เปลี่ยนเหมืองถล่มเป็นโซลาร์ฟาร์มลอยน้ำใหญ่ที่สุดในโลก

เปลี่ยนเหมืองถล่มเป็นโซลาร์ฟาร์มลอยน้ำใหญ่ที่สุดในโลก


หลังจากพื้นที่ของเหมืองถ่านหินในมณฑลอานฮุยเกิดการยุบตัว รวมทั้งประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐอเมริกา ประกาศถอนตัวออกจากข้อตกลงปารีสที่มีแผนลดภาวะโลกร้อน ในช่วงที่ประเทศจีนเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมนานาชาติด้านพลังงานสะอาดที่กรุงปักกิ่ง จึงเป็นเวลาสำคัญที่ประเทศจีนจะมีโอกาสก้าวขึ้นสู่ผู้นำการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ เนื่องจากจีนแสดงออกอย่างเปิดเผยถึงความมุ่งมั่นในการเร่งลงทุนและปฏิรูปการใช้พลังงานทดแทนมากขึ้น เพื่อผลิตพลังงานสะอาดเป็นมิตรกับมนุษย์และสิ่งแวดล้อม

ที่ผ่านมานั้นจีนต้องพึ่งพาพลังงานเชื้อเพลงซากดึกดำบรรพ์อย่างถ่านหิน ซึ่งทำให้ผลิตก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เป็นอันดับต้นๆของโลก นับตั้งแต่ปี พ.ศ.2555 จีนได้ใช้เงินมากกว่า 3 ล้านล้านบาทเพื่อการพัฒนาด้านพลังงานลมและพลังงานแสงอาทิตย์ มีการประเมินว่าในปี 2559 กำลังการผลิตพลังงานแสงอาทิตย์ของจีนเพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัว ล่าสุดจีนเปิดใช้งานโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์แบบลอยตัว หรือโซลาร์ฟาร์มลอยน้ำที่ใหญ่ที่สุดในโลก (floating solar farm) มีกำลังการผลิตขนาด 40 เมกะวัตต์ จำนวน 160,000 แผง ตั้งอยู่บนทะเลสาบในเมืองหวยหนาน ซึ่งได้ผลิตกระแสไฟฟ้าแจกจ่ายไปตามบ้านเรือนประชาชน
อย่างไรก็ตาม ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนียเจอร์รี บราวน์ ก็ใช้โอกาสในการประชุมที่ปักกิ่งเพื่อแสวงหาความร่วมมือกับจีนในเรื่องการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศอย่างเป็นรูปธรรม ซึ่งแสดงให้เห็นว่าสหรัฐอเมริกาไม่ได้เพิกเฉยต่อปัญหาโลกร้อน.


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์