จัดธงฟ้าขายไข่วันละ 2 ล้านฟอง

จัดธงฟ้าขายไข่วันละ 2 ล้านฟอง

พาณิชย์จัดไข่ธงฟ้าวันละ 2 ล้านฟองทั่วประเทศ ราคา 3.3 บาทต่อฟอง หวังแก้ปัญหาค่าครองชีพแพง

นายยรรยง พวงราช รมช.พาณิชย์ เปิดเผยภายหลังหารือกับผู้ผลิต ผู้ค้า และผู้ส่งออกไข่ไก่ว่า ขณะนี้กระทรวงพาณิชย์และภาคเอกชนเห็นชอบในการนำไข่ไก่วันละ 2 ล้านฟองมาจำหน่ายในโครงการไข่ไก่ธงฟ้าทั่วประเทศเป็นเวลา 3 สัปดาห์  เริ่มตั้งแต่วันที่ 15 ก.ย. 56 เป็นต้นไปเพื่อช่วยเหลือความเดือดร้อนของประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากค่าครองชีพสูง โดยจะไข่คละจำหน่ายในราคาเฉลี่ยฟองละ 3.3 บาท หรือ 99 บาทต่อถาด (30 ฟอง) ต่ำกว่าท้องตลาด 20 บาทต่อถาด

“ตอนนี้ผู้ผลิต ผู้ค้า และผู้ส่งออกพร้อมที่จะให้ความร่วมมือกับกระทรวงพาณิชย์เต็มที่ในการแก้ปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน โดยจะนำไข่ไก่มาจำหน่ายในพื้นที่กรุงเทพฯ และที่สำนักงานพาณิชย์จังหวัดหรือสำนักงานการค้าภายในจังหวัด เบื้องต้นจะเฉลี่ยขายจังหวัดละ 5,000 ฟองต่อวัน ซึ่งก็จะช่วยเหลือประชาชนได้ในระดับหนึ่ง”

ทั้งนี้สาเหตุที่ราคาไข่ไก่ปรับตัวสูงขึ้นในช่วงนี้มาจากแม่ไก่เกิดโรคที่ไม่ใช่โรคติดต่อทำให้ออกไข่ได้น้อยลง

จากภาวะปกติที่มีผลผลิตเฉลี่ยวันละ 36-37 ล้านฟอง เหลือ 34 ล้านฟอง จนประเทศไทยอยู่ในภาวะการขาดแคลนไข่ไก่วันละ 2 ล้านฟอง นอกจากนี้ยังพบว่าคนไทยให้ความสำคัญในการบริโภคไข่ไก่เพิ่มขึ้น โดยจากเดิมที่บริโภค 140 ฟองต่อคนต่อปี เป็น 170 ฟองต่อคนต่อปี  รวมถึงกรณีที่ไข่เป็ดอยู่ในภาวะการขาดแคลนทำให้ผู้บริโภคหันมาบริโภคไข่ไก่กันมากขึ้น

นายยรรยง กล่าวว่า กระทรวงพาณิชย์ได้ขอความร่วมมือให้ผู้ผลิต ผู้ค้าไข่ช่วยตรึงราคาไข่ไก่คละหน้าฟาร์ ไม่ให้เกิน 3.50 บาทต่อฟอง เป็นเวลา 3 สัปดาห์ซึ่งจะทำให้ราคาไข่ไก่ขายปลีกไม่เกินฟองละ 3.9 – 4 บาท เพราะมั่นใจว่าหลังจากนี้ราคาไข่ไก่จะปรับตัวลดลงจากกรณีที่เข้าสู่ช่วงเทศกาลกินเจ ทำให้ความต้องการเนื้อสัตว์และไข่ไก่น้อยลง


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์