แผ่นดินไหวอิหร่าน 7.8 ริกเตอร์ รุนแรงที่สุดในรอบ 50 ปี

แผ่นดินไหวอิหร่าน 7.8 ริกเตอร์ รุนแรงที่สุดในรอบ 50 ปี


สำนักงานสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐฯรายงานว่า เกิดแผ่นไหวขนาด 7.8 ริกเตอร์ที่บริเวณภาคตะวันออกเฉียงใต้ของอิหร่าน ที่นับว่ารุนแรงที่สุดในรอบกว่า 50 ปี 
 

ศูนย์กลางของแผ่นดินไหวอยู่ห่างจากเมืองคาช ไปทางตะวันออกเฉียงใต้ราว 86 กม. ที่ละติจูด 28.056°เหนือ  ลองติจูด 62.080° ตะวันออก ในระดับความลึก 15.2 กม. ใกล้กับพรมแดนปากีสถาน  โดยพื้นที่ดังกล่าวส่วนใหญ่เป็นทะเลทรายและภูเขา
 

แรงสั่นสะเทือนจากแผ่นดินไหวรู้สึกได้ทั่วบริเวณอ่าวเปอร์เซียและตะวัน ออกกลาง อาทิ บาห์เรน และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ทำให้อาคารสูงหลายแห่งในประเทศดังกล่าวต้องสั่งอพยพผู้คนลงจากอาคาร ที่รวมถึงตึกเบิร์จ คาลิฟา ในดูไบ ซึ่งเป็นตึกที่สูงที่สุดในโลก ถึง 828 เมตร  นอกจากนั้นยังทำให้อาคารสูงในกรุงนิวเดลีของอินเดีย เมืองการาจีและกรุงอิสลามาบัดของปากีสถานเกิดอาการสั่นไหว 
 
อย่างไรก็ดี กระทั่งขณะนี้ ยังไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต แต่มีรายงานจากสำนักข่าวฟาร์สของอิหร่านว่า เมืองซาราวาน ซึ่งตั้งอยู่ใกล้จุดศูนย์กลางแผ่นดินไหว ไม่ได้รับความเสียหายมากนัก ส่วนที่เมืองซาเฮดาน ประชาชนต่างหนีออกมารวมตัวกันบริเวณท้องถนน
 

ด้านสภาเสี้ยววงเดือนแดงของอิหร่านเปิดเผยว่า ระบบไฟฟ้าและการสื่อสารในจังหวัดซิสทานของอิหร่าน และจังหวัดบาลุชิสถาน ของปากีสถานได้รับความเสียหาย และได้ส่งเจ้าหน้าไปยังพื้นที่ประสบภัยแล้ว
 

ทางการอิหร่านประกาศภาวะฉุกเฉินบริเวณที่เกิดแผ่นดินไหว มีผู้บาดเจ็บอย่างน้อย 27 คน แต่ไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตแต่อย่างใด ระบุเพียงบ้านเรือนประชาชนซึ่งส่วนมากทำจากดินพังราบเป็นหน้ากลองหลายร้อย หลัง ส่วนที่ปากีสถาน ทางการระบุว่า พื้นที่ซึ่งได้รับความเสียหายอยู่ที่เมืองมาชเคล ในจังหวัดบาลูจิสถาน ซึ่งติดกับพรมแดนอิหร่าน บ้านเรือนประชาชนจำนวนมากพังทลาย มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 30 คน บาดเจ็บอย่างน้อย 80 คน ทางการต้องส่งเฮลิคอปเตอร์พร้อมกับหน่วยกู้ภัย ไปช่วยเหลือประชาชนโดยด่วน


ด้านสำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานโดยอ้างสถานีโทรทัศน์ของรัฐบาลว่า แผ่นดินไหวครั้งนี้ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 40 ราย แต่ยังไม่ได้รับการยืนยันใดๆ เป็นเพียงรายงานที่ได้รับจากพื้นที่เท่านั้น  ขณะที่นักวิทยาศาสตร์อิหร่านกล่าวว่า นี่ถือเป็นแผ่นดินไหวที่รุนแรงที่สุดในรอบมากกว่า 50 ปี


ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 10 เมษายน ได้เกิดแผ่นดินไหวขนาด 6.1 ริกเตอร์ ห่างจากเมืองบูเชอร์ ซึ่งเป็นที่ตั้งของเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ ไปทางตะวันออกเฉียงใต้ราว 96 กม. ทำให้มีผู้เสียชีวิตถึง 37 ราย และบาดเจ็บกว่า 850 คน  โดยแผ่นดินไหวครั้งที่ก่อความเสียหายมากที่สุดเกิดขึ้นเมื่อเดือนมิถุนายน 1990 เมื่อแผ่นดินไหวขนาด 7.7 ริกเตอร์ในจังหวัดกิลานและซันจาน ทำให้มีผู้เสียชีวิตราว 37,000 คน และบาดเจ็บกว่า 100,000 คน สร้างความเสียหายต่อ 27 เมือง และ 1,870 หมู่บ้าน


แผ่นดินไหวอิหร่าน 7.8 ริกเตอร์ รุนแรงที่สุดในรอบ 50 ปี


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์