เนปาลได้ประธานาธิบดีคนใหม่แล้ว และเป็นผู้หญิงคนแรกด้วย

เนปาลได้ประธานาธิบดีคนใหม่แล้ว และเป็นผู้หญิงคนแรกด้วย

นางพิทยา เดวี ภาณดารี แกนนำพรรคคอมมิวนิสต์ของเนเปาลวัย 54 ปี ได้รับเลือกจากสมาชิกสภาให้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีเนปาล นับเป็นสตรีคนแรกที่ได้ก้าวขึ้นดำรงตำแหน่งสูงสุดของประเทศ
นางภาณดารี ซึ่งเป็นรองประธานพรรคคอมมิวนิสต์ CPN-UML พรรครัฐบาล ได้รับเลือกด้วยคะแนน 327 เสียง ขณะที่นายกุล บาฮาดูร์ กุรุง คู่แข่งซึ่งเคยเป็นอดีตหัวหน้าพรรค Nepali Congress ได้คะแนน 214 เสียง จากผู้ออกเสียงทั้งหมด 549 คน
นางภาณดารีซึ่งจะสาบานตนเข้ารับตำแหน่งในวันพรุ่งนี้ จะดำรงตำแหน่งแทนนายราม บารัน ยาดัฟ ประธานาธิบดีคนแรกของเนปาลที่ขึ้นดำรงตำแหน่งเมื่อปี 2551 หลังจากล้มล้างระบอบกษัตริย์ซึ่งดำรงมานาน 240 ปี
นางภาณดารี เป็นภริยาของนายมาดัน ภาณดารี อดีตแกนนำพรรคคอมมิวนิสต์ที่เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางรถยนต์เมื่อปี 2536 ซึ่งเป็นอุบัติเหตุที่หลายฝ่ายมองว่ามีเบื้องหน้าเบื้องหลัง นางภาณดารี มีบทบาทโดดเด่นทางการเมืองหลังจากเอาชนะอดีตนายกรัฐมนตรีกฤษณา ปราสาด ภัตตาไร ในการเลือกตั้งที่มีขึ้นหลังการเสียชีวิตของนายภาณดารี
อย่างไรก็ดี นางภาณดารี ได้ก้าวสู่สังเวียนการเมืองมาตั้งแต่ก่อนหน้านั้น และดำรงตำแหน่งสำคัญ ๆ รวมทั้งเป็นรัฐมนตรีกลาโหมคนแรกของประเทศด้วย

ที่มา Facebook :: บีบีซีไทย - BBC Thai

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์