คาดเที่ยวสงกรานต์สะพัด1.6หมื่นล. ภาคเหนือฮอตฮิตที่สุด

คาดเที่ยวสงกรานต์สะพัด1.6หมื่นล. ภาคเหนือฮอตฮิตที่สุด

คาดเที่ยวสงกรานต์สะพัด1.6หมื่นล. ภาคเหนือฮอตฮิตที่สุด-จองโรงแรมเต็มเกือบ100%

การ ท่องเที่ยวฯมั่นใจคนไทยแห่กลับบ้านสงกรานต์ ควักซื้อของฝาก ทำเงินสะพัด 1.6 หมื่นล้านบาท

ด้านนายกสมาคมโรงแรมไทยประเมินปีนี้น่าดีขึ้นกว่า ปีก่อน คาดโรงแรมในภาคเหนือมีอัตราเข้าพักสูงเกินกว่า 90% นาย อานุภาพ ธีรรัฐ รองผู้ว่าการด้านตลาดในประเทศ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า มอบหมายให้สำนักงาน ททท.35 แห่งทั่วประเทศ เก็บข้อมูลการเดินทางผ่านรถโดยสาร สายการบิน และอัตราการจองห้องพักล่วงหน้าในเทศกาลสงกรานต์ระหว่างวันที่ 11-15 เม.ย.นี้ เพื่อนำมาวิเคราะห์สถานการณ์ตลาดในประเทศในช่วงสงกรานต์ที่ชัดเจน

"เบื้อง ต้นประเมินว่าเทศกาลในปีนี้ มีนักท่องเที่ยวเติบโตกว่าปีก่อน แม้ว่าจะมีความกังวลเรื่องเศรษฐกิจในประเทศ แต่เนื่องจากจุดประสงค์หลักของนักเดินทางส่วนใหญ่ในช่วงนี้ คือการกลับไปเยี่ยมญาติหรือเพื่อนฝูง ประกอบกับเป็นประเพณีของครอบครัวแบบไทยที่อยู่ในสายเลือดมายาวนาน โดยเฉพาะภาคอีสานที่มีการเดินทางกลับภูมิลำเนากันอย่างมาก"

ส่วน ภาคเหนือที่เป็นจุดหมายนิยมของนักท่องเที่ยวคนไทยด้วย จึงน่าจะเป็นอานิสงส์ผลักดันให้การท่องเที่ยวคึกคักตาม เมื่อประกอบด้วยเหตุผลด้านสิ่งแวดล้อมอื่นๆ ได้แก่ เหตุการณ์บ้านเมืองที่สงบเรียบร้อยมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม มีประเด็นที่ต้องจับตามองคืออัตราการขยายตัวอาจจะยังไม่สูงมากนัก อาจจะไม่เกิน 10% แต่เชื่อว่าในการใช้จ่ายจะไม่ได้ลดลงมาก เพราะตามปกติพฤติกรรมคนไทยที่เดินทางกลับบ้านในช่วงสงกรานต์ ก็มักจะซื้อของฝากกลับไปให้กับครอบครัว เช่นเดียวกับนักท่องเที่ยวที่ไปเยือนที่อื่นๆ และยังนิยมซื้อของฝากกลับมาด้วยเช่นกัน

นายสุรพงษ์ เตชะหรูวิจิตร นายกสมาคมโรงแรมไทย (ทีเอชเอ) กล่าวว่า

ประเมินแนวโน้มของธุรกิจโรงแรมในช่วงสงกรานต์ปีนี้น่าจะดีขึ้นกว่าปีก่อน โดยโรงแรมในภาคเหนืออาจจะมีอัตราเข้าพักสูงเกินกว่า 90% แต่ก็เป็นช่วงสั้นๆ เฉพาะเทศกาลสงกรานต์ 4-5 วันเท่านั้น แต่หากประเมินในภาพรวมของเดือนเม.ย.แล้ว ก็เชื่อว่าจะได้เทศกาลนี้กระตุ้นความคึกคักของการเดินทางพอสมควร

ด้าน ศูนย์วิจัยด้านการตลาดท่องเที่ยว (ทีเอทีไอซี) แห่งการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) รายงานสถานการณ์ท่องเที่ยวประเทศไทย
พบว่า สงกรานต์ในปีที่ผ่านมา ในช่วงก่อนเทศกาล เข้าพักเฉลี่ยทั้งประเทศราว 63% คิดเป็นรายได้ราว 1.6 หมื่นล้านบาท

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์