ตร.ค้าน! ใบขับขี่มือถือ ยัน! ต้องพกตัวจริงตามเดิม


ตร.ค้าน! ใบขับขี่มือถือ ยัน! ต้องพกตัวจริงตามเดิม

ขนส่งยอมถอยแล้ว ให้พก ใบขับขี่ ตัวจริงตามเดิม หลัง ตร.ค้านใบขับขี่มือถือ ระบุแค่เป็นทางเลือก แต่ในอนาคตทั้งขนส่งและตำรวจ จะเชื่อมข้อมูลถึงกัน รอหารือกันก่อน

ใบขับขี่ จากกรณีที่กรมการขนส่งทางบกได้ประกาศใช้ระบบใบขับขี่ดิจิทัล ผ่านแอพพลิเคชั่นสมาร์ทโฟน DLT QR Lincence ซึ่งจะเริ่มใช้วันนี้ (15 ม.ค.) เป็นวันแรก ขณะที่ พล.ต.ต.เอกรักษ์ ลิ้มสังกาศ รอง ผบช.ศ. ระบุว่า เตรียมนำเรื่องเข้าที่ประชุม คาดอีก 6 เดือนประกาศใช้ ระหว่างนี้ยังต้องพกใบขับขี่ของจริงไปก่อน ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ความคืบหน้าล่าสุดวันที่ 15 ม.ค. นางจันทิรา บุรุษพัฒน์ ผู้อำนวยการสำนักงานขนส่งกรุงเทพมหานครพื้นที่ 5 กรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า จากที่ขนส่งทางบกได้ประกาศให้วันนี้ (15 ม.ค.) เป็นวันแรกที่เปิดให้ประชาชนดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่น DLT QR licent บนมือถือ และสามารถดาวน์โหลดใบขับขี่ลงบนมือถือเพื่อใช้งานผ่านสมาร์ทโฟน เรียกว่าใบขับขี่อัฉริยะนั้น ในเรื่องนี้ได้สร้างความสับสนอย่างมาก ว่าใบขับขี่อัจฉริยะจะมาแทนใบขับขี่กระดาษ

"ขอยืนยันว่าแม้ว่าประชาชนจะใช้ใบขับขี่อัจฉริยะผ่านมือถือ แต่การใช้งานจริงตามกฎหมายประชาชนยังต้องมีการพกพาใบขับขี่กระดาษอยู่ เพราะตาม พ.ร.บ.จราจรทางบกปี พ.ศ.2522 ใบขับขี่อัจฉริยะถือเป็นทางเลือกเท่านั้น และการพัฒนาแอพพลิเคชั่น ถือเป็นการพัฒนาตามนโยบาย 4.0 ตามนโยบายของรัฐบาล ในการพัฒนาระบบเพิ่มอำนวยความสะดวกให้กับประชาชน" นางจันทิรา กล่าว

นางจันทิรา กล่าวต่อว่า ส่วนการพัฒนาเชื่อมระบบจากแอพพลิเคชั่นระหว่างขนส่งทางบก กับสำนักงานตำรวจแห่งชาติในอนาคต เพื่อให้เจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถดึงข้อมูลจากใบขับขี่อัจฉริยะนั้น ทั้ง 2 หน่วยงานจะต้องมีการหารือในรายละเอียดอีกครั้งเพราะในระบบสามารถทำได้ในการตัดแต้ม หรือ ยึดใบขับขี่

นางจันทิรา กล่าวต่ออีกว่า อย่างไรก็ตามในเบื้องต้นขณะนี้การพัฒนาระบบดังกล่าวเพื่อเป็นการต่อยอดเกี่ยวกับข้อมูลของกรมการขนส่งทางบกมาไว้บนมือถือ ผ่านการดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นของขนส่งทางบก เช่น ข้อมูลการต่อทะเบียน ต่อภาษี การตรวจสภาพ วันหมดอายุ หรือขั้นตอนการดำเนินการต่างๆ ของขนส่งทางบก รวมถึงแอพพลิเคชั่นดังกล่าวยังสามารถแชร์เส้นทางการเดินรถโดยสารสาธารณะ, หรือปุ่มฉุกเฉินเพื่อขอความช่วยเหลือ ซึ่งประโยชน์ต่างๆ ก็เพื่อให้ประชาชนได้รับความสะดวกสบายในการรับบริการจากขนส่งทางบก



เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : เด็กปั๊ม
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 119.46.90.2

119.46.90.2,,119-46-90-2.static.asianet.co.th ความคิดเห็นที่ 7 [อ้างอิง]
ไม่มีใบขับขี่แบบเดิม ........ก็เลยยึดใบขับขี่ไม่ได้.....อิอิอิ


[ วันพุธ ที่ 16 มกราคม 2562 เวลา 08:10 น. ]
เช็คเบอร์มือถือ คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์