ISแพร่คลิปตัดหัว!!นักข่าวมะกัน ชำระแค้นโดนโจมตีทางอากาศ

ISแพร่คลิปตัดหัว!!นักข่าวมะกัน ชำระแค้นโดนโจมตีทางอากาศ

20 ส.ค.57 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า กลุ่มรัฐอิสลาม หรือ IS ได้โพสต์วิดีโอลงบนเว็บไซต์ยูทูบ

เมื่อวานที่ผ่านมา ซึ่งภาพที่ปรากฏในวิดีโอดังกล่าว คือผู้สื่อข่าวชาวอเมริกัน นายเจมส์ โฟลีย์ ที่สวมชุดสีส้มคล้ายนักโทษ คุกเข่าอยู่กลางทะเลทราย ซึ่งโฟลีย์ถูกจับตัวไปตั้งแต่ 2 ปีก่อน ระหว่างที่ปฏิบัติหน้าที่อยู่ในซีเรีย โดยด้านข้างเขาคือนักรบของกลุ่ม IS ที่สวมหน้ากากปิดบังหน้าตา สวมชุดสีดำ พร้อมกับมีดในมือ ภาพดังกล่าวบันทึกเอาไว้ ก่อนที่โฟลีย์จะถูกสังหารด้วยการตัดศีรษะ

ด้านของนักรบที่ลงมือสังหารโฟลีย์ ก็ระบุเหตุผลของการก่อเหตุในครั้งนี้อย่างชัดเจนว่า "เพื่อเป็นการแก้แค้น ที่สหรัฐฯ โจมตีทางอากาศในอิรัก ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา พร้อมกับยืนยันว่า ผู้ที่ลงมือสังหารโฟลีย์ตัวจริงก็คือ อเมริกานั่นเอง"

โดยท้ายคลิปดังกล่าว มีภาพของผู้สื่อข่าวอีกคนหนึ่งปรากฏอยู่

นั่นคือ นายสตีเฟน โซทลอฟฟ์ ที่ถูกลักพาตัวไปจากพรมแดนซีเรีย - ตุรกี เมื่อปีก่อน โดยก่อนหน้านี้ โซทลอฟฟ์เขียนข่าวให้กับไทม์ และนิตยสาร Foreign Policy ซึ่งนักรบของ IS ระบุว่า โซทลอฟฟ์จะรอดชีวิตหรือไม่ ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของสหรัฐฯ หลังจากนี้

ทางการสหรัฐฯ ยังไม่ได้ออกมายืนยันว่า ภาพวิดีโอนี้เป็นของจริงหรือไม่

โดยอ้างว่าต้องรอการตรวจสอบที่แน่ชัดอีกครั้ง แต่หากว่าเป็นจริง จะถือเป็นการกระทำที่ป่าเถื่อน และไม่สามารถยอมรับได้ และขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งไปยังครอบครัว และเพื่อนๆของโฟลีย์

ขณะเดียวกันทางครอบครัวของโฟลีย์ ก็แถลงการณ์ผ่านเฟซบุ๊กแฟนเพจ Free James Foley ว่า "เราทราบดีว่า ขณะนี้พวกคุณกำลังเฝ้ารอคำตอบ หรือคำยืนยัน ขอให้ทุกคนอดทน จนกว่าที่เราจะมีข้อมูลมากกว่านี้ และขอให้ทุกคนระลึกถึงโฟลีย์ พร้อมกับสวดภาวนาให้เขาด้วย"

โฟลีย์เป็นผู้สื่อข่าวอิสระ ที่ปฏิบัติงานให้กับ GlobalPost รวมถึงสำนักข่าวเอเอฟพี


ISแพร่คลิปตัดหัว!!นักข่าวมะกัน ชำระแค้นโดนโจมตีทางอากาศ



เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์