ชง 15 รายชื่อ ผู้ทำแผนฟื้นฟูบินไทย เสนอบิ๊กตู่เคาะสัปดาห์หน้า


ชง 15 รายชื่อ ผู้ทำแผนฟื้นฟูบินไทย เสนอบิ๊กตู่เคาะสัปดาห์หน้า

คมนาคม ชง 15 รายชื่อ ผู้ทำแผนฟื้นฟูบินไทย เสนอบิ๊กตู่เคาะสัปดาห์หน้า คาดทำแผนเสร็จไม่เกินมิ.ย. มั่นใจบินไทยกลับมาฟื้นภายใน 1 ปี

วันที่ 19 พ.ค. นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า

 วันนี้ (19) ครม.มีมติ เห็นชอบให้บริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) เข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการภายใต้คำสั่งศาลล้มละลาย โดยให้การบินไทยเป็นผู้ยื่นฟื้นฟูกิจการ ทั้งศาลล้มละลายในไทย และยื่นฟื้นฟูกิจการต่อศาลในสหรัฐอเมริกาด้วย เนื่องจากปัจจุบันการบินไทยมีภาระหนี้จากเจ้าหนี้ต่างชาติรวม 1.47 แสนล้านบาท คิดเป็น 35 % ของหนี้สินทั้งหมด

สำหรับสาเหตุที่กระทรวงคมนาคมเสนอแนวทางการฟื้นฟูกิจการผ่านศาลล้ละลาย เนื่องจากการบินไทยมีปัญหาหนี้สินล้นพ้นต้ว โดยในปี 2562 มีหนี้สินรวม 1.47 แสนล้านบาท และหากรวมผลกระทบจากปัญหาการแพร่ระบาดของโรคโควิด19 ที่ทำให้การบินไทยต้องหยุดบินแล้วอาจจะทำให้ปีนี้การบินไทยมีภาระหนี้เพิ่มขึ้นเป็น 2 แสนล้านบาท จึงจำเป็นต้องยื่นขอฟื้นฟู

ที่ผ่านมากระทรวงคมนาคมได้ศึกษาเปรียบเทียบแนวทางการฟื้นฟูรูปแบบดังกล่าวกับสายการบินเจแปนแอร์ไลน์ ที่เลือกใช้วิธียื่นฟื้นฟูกิจการต่อศาลล้มละลาย ซึ่งสามารถออกจากแผนฟื้นฟุ หรือกลับมาฟื้นได้ภายใน 14 เดือน และกลับมาประกอบการได้แบบมีกำไร ปีละ 2 พันล้านเหรียญสหรัฐจนถึงปัจจุบัน นอกจากนี้ยังดูตัวอย่างจากอเมริกันแอร์ไลน์ด้วย

นอกจากนี้ครม.ยังเห็นชอบให้กระทรวงการคลังลดส่วนส่วนการถือหุ้นให้ต่ำกว่า 50% เพื่อให้หลุดพ้นจากการเป็นรัฐวิสาหกิจโดยเด็ดขาดและพ้นจากข้อจำกัดของ พ.ร.บ.แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ 2543 ซึ่งเป็นอุปสรรคต่อการดำเนินการตามแผนฟื้นฟูให้สำเร็จ และให้พ้นจากข้อจำกัดของ พ.ร.บ.คุณสมบัติมาตรฐานสำหรับกรรมการและพนักงานรัฐวิสาหกิจ 2518 เพื่อให้สามารถแต่งตั้งคณะกรรมการบริษัท และผู้บริหารที่มีความรู้ความสามารถเข้ามาเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลง


เราไม่ได้ต้องการทำลายการบินไทย เราต้องการฟื้นฟูให้กลับมาแข็งแรงโดยเร็วจึงต้องฟื้นฟู ผมมั่นใจว่าบิสเนสยูนิตทั้ง 6 รายการของการบินไทยวันนี้มีศักยภาพที่ดี วันนี้ถึงเวลาที่การบินไทยต้องเอ็กซ์เรย์ว่าใครทำอะไรไว้ อะไรไม่ถูกต้องต้องแก้ไข

นายศักดิ์สยาม กล่าวถึงขั้นตอนหลังจากนี้ว่า นายกรัฐมนตรีมอบให้กระทรวงคมนาคมจัดทำแผนฟื้นฟู เพื่อยื่นต่อศาลฯ โดยตนจะคัดเลือกผู้มีความซื่อสัตย์ มีความรู้ความสามารถทุกด้าน ทั้งบุคลากร การเงิน และอื่นๆ จำนวนไม่น้อยกว่า 15 คน เสนอให้นายกรัฐมนตรีพิจารณาคัดเลือก ซึ่งขณะนี้ได้ทาบทามบางคนไว้แล้ว และบางคนก็เสนอตัวเข้ามาช่วย เพื่อจัดทำแผนฟื้นฟู การบินไทยก็ต้องตั้งที่ปรึกษาทางการเงิน กฎหมายเข้ามาช่วยด้วย เพื่อทำแผนฟื้นฟูคาดว่าจะเสร็จก่อนมิ.ย. จากนั้นจะยื่นคำร้องต่อศาลขอฟื้นฟูกิจการ

หากศาลเห็นชอบศาลก็จะจัดตั้งผู้ทำแผนเข้ามาควบคุมกิจการ การบินไทยจะได้รับความคุ้มครองมาตร 90/12 ให้หยุดพักการชำระหนี้และดอกเบี้ยจากนั้นผู้ทำแผนจะเสนอแผนให้เจ้าหนี้พิจารณาอาจจะมีการปรับปรุง และเมื่อจัดทำแล้วเสร็จผ่านความเห็นชอบจากเจ้าหนี้แล้ว จะเสนอแผนให้ศาลเห็นชอบอีกครั้งจากนั้นศาลจะตั้งผู้บริหารแผน เพื่อดำเนินการฟื้นฟูกิจการของการบินไทยต่อไป คาดว่าจะใช้เวลาในการฟื้นฟูการบินไทยได้สำเร็จ โดยบริษัทสามารถออกจากแผนฟื้นฟูได้ภายในไม่เกิน 1 ปี หากปัญหาการแพร่ระบาดของโควิด-19 ไม่กลับมาระบาดรุนแรงขึ้นอีก”

ส่วนการดูแลพนักงานจำนวน 2 หมื่นคน โดยเฉพาะปัญหาสภาพคล่องที่จะนำมาจ่ายเงินเดือนพนักงานนั้น สัปดาห์นี้จะนัดสหภาพการบินไทยมาหารือร่วมกันอีกครั้งถึงแนวทางการดูแลพนักงาน รวมทั้งมั่นใจว่าการจัดแผนฟื้นฟื้นฟูจะเสร็จก่อนมิ.ย.นี้ ก่อนที่จะมีปัญหาการจ่ายเงินเดือนพนักงาน รวมทั้งหากปัญหาโคววิดจบก็จะกลับมาบินได้ ซึ่งจะทำให้การบินไทยมีรายได้เข้ามา


นายพิเชษฐ์ วิริยะพาหะ อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า

 ในส่วนของสหกรณ์ที่ไปลงทุนหุ้นกู้มีทั้งหมด 82 สหกรณ์ รวมเป็นเงิน 4.2 หมื่นล้านบาท เมื่อเทียบกับสินทรัพย์รวมของสหกรณ์อยู่ประมาณ 1.17 ล้านล้านบาท หุ้นกู้ที่ไปกระทบกับตัวสินทรัพย์ 3.62 % มี7สหกรณ์ที่มีสัดส่วนของการถือหุ้นกู้เกิน10% สูงสุด 15.7% ซึ่งไม่มีนัยในเรื่องผลกระทบต่อสถานะของสหกรณ์ แต่สิ่งที่กังวลว่ากระทบต่อผลการดำเนินงานของสหกรณ์หรือไม่ในวงเงินหุ้นกู้ทั้งหมด ซึ่งขอชี้แจงว่าไม่ได้ครบกำหนดชำระในปีเดียวแต่ครบกำหนดชำระตั้งแต่ปี 63-77 ในปี 63 กระทบครบกำหนดชำระ21 สหกรณ์วงเงินกว่า 1 พันล้านบาท ครบดิวเดือนส.ค.-ก.ย. ถ้าศาลรับคำร้องหนี้ทุกก้อนจะไปอยู่ในแผนฟื้นฟูและถูกการชำระหนี้ใหม่ตามแผนฟื้นฟู

ในส่วนของสถานะทางการเงินของสหกรณ์ และกำไรขาดทุนจะไม่ได้รับผลกระทบ เพราะไม่รับรู้รายได้ในปีนี้ เพราะเป็นหนี้ที่ยังไม่สูญอยู่ในแผนฟื้นฟูของการบินไทยมีโอกาสได้รับการชำระคืน จึงจะเข้ามาดูแลบัญชี สำหรับสภาพคล่องของสหกรณ์นั้นมี 15 สหกรณ์ที่มีสภาพคล่องต่ำกว่า 10% ที่เหลือมีสภาพคล่องเกิน10%ดังนั้นสภาพคล่องในระยะยาวจึงไม่ได้รับผลกระทบ แต่วันนี้สมาชิกตกใจมีการแห่ถอนเงินกระทบสภาพคล่องระยะสั้นแต่หลังจากชี้แจงแล้ว ก็หยุดถอนเงินแล้ว

นายพิเชษฐ์กล่าวว่า มติครม.ระบุให้กรมส่งเสริมสหกรณ์เข้าไปชี้แจงทำความเข้าใจกับสมาชิก เพื่อให้เข้าใจว่าหลังจากนี้จะเป็นอย่างไร รวมถึงยังมีมติให้เข้ามาดูแลกลุ่มผู้ถือหุ้นกู้ เพื่อคุ้มครองผลประโยชน์ของผู้ที่เข้ามาลงทุน อย่างไรก็ตามเมื่อศาลรับคำร้องและตั้งคณะผู้บริหารแผนขึ้นมาแล้ว กระบวนการฟื้นฟูกิจการของการบินไทยก็จะเดินได้แล้ว จากนั้นสหกรณ์จะกำหนดท่าทีในการเข้าไปขอรับชำระหนี้จากการบินไทย เมื่อถึงเวลานั้นความเสียหายจะไม่เกิดกับสหกรณ์แน่นอน ยกเว้นแต่ว่าแผนฟื้นฟูใหม่ของการบินไทยผิดรับชำระหนี้ แต่เชื่อมั่นว่าจะไม่กระทบต่อการดำเนินงานของสหกรณ์

“การฟื้นฟูของรัฐบาลเป็นผลดีกับสหกรณ์ทั้ง 82 แห่ง เพราะหากให้ยื่นล้มละลายสหกรณ์ทุกแห่งจะมีปัญหาเงินทั้งหมดจะหายไป แต่เวลานี้สถานะและผลการดำเนินการไม่กระทบอาจกระทบสภาพคล่องบ้างเล็กน้อย”

ชง 15 รายชื่อ ผู้ทำแผนฟื้นฟูบินไทย เสนอบิ๊กตู่เคาะสัปดาห์หน้า

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
ดูดวง เลขบัตรประชาชน คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์