ไขปม...เก้งเผือกหาย สู่ฆาตกรรม ผอ.สวนสัตว์!


ไขปม...เก้งเผือกหาย สู่ฆาตกรรม ผอ.สวนสัตว์!


กรณี นายสุริยา แสงพงค์ ผอ.องค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ สังกัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ถูกเจ้าหน้าที่สวนสัตว์สงขลายิงเสียชีวิตขณะลงพื้นที่ตรวจสอบเหตุลูกเก้งเผือก 1 ตัว ที่สวนสัตว์สงขลา



ต่อเรื่องดังกล่าว วันที่ 3 ต.ค. นายอรรถพล ศรีเหรัญ ผอ.สวนสัตว์เขาเขียว เปิดเผยว่า เก้งเผือกที่หายไปจากสวนสัตว์สงขลา เป็นเก้งเผือกที่เพาะเลี้ยงจากสวนสัตว์ดุสิต โดยได้รับพระราชทานจากสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ที่ทรงรับการถวายมาจากชาวบ้านที่จับได้ในป่า ชื่อ "เพชร" คาดว่าจะเป็นปี 2555

ต่อมาเก้งเผือกเพชรก็แพร่ขยายพันธุ์และออกลูกออกหลานมาเป็นเก้งเผือกบ้าง และเก้งปกติสีน้ำตาลบ้าง ซึ่งได้ส่งเก้งเผือกไปยังสวนสัตว์ต่างๆ ทั่วประเทศ ส่วนที่สวนสัตว์เขาเขียวตอนนี้มีเก้งเผือกอยู่ 2 ตัว โดยปกติของเก้งเผือก ถือเป็นยีนส์ด้อย อาจจะเป็นการผสมพันธุ์ระหว่างเก้งสีน้ำตาลด้วยกันกลายเป็นเก้งเผือกก็มี ซึ่งจะมีลักษณะพิเศษลำตัวเป็นสีขาวทั้งตัว มีตาสีแดง จมูกสีชมพู และมีขนาดลำตัวเท่าเก้งปกติ




นายอรรถพล กล่าวถึงความต้องการเก้งเผือกในตลาดมืด ว่า ตั้งแต่ทำงานมาไม่เคยได้ข่าวว่าเก้งเผือกเป็นที่ต้องการของตลาดมืด ยกเว้นพวกที่ต้องการนิยมชมชอบสัตว์แปลก แต่ไม่น่าจะมีราคาแพงมากถึงขั้นยอมเสี่ยงเอาชีวิตราชการมาแลก หรือจะนำไปขายเป็นเนื้อ เก้งเผือกก็ตัวไม่ใหญ่ ไม่น่าจะคุ้มค่าที่จะขโมย

สัตว์ทุกตัวในสวนสัตว์ถือเป็นทรัพย์สินราชการ จะมีกฎระเบียบอย่างชัดเจน กรณีสัตว์ตายหรือสัตว์สูญหาย จะมีการแสดงบัญชีให้กับองค์การสวนสัตว์และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาตรวจสอบ ถ้าตาย ตายด้วยสาเหตุอะไร ถ้าหาย อะไรทำให้สูญหาย เช่น เกิดฝนตกลมแรงต้นไม้ล้มทับกรง กรงเสียหายทำให้สัตว์หลุดหายไป หรือมีงูเข้ามากิน ซึ่งทุกอย่างต้องมีหลักฐานชัดเจน


ไขปม...เก้งเผือกหาย สู่ฆาตกรรม ผอ.สวนสัตว์!


นายอรรถพล เผยว่า นายสุริยา เป็นคนใจดีกับลูกน้อง และตั้งใจทำงานมาก รู้สึกเสียใจที่องค์การสวนสัตว์ต้องมาสูญเสียบุคลากรดีๆอย่างนายสุริยาไป ส่วนสาเหตุของการถูกยิง ในความเห็นของตนยังไม่แน่ใจว่าเกิดจากสาเหตุอะไร อย่างกรณีการโยกย้ายนั้น การทำงานข้าราชการมีการโยกย้ายกันโดยปกติมาเป็น 20 - 30 ปีแล้ว ถือเป็นเรื่องที่เบามาก ตนจึงคาดเดาไม่ได้ว่าเกิดจากสาเหตุอะไรกันแน่ อย่างไรก็ตามเรื่องนี้ทราบว่าทางผู้บริหารระดับกระทรวงทรัพยากรฯ ได้ลงมาตรวจสอบเพื่อให้ความกระจ่างต่อสังคมแล้ว ซึ่งต้องมีการสอบสวนอย่างรอบด้านถึงสาเหตุการลงมือยิงที่แท้จริงในครั้งนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับการสอบสวนเรื่องเก้งเผือกหายที่สวนสัตว์สงขลา ทางบอร์ดองค์การสวนสัตว์ได้แต่งตั้ง นายอภิเดช สิงหเสนี รองผอ.องค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมถ์ เป็นประธานคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยเก้งเผือกตัวแรก หายไปในช่วงเดือนก.พ. 63 ซึ่งเจ้าหน้าที่ระดมหาแต่ไม่พบ กระทั่งเดือนเม.ย. 63 พบซากสัตว์เหลือเพียงกระดูก ถูกใบไม้ทับถมในส่วนจัดแสดงเก้งเผือก และเก้งเผือกตัวที่ 2 หายไปจากกรงจัดแสดงเดือนก.ย. 63 โดยผอ.สวนสัตว์สงขลา ชี้แจงว่ามีงูเหลือมกินไป

โดยการสอบสวนเก้งเผือกที่หายไป จะเป็นการตรวจสอบข้อเท็จจริงในตัวแรก เนื่องจากมีการระดมหาแต่ไม่พบ จากนั้นถัดมาอีก 2 เดือน กลับพบเป็นซากกระดูกแล้ว


ไขปม...เก้งเผือกหาย สู่ฆาตกรรม ผอ.สวนสัตว์!


สำหรับ เก้งเผือก มีขนาดลำตัวเท่ากับเก้งธรรมดา สีขาวปลอดทั้งตัว มีตาสีแดง จมูกสีชมพู มีต่อมน้ำตาขนาดใหญ่ และแอ่งน้ำตาลึก มีเขาขนาดเล็ก และสั้น ยาวประมาณ 15 เซนติเมตร และมีแขนงเล็กๆ แตกออกข้าง ละสองกิ่ง มีเขี้ยวยาวยื่นออกมานอกริมฝีปากเพื่อป้องกันตัว ปกติชอบอยู่ตามลำพังตัวเดียว หากินตอนเย็นถึงเช้าตรู่ นิสัยปราดเปรียว กลางวันหลบนอนตามพุ่มไม้ เวลาตกใจจะส่งเสียงร้องคล้ายเสียงสุนัขเห่า

พบทุกภาค ในประเทศไทย และใน อินโดจีน อินโดนีเซีย จีนตอนใต้ ศรีลังกา อินเดีย เริ่มผสมพันธุ์ได้เมื่ออายุประมาณ 1 ปีครึ่ง ฤดูผสมพันธุ์อยู่ในช่วงฤดูหนาว ตั้งท้องนาน 6 เดือน ออกลูกครั้งละ 1 ตัว อายุเฉลี่ย 15 ปี กินอาหารประเภทหญ้า ใบไม้ ผลไม้


ไขปม...เก้งเผือกหาย สู่ฆาตกรรม ผอ.สวนสัตว์!

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : ชั่วช้า
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 182.232.178.76

182.232.178.76,,182.232.178.76 ความคิดเห็นที่ 3 [อ้างอิง]
หายที่เดียวกันซ้ำ2ตัว


[ วันจันทร์ ที่ 5 ตุลาคม 2563 เวลา 11:43 น. ]
คุณ : me
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 203.151.136.238

203.151.136.238,,238.136.151.203.sta.inet.co.th ความคิดเห็นที่ 5 [อ้างอิง]
wellcome


[ วันอาทิตย์ ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 10:41 น. ]
ดูดวง เลขบัตรประชาชน คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์