อดีตประธานาธิบดีแอลจีเรียถึงแก่กรรมด้วยโรคมะเร็ง

อดีตประธานาธิบดีแอลจีเรียถึงแก่กรรมด้วยโรคมะเร็ง


            วันนี้ (7 ต.ค.)สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงแอลเจียร์ ประเทศแอลจีเรียว่า นายชาดลี เบนด์เจดิด อดีตประธานาธิบดีแห่งแอลจีเรีย ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นผู้นำการปกครองในระบอบประชาธิปไตยมาสู่ประเทศ ถึงแก่กรรมแล้วเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ขณะมีอายุได้ 83 ปี ด้วยสาเหตุของโรคมะเร็ง

             สำนักข่าวเอพีเอส รายงานว่า นายชาดลี เบนด์เจดิด ได้เข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลที่โรงพยาบาลทหารเอน นาจดา ในกรุงแอลเจียร์นานกว่า 1 สัปดาห์แล้ว หลังจากที่เขาเคยเข้าโรงพยาบาลที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เมื่อเดือนม.ค.ที่ผ่านมา เพื่อรักษาอาการป่วยจากโรคมะเร็ง และเข้าการรักษาต่อ เมื่อเดือนพ.ค. และ ต.ค.ที่ผ่านมา

              เขาได้เขียนบันทึกส่วนตัว และ มีกำหนดตีพิมพ์เป็นหนังสือในวันที่ 1 พ.ย.นี้ ซึ่งจะเป็นวันครบรอบการประกาศอิสรภาพของแอลจีเรีย ซึ่งได้รับอิสรภาพเมื่อปี 2497
นายชาดลี เบนจาดิด เป็นหนึ่งในจำนวนผู้นำประเทศแอลจีเรีย ซึ่งครองตำแหน่งยาวนานที่สุด โดยอยู่ในตำแหน่งประธานาธิบดีแห่งแอลจีเรีย ตั้งแต่ปี 2522-2535 ซึ่งเขาต้องถูกบีบให้สละอำนาจ เพราะกองทัพเข้ามาแทรกแซงทางการเมือง เพื่อหาทางป้องกันไม่ให้กลุ่มหัวรุนแรงเป็นผู้ชนะการเลือกตั้งแบบหลายพรรคเป็นครั้งแรกของแอลจีเรีย ซึ่งผลจากการแทรกแซงของกองทัพ ได้กลายเป็นสงครามกลางเมือง ซึ่งมีผู้เสียชีวิตไปกว่า 2 แสนศพ


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์