ธุรกิจเสม็ดโอด ท่องเที่ยวยังวูบ

ธุรกิจเสม็ดโอด ท่องเที่ยวยังวูบ

เจ้าของโรงแรม-ชมรมร้านอาหารเสม็ดโอดท่องเที่ยวยังไม่กระเตื้อง

ผลพวงเหตุการณ์น้ำมันพีทีทีจีซีรั่วพัดถล่มอ่าวพร้าวยังส่งผลกระทบไม่หาย นักท่องเที่ยวหายเพียบ บริษัททัวร์เลือกเฉพาะโรงแรมที่จัดอาหารกลางวัน-เย็นให้เท่านั้นถึงจะพา ทัวร์มาลง ถ้าไม่มีก็จะพาไปที่อื่นแทน ชี้เยียวยาเฉพาะเดือนส.ค.เท่านั้น โอดยอดจองพ.ย.56-ม.ค.57 มีอยู่ไม่ถึง 15 เปอร์เซ็นต์ทั้งๆ ที่ในช่วงเดียวกันเมื่อปีที่แล้วยอดจองเกือบเต็มแล้ว

เมื่อ วันที่ 20 ต.ค. นายปริย ตัณฑเกษม ผู้ประกอบการโรงแรมบนเกาะเสม็ด จ.ระยอง
 
ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุน้ำมันของบริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือพีทีทีจีซี บริษัทลูกของบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) รั่วไหลเข้าอ่าวพร้าว เกาะเสม็ด จ.ระยอง เมื่อวันที่ 27 ก.ค. ร้องเรียนว่าผู้ประกอบการรีสอร์ตยังคงได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าว วัดได้จากค่าไฟฟ้า สถิติของกรมการท่องเที่ยว ไปจนถึงผลการประกอบการของรีสอร์ต ซึ่งรายได้จากการเข้าพักในรีสอร์ตเมื่อเดือนก.ย. ปีที่ผ่านมา อยู่ที่ 2.8 ล้านบาท ขณะที่รายได้ในเดือนก.ย. ปีนี้อยู่ที่ 2 ล้านบาท โดยในรายได้จำนวนนี้ครึ่งหนึ่งมาจากการเข้าพักของพนักงานพีทีที จีซี ซึ่งถ้าหักตัวเลขจำนวนนี้ออกจะเห็นว่ารายได้ของรีสอร์ตต่ำกว่าปีที่แล้วอยู่ มาก นอกจากนี้ ยังไม่ต้องพูดถึงบางรีสอร์ตที่คนของพีทีที จีซีอาจไม่อยากเข้าพัก ทำให้ตัวเลขรายได้ก็จะต่ำกว่านี้มาก

นาย ปริยกล่าวต่อว่า ขณะนี้ ปตท.เยียวยา ผู้ประกอบการเกาะเสม็ดมาเพียงเดือนเดียว คือ เดือนส.ค.
 
ทั้งๆ ที่ผลจากรายได้ หรือสถิติต่างๆ ก็ยืนยันว่าผู้ประกอบการบนเกาะยังได้รับผลกระทบและเสียหายอยู่ ถ้าหาก ปตท.มีความจริงใจในการช่วยเหลือผู้ประกอบการจริงก็ต้องมอนิเตอร์สถานการณ์ ไว้ว่าขณะนี้เป็นอย่างไรบ้าง ช่วยประคองประชาชน และผู้ประกอบการไว้

"ผม ต้องเจอปัญหาที่บริษัททัวร์ส่งจดหมายมาแสดงความกังวลถึงการเดินทางมาพักที่ โรงแรมบนเกาะเสม็ด โดยหากโรงแรมจัดอาหารกลางวัน และอาหารเย็นให้ เขาจะตัดสินใจมาพัก ซึ่งสุดท้ายลูกค้าก็เปลี่ยนไปที่อื่นแทน จึงอยากถาม ปตท.ว่า การที่ผมต้องโดนลูกค้าร้องขอสิ่งต่างๆ เป็นความผิดของผมหรือ" นายปริยกล่าว

ด้านนายพิศณุ เขมะพรรค์ ประธานชมรมร้านอาหาร และที่พักเกาะเสม็ด กล่าวว่า เกาะเสม็ดตอนนี้เหมือนคนเพิ่งตื่น
 
นักท่องเที่ยวที่จองเข้ามาพักช่วงเดือนพ.ย.-ม.ค. ยังแทบไม่ขยับ มีอยู่ไม่เกิน 15 เปอร์เซ็นต์ ทั้งที่ตอนนี้ควรจะใกล้เต็มแล้ว หรือประมาณ 80 เปอร์เซ็นต์แล้ว เพราะช่วงนี้จะเป็นช่วงที่นักท่องเที่ยวจากกลุ่มประเทศสแกนดิเนเวีย เดินทางเข้ามา ส่วนการเยียวยาที่ผ่านมาผู้ประกอบการบนเกาะเสม็ดได้รับไปเพียงเดือนเดียว คือ เดือนส.ค. และไม่ได้รับเต็มจำนวน แต่เพียง 30 เปอร์เซ็นต์ของรายได้ ผู้ประกอบการ ไม่ต้องพูดถึงกลุ่มอาชีพรายวันที่ได้รับน้อยมาก ขณะนี้ทุกกลุ่มอาชีพจึงได้รับผลกระทบ โดยเฉพาะจากนักท่องเที่ยวต่างชาติ ที่เป็นลูกค้าหลัก แทบจะหายไปเลย

นายพิศณุกล่าวต่อว่า เท่าที่ทราบ ปตท.จะเข้ามาซื้อห้องผู้ประกอบการบนเกาะเสม็ดในเดือนก.ย. จำนวน 25 เปอร์เซ็นต์

 และเดือนต.ค.จำนวน 20 เปอร์เซ็นต์ แต่เป็นการซื้อที่ต้องเซ็นข้อตกลงด้วยว่า หากรับเงินทั้ง 2 เดือนนี้แล้วผู้ประกอบการจะไม่สามารถเรียกร้องเงิน ฟ้องร้อง หรือขอรับเงินใดๆ ทั้งสิ้นจาก ปตท.ได้อีก

"ผมจึงมองว่าเหตุ ใดจึงมีเงื่อนไขบีบบังคับให้ไม่สามารถเรียกร้องเงินได้อีก ทั้งๆ ที่ไม่มีใครรู้ว่าหลังจากรับเงินไปแล้วจะทำมาหากินดีขึ้นหรือไม่ จึงมองว่าข้อเสนอดังกล่าวไม่เป็นธรรม และดูไม่จริงใจในการช่วยเหลือคนที่เดือดร้อนจากการกระทำของเขา ซึ่งหลังจากนี้ผู้ประกอบการบนเกาะเสม็ดจะมีการหารือกันอีกครั้ง เพื่อฟังเสียงคนส่วนใหญ่ว่าจะเอาอย่างไรต่อ" นายพิศณุกล่าว


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์