“โอบามา” ลงพื้นที่ประสบภัยเฮอริเคน “แซนดี้”

“โอบามา” ลงพื้นที่ประสบภัยเฮอริเคน “แซนดี้”


ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ผู้นำสหรัฐ ลงพื้นที่รัฐนิวเจอร์ซีย์ เพื่อเยี่ยมเยียน และให้กำลังใจผู้ประสบภัยจากเฮอริเคน "แซนดี้"

วันนี้ ( 1 พ.ย. ) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองไบรแกนไทร์ รัฐนิวเจอร์ซีย์ ประเทศสหรัฐอเมริกาว่า ประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐ เดินทางลงพื้นที่เพื่อเยี่ยมเยียน และให้กำลังใจประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากพายุเฮอริเคน “แซนดี้” ในศูนย์อพยพเมืองไบรแกนไทร์ ใกล้กับเมืองแอตแลนติก ซิตี ซึ่งเป็นจุดที่พายุขึ้นฝั่ง เมื่อวันพุธ


โอบามา พร้อมคณะ ซึ่งรวมถึงนายคริส คริสตี ผู้ว่าการรัฐนิวเจอร์ซีย์ และนายเคร็ก ฟูเกต ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารจัดการสถานการณ์ฉุกเฉินแห่งสหรัฐ ( ฟีมา ) กล่าวให้คำมั่นว่า รัฐบาลพร้อมจะให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยทุกคนในระยะยาว โดยเขาได้ตั้งกฎที่มีชื่อว่า “15 นาที” สำหรับทีมงานและผู้ว่าการรัฐในพื้นที่ประสบภัย ที่ต้องคอยรายงานข่าวสาร และความคืบหน้าต่อเขาโดยตรงทุก 15 นาที เพื่อให้ทุกกระบวนการดำเนินไปอย่างมีประสิทธิภาพ และรวดเร็วที่สุดอย่างไรก็ตาม สิ่งสำคัญที่สุดในขณะนี้ คือการเร่งซ่อมแซมระบบกระแสไฟฟ้า ซึ่งเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องกำลังเร่งดำเนินการตลอด 24 ชั่วโมง


ด้านคริสตี ที่แม้จะเป็นผู้ว่าการรัฐสังกัดพรรครีพับลิกัน และเคยออกมากล่าวโจมตีโอบามาอยู่บ่อยครั้ง กล่าวขอบคุณ และแสดงความชื่นชมโอบามาที่จัดการสถานการณ์ที่กำลังวุ่นวายได้อย่างดีเยี่ยม พร้อมกับยืนยันว่าจะร่วมมือทำงานกับโอบามาอย่างดีที่สุด ในการฝ่าฝันวิกฤตครั้งนี้ เพื่อให้ชาวนิวเจอร์ซีย์ทุกคนกลับมาใช้ชีวิตตามปกติให้ได้เร็วที่สุด


ขณะที่จำนวนผู้เสียชีวิตล่าสุดจากอิทธิพลรุนแรงของพายุเฮอริเคนลูกดังกล่าวในสหรัฐ อยู่ที่ 63 ศพ เมื่อรวมกับจำนวนผู้เสียชีวิตในประเทศแถบทะเลแคริบเบียนอื่นๆที่ถูกพายุพัดถล่มก่อนหน้านี้ รวมถึงแคนาดา ทำให้จำนวนผู้เสียชีวิตพุ่งขึ้นเป็นอย่างน้อย 135 ศพ

ส่วนสถานการณ์ในรัฐนิวยอร์กเริ่มกลับสู่สภาวะปกติ โดยนายแอนดรูว์ คัวโม ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์ก ประกาศเริ่มเปิดบริการระบบขนส่งมวลชนบางส่วน ขณะที่ลาการ์เดีย และจอห์น เอฟ. เคนเนดี้ จะเริ่มเปิดให้บริการในวันพฤหัสบดี หลังต้องมีการระงับเที่ยวบินกว่า 20,000 เที่ยวบิน ส่วนสำนักงานใหญ่องค์การสหประชาชาติ ( ยูเอ็น ) เริ่มเปิดทำการตามปกติแล้วเช่นกัน แม้จะถูกน้ำที่ล้านจากแม่น้ำอีสต์ไหลเอ่อเข้าท่วมพื้นที่ด้านนอก


อย่างไรก็ตาม พื้นที่ส่วนใหญ่ของนครนิวยอร์กยังคงไม่มีกระแสไฟฟ้าใช้ และมีน้ำท่วมขัง ทำให้เจ้าหน้าที่โรงพยาบาล เบลเลวู โรงพยาบาลเก่าแก่ที่สุดของสหรัฐ ต้องเคลื่อนย้ายผู้ป่วยกว่า 500 คน ไปเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลแห่งอื่น เนื่องจากน้ำไหลเข้ามาทำลายระบบปั่นกระแสไฟฟ้าสำรองของโรงพยาบาล


ขณะที่นายมิตต์ รอมนีย์ ตัวแทนผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรครีพับลิกัน เริ่มปราศรัยหาเสียงต่อแล้วในรัฐฟลอริดา หลังทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องยืนยันว่า การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ จะยังคงมีขึ้นตามกำหนดเดิม คือวันที่ 6 พ.ย. อย่างไรก็ดี รอมนีย์ กล่าวแสดงความห่วงใยประชาชนในแถบชายฝั่งตะวันออก ที่เผชิญความเสียหายอย่างหนักจากพายุเฮอริเคน และเป็นแกนนำมอบเงินส่วนตัวจำนวนหนึ่งจัดตั้งกองทุนในรัฐฟลอริดา พร้อมกับขอให้ผู้ที่มาฟังการปราศรัยของเขา ร่วมบริจาคเงิน หรือสิ่งของเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยด้วย


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์