร้องเรียนขึ้นมาจึงจะสามารถแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนได้

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์