อัฟกาฯยอมแพ้ตาลีบัน ตกลงถ่ายโอนอำนาจให้อย่างสันติ


อัฟกาฯยอมแพ้ตาลีบัน ตกลงถ่ายโอนอำนาจให้อย่างสันติ

Afghanistan: รักษาการรัฐมนตรีมหาดไทยอัฟกานิสถานแถลงผ่านทางสถานีโทรทัศน์แห่งชาติ ระบุจะมีการถ่ายโอนอำนาจบริหารประเทศจากรัฐบาลพลเรือนไปยังกลุ่มตาลีบันอย่างราบรื่น โดยจะไม่มีการสู้รบหรือก่อเหตุรุนแรงในเมืองหลวง

อับดุล สัททา รักษาการรัฐมนตรีมหาดไทยอัฟกานิสถาน แถลงผ่านทางสถานีโทรทัศน์แห่งชาติ ระบุจะมีการถ่ายโอนอำนาจบริหารประเทศจากรัฐบาลพลเรือนไปยังกลุ่มตาลีบันอย่างราบรื่น และจะไม่มีการสู้รบหรือก่อเหตุรุนแรงในเมืองหลวง

ขณะที่ผู้แทนเจรจาของกลุ่มตาลีบันกำลังเดินทางไปยังทำเนียบประธานาธิบดี เพื่อหารือกับประธานาธิบดีอัชราฟ กานี เกี่ยวกับการเตรียมถ่ายโอนอำนาจให้ดำเนินไปอย่างราบรื่นต่อไป ล่าสุด มีรายงานว่าทั้งสองฝ่ายสามารถบรรลุข้อตกลงในการถ่ายโอนอำนาจเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

นักรบกลุ่มตาลีบันบุกถึงชานกรุงคาบูลในวันนี้ หลังยึดเมืองสำคัญต่าง ๆ มาได้ตลอดหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่พวกเขายืนยันจะไม่มีการใช้อาวุธหรือความรุนแรงเข้ายึดครองเมืองหลวง แม้ตลอดทั้งวันจะมีเสียงปืนจากการยิงปะทะดังขึ้นประปราย และจะเปิดทางให้ผู้ที่ต้องการอพยพเดินทางออกไปได้โดยไม่มีการทำร้ายหรือสังหารพลเรือนผู้บริสุทธิ์

การต่อสู้ระหว่างกลุ่มตาลีบันและทหารกองทัพรัฐบาล ส่งผลให้ประชาชนกว่า 250,000 คน ต้องไร้ที่อยู่อาศัย และมีรายงานผู้เสียชีวิตนับพันคนในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา

ด้านหน่วยปฏิบัติการพิเศษของสหรัฐอเมริกากว่า 3,000 นาย ที่เดินทางถึงอัฟกานิสถานตั้งแต่วันศุกร์ (13 สิงหาคม) กำลังเร่งช่วยอพยพเจ้าหน้าที่นักการทูตออกจากสถานทูตสหรัฐฯ ในกรุงคาบูล

เจ้าหน้าที่การทูตของสหรัฐฯ ได้รับคำสั่งเริ่มเผาทำลายเอกสารที่มีเนื้อหาอ่อนไหวทั้งหมด เพื่อป้องกันไม่ให้ตกไปอยู่ในมือของนักรบตาลีบันหากกรุงคาบูลถูกยึดครอง เช่นเดียวกับชาติต่าง ๆ ในยุโรปที่กำลังเร่งอพยพพลเมืองของตัวเองออกจากอัฟกานิสถาน

อันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ หรือ UN ออกมากล่าวอ้อนวอนให้นักรบตาลีบันยุติการรุกราน พร้อมเรียกร้องให้ประชาคมโลกแสดงจุดยืนว่า การใช้กำลังอาวุธเข้ายึดอำนาจการปกครองนั้นเป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้

เครดิตแหล่งข้อมูล : FB #TNNWorldNews


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ :
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 49.49.222.222

49.49.222.222,,mx-ll-49.49.222-222.dynamic.3bb.in.th ความคิดเห็นที่ 3 [อ้างอิง]
USA มาทะเลจีนใต้ทำไม


[ วันจันทร์ ที่ 16 สิงหาคม 2564 เวลา 17:14 น. ]
คุณ : มาที่ลงทุนใหม่
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 171.7.220.83

171.7.220.83,,mx-ll-171.7.220-83.dynamic.3bb.co.th ความคิดเห็นที่ 4 [อ้างอิง]
ลงทุนไปเยอะ เเล้วทิ้งกลางคัน น่าจะมองหาประเทศใหม่เพื่อการลงทุนต่อ เพราะอยู่ไปดูเเล้วไม่ได้อะไรไง มีเเต่เสียกับเสีย ไปหาที่ใหม่ลงทุนใหม่ เชื่อพี่สิ


[ วันจันทร์ ที่ 16 สิงหาคม 2564 เวลา 23:20 น. ]
รวมข่าวในกระแส คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์