เซ่นเจอจ่ายจบ! อาคเนย์ประกันภัยประกาศเลิกกิจการ


เซ่นเจอจ่ายจบ! อาคเนย์ประกันภัยประกาศเลิกกิจการ

วันนี้ (26 ม.ค. 65) บริษัทเครือไทย โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ TGH ซึ่งดำเนินธุรกิจหลักด้านประกันและการเงินของกลุ่มทีซีซีของ นายเจริญ สิริวัฒนภักดี แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยอย่างเป็นทางการ เรื่องมติที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท เรื่องการเลิกประกอบธุรกิจประกันวินาศภัยของ บริษัท อาคเนย์ประกันภัย จำกัด (มหาชน) หลังจ่ายสินไหมทดแทนประกันภัยโควิด19 ให้อาคเนย์ประกันภัย-ไทยประกันภัยแล้วกว่า 9,900 ล้านบาท และทำให้มีหนี้สินมากกว่าทรัพย์สินแล้ว

โดยระบุว่า จากปัญหาสถานการณ์แพร่ระบาดโควิด-19 ที่มีผู้ติดเชื้อสูงขึ้นส่งผลกระทบต่อการประกอบธุรกิจประกันวินาศภัยในภาพรวม ก่อนหน้าที่ TGH ได้แก้ไขปัญหาด้วยการปรับโครงสร้างกลุ่มธุรกิจในช่วงปลายปี 2564 ดังนี้

1. ขายหุ้นบริษัทไทยประกันภัย จำกัด (มหาชน) ให้แก่ผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของ TGH (กลุ่มทีซีซี)

2. ผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของ TGH ได้ให้การสนับสนุนด้านการเงินแก่ ไทยประกันภัย นำไปจ่ายค่าสินไหมทดแทนการเคลมประกันโควิด ของลูกค้าที่ถือกรมธรรม์ของทั้งไทยประกันภัย และอาคเนย์ประกันภัย เป็นจำนวน 9,900 ล้านบาท

โดยเงินสนับสนุนจากผู้ถือหุ้นรายใหญ่ดังกล่าวได้นำมาชำระเป็นค่าสินไหมทดแทนจากการเคลมประกันโควิด ในส่วนของอาคเนย์ประกันภัย (ผ่านการทำสัญญารับประกันภัยต่อที่เข้าทำไว้กับไทยประกันภัย) ประมาณ 8,060 ล้านบาท ซึ่งช่วยให้อาคเนย์ประกันภัยยังสามารถคงสถานะมีทรัพย์สินมากกว่าหนี้สินและสามารถประกอบกิจการต่อเนื่องมาได้ในช่วงที่ผ่านมา

ณ วันที่ 1 มกราคม 2565 อาคเนย์ประกันภัยมีสินทรัพย์สุทธิคงเหลือกว่า 1,800 ล้านบาท และยังสามารถดำรงอัตราส่วนความพอเพียงของเงินกองทุน (Capital Adequacy Ratio) อยู่ที่ประมาณร้อยละ170 แต่จากปัญหาการกลายพันธุ์และการแพร่ระบาดระลอกใหม่ของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์โอมิครอน ซึ่งยังคงเพิ่มความรุนแรงขึ้นอย่างต่อเนื่องมีแนวโน้มที่จะส่งผลกระทบต่อสถานะทางการเงินและการดำรงอัตราส่วนความพอเพียงของเงินกองทุน (Capital Adequacy Ratio) ของอาคเนย์ประกันภัยให้ลดต่ำลงกว่าอัตราที่กฎหมายกำหนดในระยะเวลาอันใกล้นี้

อาคเนย์ประกันภัยจึงได้เรียกประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นเพื่อให้พิจารณามีมติ "เลิกประกอบธุรกิจประกันวินาศภัย" และส่งคืนใบอนุญาตประกอบธุรกิจประกันวินาศภัยต่อนายทะเบียนตามกฎหมาย และโอนกิจการของอาคเนย์ประกันภัยให้แก่ บริษัท อินทรประกันภัย จำกัด (มหาชน)

 




เซ่นเจอจ่ายจบ! อาคเนย์ประกันภัยประกาศเลิกกิจการ


เซ่นเจอจ่ายจบ! อาคเนย์ประกันภัยประกาศเลิกกิจการ


เซ่นเจอจ่ายจบ! อาคเนย์ประกันภัยประกาศเลิกกิจการ


เซ่นเจอจ่ายจบ! อาคเนย์ประกันภัยประกาศเลิกกิจการ

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี ช่อง 7สี


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
ตามข่าวteenee.com จาก LineToday เข้าไปคลิ๊กกดติดตามได้เลย
กระทู้เด็ดน่าแชร์